Người béo phì tập thể dục sau 18h giảm 61% nguy cơ tử vong

Người béo phì, thừa cân tập thể dục sau 18h là tốt nhất

Lời khuyên giúp chị em phụ nữ tập thể dục hiệu quả

Có nên tập thể dục khi bạn thấy không được khỏe?

Người bị thoái hóa khớp nên tập thể dục ra sao?

Vì sao không nên tập thể dục khi vẫn còn lớp trang điểm?

Nghiên cứu phân tích thói quen tập thể dục của gần 30.000 người béo phì với độ tuổi trung bình là 62 trong 8 năm. Những người tham gia được sắp xếp thành 4 nhóm tùy thuộc vào thời điểm họ hoạt động thể chất bao gồm buổi sáng (từ 6h sáng đến trưa), buổi chiều (từ trưa đến 18h), buổi tối (từ 18h đến nửa đêm) và nhóm không hoạt động.

Sau 8 năm, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu và để đảm bảo sự khách quan họ tính đến sự khác biệt về tuổi tác, giới tính, thói quen hút thuốc cũng như chế độ ăn uống. Những người tham gia mắc bệnh tim mạchung thư từ trước cũng được loại khỏi phân tích.

Kết quả cho thấy, những người béo phì tập thể dục sau 18h có nguy cơ tử vong thấp hơn 61% và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 36% so với những người béo phì không tập thể dục. Nhóm tập thể dục vào buổi sáng giảm 33% nguy cơ tử vong và 17% nguy cơ mắc bệnh tim. Còn nhóm người tập thể dục buổi chiều có nguy cơ tử vong thấp hơn 40% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16%.

Giáo sư Emmaneul Stamatakis, người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy thời gian hoạt động thể chất có thể là một phần trong các khuyến nghị về quản lý béo phì và bệnh đái tháo đường cũng như chăm sóc sức khỏe dự phòng trong tương lai".

Các nhà khoa học đưa ra một số lý thuyết giải thích về kết quả của nghiên cứu. Đầu tiên, lượng đường trong máu thường cao hơn vào cuối ngày. Nếu tập thể dục khi lượng đường trong máu tương đối cao, cơ bắp có thể rút lượng đường dư thừa ra khỏi máu và sử dụng nó làm nhiên liệu, cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn và giúp tăng lượng calo đốt cháy. Điều này giúp bạn giảm cân nhiều hơn và có kết quả sức khỏe tốt hơn.

Tiếp theo, có một số bằng chứng cho thấy tập thể dục ban đêm có thể giúp hạ huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học Nhật Bản và Hà Lan đã phát hiện ra rằng tập thể dục vào buổi chiều và buổi tối có thể ổn định lượng đường trong máu tốt hơn và giảm nguy cơ nhạy cảm với insulin - tiền thân của bệnh đái tháo đường.

Trong khi đó, các nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng tập thể dục vào buổi tối có thể làm giảm căng thẳng và ngăn ngừa hành vi ăn uống theo cảm xúc.

Vào năm 2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có 890 triệu người trưởng thành mắc bệnh béo phì trên toàn cầu. Thừa cân, béo phì có thể gây ra hàng loạt các bệnh nguy hiểm như tim mạch, đái tháo đường, ung thư... Thói quen ăn uống không lành mạnh, di truyền và tình trạng bệnh lý đều có thể góp phần làm tăng khả năng mắc bệnh béo phì ở một người. Theo các bác sĩ tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để chống béo phì.

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp