5 lầm tưởng về việc ăn trái cây

Ăn trái cây có giúp kiểm soát cân nặng không?

7 điều không nên làm ngay sau khi ăn

Top 13 loại quả chứa ít carbs nhất

Trái cây và rau củ mùa Hè giúp giảm cholesterol

5 loại trái cây mùa Hè cải thiện táo bón

1. Không nên ăn trái cây vì chứa nhiều đường

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất là trái cây ngọt nên chứa rất nhiều đường, do đó không tốt cho giảm cân. Tuy nhiên, cần hiểu sự khác biệt giữa đường tự nhiên trong trái cây (fructose) và thực phẩm được thêm đường. Fructose chỉ có hại khi ở lượng lớn, thường khó để dư thừa nhiều đường tự nhiên từ trái cây. Nhìn chung với hầu hết mọi người, lượng đường trong trái cây là an toàn để ăn.

Trái cây cũng là thực phẩm bổ dưỡng vì còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác, như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa nên tăng cảm giác no, giúp bạn ăn ít hơn. Ngoài ra, trái cây có hàm lượng nước cao, sẽ giúp kiểm soát sự thèm ăn và cảm thấy no lâu hơn. Vì vậy, bạn nên thêm trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày, như một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng.

2. Ăn trái cây sẽ tăng cân vì chứa nhiều carb

Trái cây chứa carb, nhưng đây là những carb lành mạnh chủ yếu đến từ chất xơ, sẽ hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, giúp bạn no lâu hơn, thúc đẩy nhu động ruột đều đặn và giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. Chế độ ăn giảm cân nên ưu tiên nhiều chất xơ. Bạn cũng không nên tránh ăn carb vì dưỡng chất này cung cấp năng lượng cho não bộ và cơ thể, hỗ trợ hoạt động thể chất.

Nên ăn từ 1,5-2 phần trái cây mỗi ngày

Nên ăn từ 1,5-2 phần trái cây mỗi ngày

Do đó, với người đang cố gắng giảm cân, thay vì tránh ăn trái cây, bạn chỉ cần chú ý đến khẩu phần ăn, vì một số loại trái cây có kích thước lớn có thể khiến bạn ăn quá nhiều. Theo khuyến nghị của CDC Mỹ, người lớn nên ăn từ 1,5-2 phần trái cây mỗi ngày.

3. Ăn quả bơ sẽ béo

Quả bơ có hàm lượng chất béo tương đối cao. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc thường xuyên hấp thu chất béo lành mạnh (như chất béo trong quả bơ) có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và giữ cho chúng ta no lâu hơn, do đó ăn cũng ít hơn.

Việc cắt giảm hoàn toàn các chất béo cùng lúc có thể gây cảm giác thiếu chất, khiến nhiều người có xu hướng tìm đến những thực phẩm chế biến sẵn nhiều đường và muối hơn để bù đắp. Bạn nên cung cấp nguồn chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn. Với quả bơ, bạn có thể kết hợp ăn với một chút protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và rau để có một bữa ăn cân bằng, bổ dưỡng và no lâu, giúp giảm cân và giữ dáng.

4. Sinh tố trái cây sẽ loại bỏ chất xơ và giảm chất dinh dưỡng

Nếu bạn muốn uống sinh tố trái cây hơn là ăn cắt lát, cần lưu ý rằng việc xay trái cây sẽ không phá hủy chất xơ hoặc thay đổi các đặc tính dinh dưỡng vốn có. Trái cây sau khi được xay có thể bị oxy hóa và các chất dinh dưỡng có khả năng bị mất đi khi tiếp xúc với oxy trong khoảng 1 giờ. Do vậy, tốt nhất bạn nên uống ngay sau khi xay. Bạn nên uống từ từ, có thể thêm vào một loại bột protein để tăng thêm hương vị, độc đặc và cảm giác no.

5. Không nên ăn trái cây khi đói

Nhiều người tin rằng ăn trái cây khi bụng đói sẽ khiến trái cây bị giữ yên và hỏng ngay tại dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa các loại thực phẩm khác, góp phần gây đầy hơi, chướng bụng và các vấn đề về tiêu hóa. Thực tế, việc thức ăn bị hỏng ngay tại dạ dày là không đúng. Vì tính acid của dạ dày giúp ngăn chặn sự phát triển quá mức của các vi sinh vật - nguyên nhân làm thức ăn lên men và hỏng.

Các loại trái cây chứa chất xơ hòa tan như táo và các loại quả có múi sẽ hút nước trong ruột, hình thành một loại gel có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Chất xơ trong trái cây giúp tăng cảm giác no và ngăn đường huyết tăng đột biến sau ăn, do đó kiểm soát sự thèm ăn và cân nặng. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của trái cây cũng sẽ không thay đổi bất kể bạn ăn vào thời điểm nào.

Để tăng thêm cảm giác no, bạn nên kết hợp ăn trái cây với protein như bơ đậu phộng, sữa chua Hy Lạp, phô mai, bánh quy giòn. Men vi sinh trong những thực phẩm cũng góp phần ổn định hơn nữa đường trong máu, sản xuất các hormone điều hòa cơn đói và giảm cân.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng