Bất ngờ với 7 lợi ích của củ dền

Củ dền mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ

5 thực phẩm bạn nên ăn nếu hay bị chuột rút

Infographic: Thực phẩm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Vì sao trẻ thường mắc bệnh đường tiêu hóa khi chuyển mùa?

6 thực phẩm giàu protein giúp giảm cân

Hạ huyết áp từ nước ép củ dền

Nitrat được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật là nguồn nitrat chính trong chế độ ăn lành mạnh. Củ dền chứa nitrat có tác dụng hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp và giảm đáng kể nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm về tim mạch. Nghiên cứu cho thấy ăn củ dền có thể cải thiện lưu thông máu bằng cách giúp các động mạch và tĩnh mạch mở rộng khi lưu lượng máu tăng lên.

Giàu chất xơ tốt cho đường ruột

Chất xơ có vai trò quan trọng đối với đường ruột khỏe mạnh. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), củ dền là một nguồn giàu chất xơ, mangan, đồng và folate. Ăn củ dền có tác dụng hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, thúc đẩy sự đa dạng của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, kiểm soát triệu chứng viêm ruột, tăng miễn dịch.

Tăng sức bền và hiệu suất thể thao

Nước ép củ dền là đồ uống tự nhiên tốt cho những người tập gym hay thường xuyên chơi thể thao

Nước ép củ dền là đồ uống tự nhiên tốt cho những người tập gym hay thường xuyên chơi thể thao

Một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy: Sử dụng nước ép củ dền như một loại đồ uống thể thao có thể bổ sung nitrat, tăng hiệu suất và tăng cường độ tập luyện. Điều này là do nitrat trong nước ép củ dền làm tăng lưu lượng máu và cho phép nhiều oxy hơn đến cơ bắp của bạn, do đó hỗ trợ tăng sức bền, giúp bạn có thể tập luyện lâu hơn.

Tăng sức khỏe não bộ

Một chế độ ăn giàu nitrat có thể hỗ trợ chống lại các triệu chứng của thoái hóa thần kinh, trong đó có chứng sa sút trí tuệ. Điều này là do nitrat trong củ dền giúp tăng nồng độ nitric oxide (khí nitơ monoxide) trong máu, giúp cải thiện lưu lượng oxy đến não. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi, giúp trí não minh mẫn, nhạy bén hơn.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Bổ sung củ dền vào chế độ ăn giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

Bổ sung củ dền vào chế độ ăn giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

Betalains là chất tạo ra màu đỏ rực của củ dền. Nghiên cứu phát hiện, hàm lượng betalain cao của củ dền có đặc tính chống viêm, có thể làm giảm viêm trên toàn cơ thể và làm giảm cơn đau xương khớp, ngăn ngừa viêm mạn tính nguy hiểm sức khỏe.

Tốt cho gan

Củ dền có chứa hợp chất hoạt tính betaine, có đặc tính chống oxy hóa nên tác động tích cực đến gan của những người bị bệnh gan, đặc biệt là ở những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Do đó, ăn củ dền có thể giảm nguy cơ ung thư gan và suy gan.

Chống ung thư

Củ dền là một trong số ít thực phẩm chứa chất chống oxy hóa mạnh betalain, anthocyanins giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa, giảm viêm, ngăn ngừa sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào ung thư.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng