Ngộ độc suýt chết vì uống thuốc đái tháo đường chứa chất cấm

Bệnh nhân ngộ độc thuốc chữa đái tháo đường đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc - Ảnh: Thành Dương.

Người đã kết hôn có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 thấp hơn

Uống thuốc đái tháo đường bị tiêu chảy phải làm sao?

Đái tháo đường: 2 tháng bị sụt 4kg phải làm sao?

Mới bị đái tháo đường, đường huyết 8,1mmol/L cần giảm xuống bao nhiêu?

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 63 tuổi, ở Thanh Trì (Hà Nội) trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Người nhà cho biết, bệnh nhân tiền sử đái tháo đường, mua 20 gói thuốc nam dạng viên, đựng trong gói ni lông, không nhãn mác, xuất xứ, với giá 10 triệu đồng do người quen bán. Người này quảng cáo là thuốc chữa đái tháo đường rất tốt và người nhà họ đã sử dụng nên bệnh nhân tin mua.

Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc 20 ngày, ông bị đau bụng, nôn mửa nên người nhà đưa đến Bệnh viện Bạch Mai, sau đó chuyển vào Trung tâm Chống độc.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, sau khi làm các xét nghiệm, các bác sỹ đã điều trị hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu. Hiện bệnh nhân đã cải thiện tốt hơn.

Mẫu thuốc chữa đái tháo đường bệnh nhân đã sử dụng - Ảnh: BVCC

Mẫu thuốc chữa đái tháo đường bệnh nhân đã sử dụng - Ảnh: BVCC

Đáng chú ý, kết quả xét nghiệm viên thuốc y học cổ truyền bệnh nhân đã uống cho thấy thành phần thuốc là phenformin. Đây là loại thuốc chữa đái tháo đường cũ, độc tính rất cao, gây tử vong cho nhiều người. Do đó, thế giới đã thu hồi và cấm sử dụng loại thuốc này từ những năm 1970. Tuy nhiên, nhiều kẻ đã trộn chất cấm này vào thuốc chữa đái tháo đường “rởm”, mạo danh thuốc y học cổ truyền, thuốc nam, thực phẩm chức năng để bán ra thị trường, khiến người dùng bị ngộ độc.

"Người bệnh bị ngộ độc thuốc chứa phenformin với các biểu hiện nhiễm toan chuyển hóa, nồng độ lactat trong máu cao, tụt huyết áp, lại rất dễ nhầm hoặc lẫn lộn với sốc nhiễm khuẩn, suy gan, nên dễ bị bỏ sót. Kể cả khi điều trị tích cực, tỷ lệ tử vong cũng rất cao", BS Nguyên nói thêm.

Bác sỹ Nguyên khuyến cáo người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám và kê đơn thuốc phù hợp, an toàn. Đái tháo đường là bệnh mạn tính, cần điều trị và theo dõi chặt chẽ về y học hiện đại, kết hợp tuân thủ chế độ ăn uống, vận động và dùng thuốc.

Người dân cần cảnh giác trước những lời quảng cáo, chào mời từ sản phẩm không đảm bảo về nguồn gốc, không rõ ràng về giấy phép được Bộ Y tế cấp. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được khám và kê đơn thuốc an toàn. 

Trường hợp nghi ngờ bị ngộ độc hoặc phản ứng bất lợi do một sản phẩm thuốc hoặc thực phẩm chức năng giả, người bệnh cần giữ các mẫu vật còn lại và thông tin liên quan. Cơ quan chức năng hoặc bệnh viện tuyến cuối có thể kiểm tra, xét nghiệm để xác minh và có các biện pháp ngăn chặn. 

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn