Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

Có mối tương quan giữa việc ăn các sản phẩm từ đậu nành với tăng cường sự chú ý và tốc độ xử lý thông tin ở trẻ em - Ảnh: New York Post

Lầm tưởng thường gặp về đậu nành

Bị u xơ tử cung có nên ăn đậu nành không?

Người bị đa nang buồng trứng có được uống sữa đậu nành không?

Đậu nành lên men có tác dụng gì với bệnh giãn tĩnh mạch?

Những lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe

Trong một nghiên cứu mới được trình bày tại NUTRITION 2024 - cuộc họp thường niên quan trọng của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em tiêu thụ nhiều isoflavones từ đậu nành và thực phẩm được làm từ đậu nành sẽ có khả năng tư duy, khả năng nhận thức và sự chú ý tốt hơn.

Insoflavones là những hợp chất polyphenolic tự nhiên chủ yếu có trong các loại đậu, đặc biệt là đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành. Mặc dù các nghiên cứu trước đây cho thấy isoflavones trong đậu nành có khả năng tăng cường trí nhớ ở người lớn, nhưng những lợi ích này trước đó vẫn chưa được nghiên cứu kỹ ở trẻ em.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ một nghiên cứu trước đó bao gồm 128 trẻ trong độ tuổi từ 7 đến 13. Bằng việc đánh giá thông tin từ chế độ ăn uống trong 7 ngày, họ đã tính toán lượng thức ăn trung bình của mỗi trẻ, bao gồm lượng chất Dinh dưỡng đa lượng, vi lượng, vitamin và isoflavones. Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng nhiều bài kiểm tra khác nhau để đánh giá khả năng trí tuệ tổng quát và khả năng chú ý của trẻ.

Kết quả cho thấy trẻ em ăn nhiều thực phẩm từ đậu nành hơn có phản ứng và tốc độ xử lý nhanh hơn trong các nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý. Tuy nhiên, việc tiêu thụ isoflavones đậu nành dường như không ảnh hưởng đến khả năng trí tuệ tổng quát nói chung.

Đậu nành cung cấp nhiều chất Dinh dưỡng cho trẻ, tăng cường khả năng tư duy và chú ý

Đậu nành cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ, tăng cường khả năng tư duy và chú ý

Lợi ích và rủi ro của các sản phẩm từ đậu nành

Nghiên cứu này không chứng minh rằng isoflavones từ thực phẩm đậu nành có thể trực tiếp cải thiện khả năng nhận thức ở trẻ em mà nó chỉ cho thấy mối liên hệ giữa hai yếu tố này.

Có nhiều tin đồn bất lợi về sức khỏe liên quan đến các sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như nỗi lo ngại rằng việc ăn nhiều thực phẩm từ đậu nành có thể làm rối loạn hormone sinh sản.

Tuy nhiên, những phát hiện về tác hại của đậu nành chủ yếu dựa trên các nghiên cứu ở động vật, không phản ánh chính xác sinh lý ở người.

Mặt khác, một đánh giá năm 2021 về 417 báo cáo đã kết luận rằng việc bổ sung isoflavones không ảnh hưởng xấu đến chức năng tuyến giáp. Hơn nữa, cũng không tìm thấy tác dụng phụ nào đối với mô vú, nội mạc tử cung hoặc nồng độ estrogen ở phụ nữ. Đồng thời, isoflavones đậu nành không ảnh hưởng tiêu cực đến nồng độ testosterone hoặc estrogen hay các thông số về tinh trùng hoặc tinh dịch ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mặc dù tác dụng phụ của việc bổ sung isoflavones chưa được xác định ở trẻ em nhưng cho đến nay một vài nghiên cứu tuy còn hạn chế đã được tiến hành để xem xét vấn đề này.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra một số lợi ích sức khỏe của các sản phẩm từ đậu nành, bao gồm: 

- Giảm đáng kể lượng cholesterol xấu.

- Giảm nhẹ tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa thời kỳ mãn kinh.

- Giảm nhẹ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

- Giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

 
Trang Hương (Theo Healthnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng