Quá liều, vitamin D có biến thành chất độc?

Vitamin D liều cao ít gây hại cho con người (Ảnh minh hoạ)

Vitamin D "cứu" bệnh nhân ung thư vú

Khi nào nên cho trẻ uống vitamin D?

Vitamin D làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Vì sao người bị đái tháo đường nên bổ sung vitamin D?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ các xét nghiệm nồng độ vitamin D của 20.000 người sống ở Rochester, bang Minnesota, nước Mỹ và các khu vực xung quanh trong khoảng thời gian 10 năm. Họ theo dõi những người có mức độ vitamin D cao trong máu (được xác định là trên 50 nanogram/mL).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ có 8% số người tham gia nghiên cứu có mức cao vitamin D trong máu, 0,6% số người có nồng độ 80ng/mL và 0,2% số người có nồng độ vitamin rất cao trên 100ng/mL.

Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học cũng phát hiện số người quá liều vitamin D ngày càng tăng nhanh trong các năm qua. Cụ thể, từ năm 2002, chỉ có 9/100.000 dân quá liều vitamin D thì đến năm 2011, con số này đã tăng lên 233/100.000 dân.

Các chuyên gia y tế lý giải, nguyên nhân khiến cho ngày càng nhiều người dân bị quá liều vitamin D là do Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D đang trở lên phổ biến trên khắp thế giới. Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, rất hiếm có trường hợp bị tăng nồng độ calci trong máu hoặc tăng calci huyết thanh do vitamin D quá liều.

TS Thomas D. Thacher - chuyên gia y học, bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) cho biết: "Trong hơn 10 năm qua, chúng tôi chỉ xác định được 4 trường hợp bị tăng calci huyết thanh liên quan đến nồng độ vitamin D cao và 3 trong số đó là các trường hợp nhẹ".

Trường hợp nặng duy nhất là một người phụ nữ 51 tuổi bị ngộ độc vitamin D, có nồng độ 364ng/mL, với các triệu chứng chủ yếu là nôn, rối loạn thần trí và sút cân. Người phụ nữ này đã uống 50.000 đơn vị vitamin D mỗi ngày trong vòng 3 tháng trong khi khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là mỗi người chỉ nên dùng 4.000 đơn vị vitamin D/ngày.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng