7 bài tập thể dục giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Thể dục thể thao không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn giúp tăng tuổi thọ - Ảnh: Decathlon

Vì sao không nên tập thể dục khi vẫn còn lớp trang điểm?

Tập thể dục 2-3 lần/tuần giúp đẩy lùi nguy cơ mất ngủ

Người bị thoái hóa khớp nên tập thể dục ra sao?

Có nên tập thể dục khi bạn thấy không được khỏe?

Tập thể dục cường độ cao giúp đẩy lùi thoái hóa thần kinh, bệnh Parkinson?

1. Đi bộ

Đi bộ là một hoạt động thể chất đơn giản nhưng vô cùng hữu ích. - Ảnh: Myfitnesspal

Đi bộ là một hoạt động thể chất đơn giản nhưng vô cùng hữu ích. - Ảnh: Myfitnesspal

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi giờ đi bộ có thể tăng thêm 2 giờ tuổi thọ. Giáo sư y khoa William Kraus tại Đại học Duke, bang Carolina, Mỹ, cho biết đi bộ được nghiên cứu là một trong những hình thức hoạt động thể chất tốt nhất với những lợi ích rõ ràng về tuổi thọ. Các hướng dẫn đề xuất nên dành tối thiểu 150 đến 300 phút đi bộ mỗi tuần.

Trong khi đó ông James O'Keefe, giám đốc khoa Tim mạch phòng ngừa tại Viện Tim mạch Saint Luke, bang Missouri, Mỹ, lại khẳng định rằng hãy rời khỏi màn hình và đi bộ năm phút, bạn sẽ thấy sức khỏe của mình lập tức được cải thiện.

2. Chạy bộ

Giống như đi bộ, chạy cũng được chứng minh cho thấy hiệu quả kéo dài tuổi thọ. GS. Kraus cho rằng lợi ích lớn nhất của chạy bộ là bạn có thể tiêu hao một lượng năng lượng tương đương nhưng tiết kiệm thời gian hơn. Ông cho biết thêm, không có bằng chứng nào cho thấy việc tập thể dục cường độ cao là nguy hiểm đối với người lớn tuổi. Thực chất, mối nguy hiểm nằm ở việc dồn ép bản thân vận động nặng một cách đột ngột khi thể trạng sức khỏe không đảm bảo.

Nếu bạn dành ít nhất 150 phút đi bộ nhanh hoặc 75 phút chạy bộ mỗi tuần theo đề xuất của các chuyên gia sẽ giảm được 1/3 nguy cơ tử vong sớm.

Nếu bạn dành ít nhất 150 phút đi bộ nhanh hoặc 75 phút chạy bộ mỗi tuần theo đề xuất của các chuyên gia sẽ giảm được 1/3 nguy cơ tử vong sớm.

3. Tập luyện dưới nước

Một nghiên cứu trên 80.000 người cho thấy những người bơi lội có nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ thấp hơn 41% và nguy cơ tử vong sớm vì các nguyên nhân khác thấp hơn 28%. 

4. Tập luyện với tạ

Jessica Gorzelitz - trợ lý giáo sư về nâng cao sức khỏe tại Đại học Iowa, cho biết trong một nghiên cứu năm 2022 với gần 100.000 người từ 55 đến 74 tuổi, cô và các đồng nghiệp của mình phát hiện ra rằng những người lớn tuổi thực hiện hoạt động nâng tạ có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 9% đến 22%. 

5. Quần vợt, cầu lông

Quần vợt và cầu lông khiến tim đập mạnh, bao gồm các động tác lao người, phối hợp tay-mắt và phản ứng nhanh. James O'Keefe - giám đốc khoa tim mạch dự phòng tại Viện Tim Trung Mỹ Saint Luke ở thành phố Kansas, Missouri, Mỹ, là một trong các tác giả của một nghiên cứu theo dõi hơn 8.500 người Đan Mạch tham gia vào nhiều hoạt động thể thao khác nhau trong 25 năm. Nghiên cứu cho thấy những người chơi quần vợt sống lâu hơn trung bình 9,7 năm so với những người không hoạt động thể chất. Đối với những người đam mê cầu lông, con số này là 6,2 năm.

6. Thái cực quyền

Lin Yang, nhà nghiên cứu của Dịch vụ Y tế Alberta, ở Calgary, Canada, cho biết thái cực quyền - một hoạt động phổ biến sử dụng các chuyển động chậm, nhẹ nhàng và kiểm soát hơi thở - có thể là “bài tập tốt nhất để giữ thăng bằng”. Cô cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thái cực quyền có tác dụng trong việc tăng cường khả năng giữ thăng bằng.

Trong một nghiên cứu, Yang và các đồng nghiệp của cô đã theo dõi gần 6.000 người trên 40 tuổi trong 17 năm và phát hiện ra rằng những người giữ thăng bằng kém có nhiều nguy cơ tử vong vì bệnh tim, ung thư hoặc các nguyên nhân khác. Cô cho biết khả năng giữ thăng bằng kém có thể góp phần gây tử vong bằng cách làm tăng tình trạng té ngã và nỗi sợ té ngã dẫn đến việc hạn chế hoạt động. Trong một đánh giá của 24 nghiên cứu được xuất bản vào năm 2023, thái cực quyền được cho là làm giảm nguy cơ té ngã ở người lớn tuổi. 

Ngoài cải thiện khả năng giữ thăng bằng, thái cực quyền còn giúp nâng cao tuổi thọ bằng cách hỗ trợ ổn định huyết áp. - Ảnh: UCI.

Ngoài cải thiện khả năng giữ thăng bằng, thái cực quyền còn giúp nâng cao tuổi thọ bằng cách hỗ trợ ổn định huyết áp. - Ảnh: UCI.

7. Yoga

Yoga có tác dụng tích cực đến toàn bộ các bộ phận cơ thể, nhất là hệ thống các cơ, xương và hoạt động tuần hoàn của não. Tập Yoga rèn luyện một hệ xương vững chắc, giúp hạn chế tối đa các nguy cơ bệnh tim mạch. 

Mới đây, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ung thư được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Calgary, Mỹ, cho thấy, tập yoga giúp kéo dài chiều dài của telomere, từ đó làm tăng tuổi thọ của những bệnh nhân sống sót sau ung thư.

Yoga là một phương pháp hữu dụng trong việc phục hồi sức khỏe của bệnh nhân ung thư cũng như kéo dài tuổi thọ của người bình thường. - Ảnh: Clara.

Yoga là một phương pháp hữu dụng trong việc phục hồi sức khỏe của bệnh nhân ung thư cũng như kéo dài tuổi thọ của người bình thường. - Ảnh: Clara.

Telomere là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể và liên quan trực tiếp đến sự sống của tế bào. Khi các tế bào phân chia, telomere dần trở nên ngắn hơn sự ngắn hơn này liên quan đến sự hóa già của tế bào. Đến một lúc nào đó, chúng sẽ trở nên quá ngắn cho các tế bào phân chia và điều này khiến các tế bào chết đi. Chính vì vậy, việc mở rộng chiều dài của telomere cũng sẽ kéo dài tuổi thọ tế bào, từ đó kéo dài tuổi thọ con người. 

 
Trang Hương (Theo AARP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp