Vitamin C có tác dụng gì với làn da?

Vitamin B6 là một loại vitamin tan trong nước thiết yếu của cơ thể

Vì sao nên bổ sung vitamin C vào mùa Hè?

Điểm danh 10 thực phẩm giàu vitamin C hơn cam

Rau củ quả giàu vitamin C không kém cam, chanh

5 tác dụng của vitamin C cho da và những lưu ý khi sử dụng

Vitamin C (acid ascorbic) là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, đóng vai trò quan trọng với cơ thể và làn da. Chất chống oxy hóa mạnh này là thành phần phổ biến trong sản phẩm sữa rửa mặt, dầu và kem dưỡng ẩm. Dưới đây là những lợi ích của vitamin C đối với sức khỏe làn da:

1. Tăng cường collagen

Collagen là thành phần cấu tạo nên da, tóc, cơ và gân. Khi chúng ta già đi, quá trình sản xuất collagen chậm lại, có thể dẫn đến da chảy xệ. Vitamin C sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất cả collagen và elastin giúp giữ cho làn da căng mọng và săn chắc.

2. Ngăn ngừa tăng sắc tố

Tăng sắc tố là một tình trạng phổ biến, đặc trưng bởi sự phát triển của các đốm đen trên da. Tình trạng này thường xảy ra do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) của mặt trời và căng thẳng về môi trường. Vitamin C có thể cải thiện làn da bằng cách ức chế sản xuất tyrosinase, một loại enzyme hỗ trợ sản xuất melanin, ngăn ngừa tăng sắc tố.

Vitamin C không gây đổi màu với làn da sẫm màu bình thường. Nó chỉ có tác dụng với trường hợp gia tăng melanin bất thường sau khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

3. Chống lão hóa

 

Không chỉ thúc đẩy sản xuất collagen, giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi của da, vitamin C dạng bôi có thể ngăn ngừa tình trạng mất collagen do lão hóa tự nhiên. Chất chống oxy hóa này góp phần ngăn ngừa các đốm tăng sắc tố, giảm dấu hiệu lão hóa sớm do các yếu tố như: Hút thuốc, ô nhiễm môi trường, phơi nắng thường xuyên.

4. Thúc đẩy lành vết thương

Vitamin C có tác dụng sửa chữa và tái tạo mô do có đặc tính chống viêm, thúc đẩy sản xuất collagen, một thành phần thiết yếu của mô liên kết. Vết thương lâu lành là triệu chứng phổ biến do thiếu vitamin C.

5. Giảm mẩn đỏ

Da không đều màu, mẩn đỏ có thể do viêm da, phơi nắng, thay đổi nội tiết tố hoặc mắc bệnh. Một nghiên cứu năm 2018 đăng trên Tạp chí Da liễu Thẩm mỹ Quốc tế cho thấy loại vitamin này giúp giảm mẩn đỏ nhờ đặc tính chống viêm, chống oxy hóa. Vitamin C cũng giúp hàn gắn các mao mạch bị tổn thương gây đỏ da, làm da mịn màng và đều màu hơn.

Cách sử dụng vitamin C chăm sóc da thế nào?

Có hai cách để sử dụng vitamin C để chăm sóc da là bổ sung dinh dưỡng và bôi tại chỗ. Bổ sung dinh dưỡng qua những thực phẩm giàu vitamin C như cam, ổi, các loại quả mọng. Tuy nhiên, ăn uống thường không cung cấp đủ loại vitamin này để cải thiện rõ rệt làn da. Vitamin C bôi tại chỗ được hấp thụ trực tiếp vào các lớp trên cùng của da, cho tác dụng nhanh, hỗ trợ giảm nếp nhăn, đốm đen và chống lại các gốc tự do.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C tốt nhất vào quy trình chăm sóc da là sử dụng serum. Để đem lại hiệu quả, nên thoa vitamin C 1-2 lần một ngày vào buổi sáng và tối. Bôi thêm kem dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng SPF phổ rộng vào ban ngày. Bạn hãy làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm vì hướng dẫn có thể khác nhau tùy theo từng sản phẩm. Người có da nhạy cảm nên thoa với nồng độ thấp vài lần một tuần hoặc cách ngày, sau đó tăng dần mức sử dụng nếu dung nạp.

Trước khi sử dụng vitamin C, hãy thử lên vùng da ở cổ tay hoặc phía sau tai để xem da bạn phản ứng như thế nào. Một số cảm giác ngứa ran nhẹ là bình thường, nhưng nếu gặp bất cứ điều gì nặng hơn hãy ngừng sử dụng sản phẩm và nói chuyện với bác sĩ da liễu.

Lê Tuyết (Theo Verywell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp