"Yêu" bao nhiêu là quá nhiều?

Tần suất quan hệ của các cặp đôi sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố

"Yêu" mấy lần một tuần là bình thường?

Bạn trai đòi "yêu" bằng miệng có nhất thiết phải đồng tình?

"Chuyện ấy" buổi sáng: Vừa "sướng" lại vừa khỏe!

Cẩn thận khi "yêu" bằng miệng

Tần suất làm quan hệ tình dục khác nhau ở mỗi người, không có một con số chung cho tất cả. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Archives of Sexual Behavior vào năm 2017, tần suất “chuyện ấy” trung bình của người trưởng thành là 54 lần/năm.

Tuy nhiên, tần suất đó có thể thay đổi tùy thuộc vào một vài yếu tố khác nhau. Trong nghiên cứu ở trên, các nhà khoa học ước tính tần suất quan hệ theo nhóm tuổi. Cụ thể, người trong độ tuổi 20 có tần suất quan hệ 80 lần/năm, con số này giảm ở nhóm tuổi 50 và ở những người 60 tuổi còn 20 lần/năm.

Đối với nhiều người, làm "chuyện ấy" 1 lần/tuần là đủ, nhưng trên thực tế có những người có nhu cầu ân ái nhiều hơn thế. Đó là điều hoàn toàn bình thường nếu các cặp đôi đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái và không gặp phải các vấn đề về thể chất.

PGS. Rebecca C. Brightman, chuyên ngành Sản phụ khoa của Đại học New York (Mỹ), cho biết: “Định nghĩa quan hệ tình dục nhiều hay không khác nhau ở mỗi người. Nếu bạn cảm thấy thoải mái, không đau thì quan hệ với tần suất nào cũng không thành vấn đề. Do đó, hãy lắng nghe các dấu hiệu của cơ thể và tạm dừng “chuyện ấy” nếu thấy các triệu chứng bất thường".

Rủi ro khi làm "chuyện ấy" liên tục và quá sức

Theo TS.BS Sherry A. Ross, chuyên khoa sản phụ khoa tại California (Mỹ), tác hại của việc làm "chuyện ấy" quá nhiều đó là sưng tấy các cơ quan sinh dục và dẫn tới đau. Ngoài ra, chất bôi trơn tự nhiên của “cô bé” cũng có thể bị giảm đi. Điều này sẽ càng làm tăng triệu chứng đau, đi kèm nóng rát tại vùng kín.

"Nếu bạn không đủ thời gian cho màn dạo đầu để kích thích, âm đạo dễ bị khô khiến việc quan hệ trở nên đau đớn", TS.BS Sherry A. Ross cho biết.

Lưu ý nếu âm đạo bị sưng hoặc đau sau khi quan hệ tình dục, hãy dừng lại cho đến khi bạn cảm thấy ổn hơn. Nếu vết sưng có vẻ quá mức, có thể thử chườm đá để giảm đau. Lần tới khi làm "chuyện ấy" bạn nên cân nhắc sử dụng chất bôi trơn âm đạo để tạo thêm độ ẩm ướt.

Ngoài ra, theo TS.BS Sherry A. Ross, quan hệ tình dục quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bàng quang và âm đạo do mất cân cân bằng pH âm đạo. Khi pH âm đạo bị mất cân bằng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang và gây viêm. Để ngăn ngừa viêm nhiễm, vị chuyên gia gợi ý mọi người nên đi tiểu sạch để làm trống bàng quang sau khi ân ái.

Trong một số trường hợp, làm "chuyện ấy” với tần suất quá nhiều sẽ dẫn tới các triệu chứng của viêm nhiễm vùng kín, ví dụ như tiết dịch bất thường, ngứa, đau, dịch có mùi khó chịu. Nếu có các triệu chứng này cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 trên Tạp chí sức khỏe sinh sản BMJ Sexual & Reproductive Health, những nam giới có từ 10 bạn tình trở lên có nguy cơ mắc ung thư cao hơn gần 70% so với những người không có hoặc chỉ có một bạn tình. Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ mắc ung thư gia tăng có thể liên quan tới các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ví dụ như virus u nhú ở người (HPV). Chính vì thế, việc sử dụng các biện pháp bảo hộ khi làm “chuyện ấy” và chung thủy 1 vợ 1 chồng hoặc 1 bạn tình cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Tóm lại, quan hệ tình dục bao nhiêu là đủ sẽ tùy thuộc vào thể trạng và sự hòa hợp của các cặp đôi. Điều quan trọng là  hãy luôn lắng nghe cơ thể và tạm dừng “chuyện ấy” khi thấy các triệu chứng khó chịu, sưng tấy, đau. Nếu các triệu chứng này kéo dài, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Health.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn