Bao nhiêu vitamin C là quá liều và tác dụng phụ cần lưu ý

Lưu ý lượng vitamin C nên bổ sung hàng ngày

Vitamin C có tác dụng gì với làn da?

5 loại vitamin cho da khỏe đẹp mịn màng

4 vitamin cần thiết cho xương chắc khỏe

Vì sao nên bổ sung vitamin C vào mùa Hè?

Vai trò của vitamin C

Vitamin C (còn được gọi là acid ascorbic) có vai trò quan trọng đối với duy trì sức khỏe tổng quát. Vitamin C là nhân tố chính trong quá trình tổng hợp collagen - protein quan trọng đối với da, sụn, xương và mạch máu.

Vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp chống lại tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách thúc đẩy sự sản sinh và hoạt động của các tế bào bạch cầu (WBC) trong máu, tăng cường khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Vì vậy, duy trì đủ lượng vitamin C qua chế độ ăn uống cân bằng, nhiều trái cây và rau củ là có vai trò quan trọng với sức khỏe tổng quát.

Bao nhiêu vitamin C là quá liều?

Quá liều vitamin C có nguy cơ gây ngộ độc, thường xảy ra khi cơ thể nhận quá nhiều chất bổ sung vitamin C. Vitamin C hòa tan trong nước, một lượng nhỏ dư thừa sẽ được thải ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, lạm dụng một lượng lớn chất bổ sung vitamin C (trên 3000mg/ngày) trong nhiều lần sẽ dẫn đến các tác dụng phụ.

Theo Phòng chế phẩm bổ sung (Office of Dietary Supplement) thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institutes of Health), giới hạn tối đa của vitamin C mà cơ thể có thể chấp nhận được là 2000mg đối với người trên 19 tuổi (ở cả nam và nữ). Mức giới hạn dành cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng tương tự như vậy.

Tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin C

Các triệu chứng khi quá liều vitamin C có thể gồm các vấn đề về đường tiêu hóa như: Tiêu chảy, buồn nôn, co thắt dạ dày. Trong một số trường hợp, dùng vitamin C liều cao trong thời gian dài có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn, gồm sỏi thận và mất cân bằng vitamin trong cơ thể.

Hấp thu vitamin C và sắt

Vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể. Sắt có 2 dạng là sắt heme từ thực phẩm nguồn động vật và sắt không heme (non-heme) nguồn gốc thực vật. Sắt non-heme không được cơ thể hấp thu dễ dàng như sắt heme. Vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt non-heme bằng cách chuyển thành dạng dễ hòa tan và dễ hấp thu hơn. Sự chuyển đổi này xảy ra trong đường tiêu hóa, nơi vitamin C làm giảm sắt non-heme từ dạng (Fe3+) thành dạng (Fe2+) mà cơ thể có thể hấp thu hiệu quả.

Vitamin C giúp tăng sự hấp thu sắt, nhưng bổ sung quá liều vitamin C có thể dẫn đến lượng sắt cao, có khả năng tác động xấu đến các cơ quan, nguy cơ bị sỏi bàng quang hoặc sỏi thận.

Lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày

Các thực phẩm tự nhiên như trái cây và rau củ là nguồn bổ sung vitamin C an toàn, nguy cơ ngộ độc vitamin C từ nguồn này hiếm khi xảy ra vì vitamin C tan trong nước.

Theo Hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), lượng vitamin C được khuyến nghị là 75mg/ngày đối với phụ nữ và 90mg/ngày đối với nam giới. Với phụ nữ mang thai, lượng vitamin C có thể lên tới 120mg/ngày. Giới hạn tối đa của vitamin C cho tất cả người trưởng thành là 2000mg/ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng