Tác động của việc tập thể dục thường xuyên lên cơ thể

Tập thể dục thường xuyên có tác động tích cực lên cơ thể

7 bài tập thể dục giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Người béo phì tập thể dục sau 18h giảm 61% nguy cơ tử vong

Tập thể dục cường độ cao giúp đẩy lùi thoái hóa thần kinh, bệnh Parkinson?

Lời khuyên giúp chị em phụ nữ tập thể dục hiệu quả

Nghiên cứu đã tiến hành gần 10.000 tính toán trên 20 loại mô khác nhau để tìm hiểu ảnh hưởng của bài tập rèn luyện sức bền trong 8 tuần ở những con chuột thí nghiệm được huấn luyện chạy trên máy chạy bộ (phù hợp với kích thước của chuột).

Nghiên cứu tập trung vào các cơ (ở chân, tim, gan, thận), mỡ trắng (loại mỡ tích tụ khi tăng cân), mỡ nâu (loại chất béo có hoạt tính trao đổi chất mạnh hơn giúp đốt cháy calorie), và các mô khác ở phổi và não.

Sau phân tích, các nhà nghiên cứu đã chú ý đến biểu hiện của 22 gene có thay đổi trong quá trình thực hiện thí nghiệm. Phần lớn các gene này có chức năng ổn định cấu trúc protein khi tế bào gặp căng thẳng như thay đổi nhiệt độ (đổ mồ hôi), nhiễm trùng hoặc tái tạo mô (cơ mới). Phần còn lại có khả năng làm giảm huyết áp và tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, từ đó làm giảm lượng đường trong máu.

Giáo sư Stephen Montgomery, tác giả của nghiên cứu, cho biết “Tất cả chúng ta đều biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe nhưng lại không biết các tín hiệu phân tử biểu hiện ra ngoài hoặc thay đổi như thế nào trong khi luyện tập.”

Nghiên cứu cũng chỉ ra một vài khác biệt về giới tính khi các mô (ở chuột đực và chuột cái) phản ứng lại với việc tập thể dục. Chẳng hạn, chuột đực đã giảm được khoảng 5% lượng mỡ trong cơ thể sau 8 tuần tập thể dục, trong khi lượng mỡ ở chuột cái không giảm.

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất là ở biểu hiện gene tuyến thượng thận của chuột. Sau một tuần, chuột đực có nhiều gene trong quá trình sản sinh các hormone steroid như adrenaline hơn chuột cái.

Hơn thế, ở những con chuột tập thể dục, biểu hiện gene của các bệnh như đái tháo đường type 2, bệnh tim, béo phì và bệnh thận đã giảm đi so với những con ít vận động.

Giáo sư Stephen Montgomery cho rằng, nghiên cứu trên là bước đầu trong quá trình tiếp cận ý tưởng về tập luyện chính xác - điều chỉnh các khuyến nghị dựa trên di truyền, giới tính, tuổi tác hoặc các tình trạng sức khỏe khác của mỗi người để tạo ra các phản ứng có lợi cho cơ thể.

 
Cẩm Ly (theo Indiatoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp