Thực phẩm giàu protein có thể ngăn ngừa ung thư và đột quỵ

Mối liên hệ giữa tempeh và giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ

Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

Lợi ích sức khỏe của dầu đậu nành

Bệnh nan y nên vái "phương" nào?

Lưu ý khi cho con trẻ bổ sung vitamin và khoáng chất

Tempeh (hay còn gọi là tương nén) là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ Indonesia, được làm từ đậu nành lên men tự nhiên. Tempeh rất khác với đậu phụ, mặc dù cả hai đều được làm từ đậu nành. Nó có hương vị thơm ngon, hấp dẫn và chứa nhiều protein hơn đậu phụ.

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Tim Spector cho biết: “Mọi người đều được khuyến khích bổ sung đủ lượng protein cần thiết mỗi ngày. Bạn có thể nghe nói nhiều về đậu phụ - thực phẩm cung cấp khoảng 16gr protein cho mỗi khẩu phần ăn. Ngoài ra, tôi muốn chia sẻ thêm đến bạn món ăn tôi vừa phát hiện gần đây trong chuyến đi Indonesia của mình, nó có tên gọi là tempeh. Thực phẩm này thậm chí còn chứa nhiều protein hơn cả đậu phụ, với khoảng 21gr trong mỗi khẩu phần ăn”.

Đặc biệt, tempeh rất giàu chất xơ, một loại carbohydrate cần thiết cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Theo ông Tim Spector, có hơn 90% người dân tại Mỹ và Anh không ăn đủ 30gr chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày. Đây là nguyên nhân gây ra sự suy giảm hệ vi sinh đường ruột ở người và gia tăng bệnh tật liên quan. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa ăn đủ chất xơ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đột quỵ, tim mạch và nhiều loại ung thư.

Vị chuyên gia dinh dưỡng này đã tham khảo một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh năm 2022. Các tác giả nghiên cứu kết luận, có bằng chứng rõ ràng cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó bổ sung đủ lượng chất xơ được khuyến nghị, có tác dụng bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, tử vong do ung thư và tử vong do mọi nguyên nhân.

Một số thực phẩm khác giàu chất xơ và protein bạn nên ăn, bao gồm:

- Đậu lăng xanh: Với 100gr chứa 24gr protein và 20gr chất xơ.

- Đậu thận: Với 100gr chứa 22gr protein và 16gr chất xơ.

- Đậu đen: Với 100gr chứa 22gr protein và 15,5gr chất xơ.

- Đậu Hà Lan: Với 100gr chứa 7gr protein và 4,5gr chất xơ.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp