Triệu chứng và cách cải thiện tình trạng thận yếu

Người có dấu hiệu thận yếu cần làm gì để cải thiện chức năng thận?

Làm thế nào để ngăn ngừa suy thận mạn trở nặng?

Triệu chứng điển hình của suy thận cấp và cách phòng ngừa

Bệnh suy thận độ 1 có phục hồi được không?

Những lưu ý trong quá trình điều trị suy thận giai đoạn cuối

Thận yếu có biểu hiện gì?

Thận yếu sẽ dẫn tới những rối loạn chức năng vốn có của thận như cân bằng nước điện giải, điều hòa hormon, lọc thải chất độc... với một loạt các biểu hiện trên lâm sàng như:

Đi tiểu nhiều lần: Theo đông y, thận chủ bàng quang. Khi thận yếu dẫn tới khả năng tích nước của bàng quang giảm, dẫn tới hiện tượng tiểu rắt, bí tiểu, tiểu đêm.

Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Thận khai khiếu ra tai, vì thế bệnh nhân thận yếu có biểu hiện ù tai, nghe nghễnh ngãng. Ngoài ra, khi chức năng thận suy giảm dẫn tới thiếu máu do giảm hormone erythropoietin. Người bệnh sẽ có triệu chứng choáng váng, hoa mắt, mệt mỏi, người xanh xao.

Suy giảm sinh lý: Thận yếu ảnh hưởng rất lớn tới sinh lý, đặc biệt ở nam giới. Thận sinh tinh, do đó, khi thận yếu dẫn tới các rối loạn sinh lý với biểu hiện: Di tinh, suy giảm ham muốn, xuất tinh sớm, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, liệt dương...

Thận yếu gây giảm ham muốn, xuất tinh sớm, di tinh, liệt dương

Thận yếu gây giảm ham muốn, xuất tinh sớm, di tinh, liệt dương

Đau lưng, mỏi gối: Thường xuyên đau mỏi lưng vùng mạn sườn - lưng, đau mỏi đầu gối là dấu hiệu hay gặp của thận yếu.

Chân tay lạnh kèm phù nhẹ: Dấu hiệu này do thiếu máu và tuần hoàn máu trong cơ thể kém, kèm theo dấu hiệu tích nước trong cơ thể.

Nguyên nhân thận yếu

Nguyên nhân thận yếu có thể do bệnh lý, lối sống không khoa học hoặc tác dụng phụ của một số thuốc độc trên thận.

Thận yếu do bệnh lý: Một số bệnh lý gây biến chứng trên mạch máu hoặc bệnh tại thận lâu ngày có thể suy giảm chức năng thận như tăng huyết áp, tiểu đường, sỏi thận, viêm bàng quang, viêm tiền liệt tuyến...

 

Lối sống không khoa học: Người có thói quen uống ít nước, ăn mặn, nhịn tiểu thường xuyên và sử dụng các chất kích thích sẽ có nguy cơ suy giảm chức năng thận. Những người thường xuyên phải đối mặt với áp lực, stress cũng rất dễ bị thận yếu.

Sử dụng thuốc có tác dụng phụ trên thận: Thuốc kháng nấm Amphotericin B, nhóm thuốc Aminosid, kháng sinh Cephalosporin, thuốc kháng virus...

Phương pháp cải thiện tình trạng thận yếu

Mục tiêu trong điều trị thận yếu là tăng cường chức năng thận, loại bỏ nguyên nhân và giảm nhanh các triệu chứng mà thận yếu gây ra.

Tăng cường chức năng thận: Người bệnh cần tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị bằng thuốc nhằm giảm hiện tượng suy yếu chức năng của các nephron, ngăn ngừa sự tiến triển từ thận yếu thành suy thận.

Điều chỉnh lối sống: Người bệnh nếu được phát hiện thận yếu cần tích cực loại bỏ nguyên nhân như xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học, kiểm soát tốt các nguyên nhân bệnh lý, sử dụng thuốc hợp lý.

Giảm triệu chứng do thận yếu: Người bệnh cần sử dụng các phương pháp lợi tiểu, giảm phù, bổ huyết.

Thảo dược từ thiên nhiên tăng cường chức năng thận hiệu quả

Dành dành giúp bảo vệ tế bào và chức năng thận

Dành dành giúp bảo vệ tế bào và chức năng thận

Từ xa xưa, đối với chứng thận yếu lâu ngày, ông cha ta đã sử dụng các loại thảo dược để bồi bổ thận, tăng cường chức năng thận. Tới ngày nay, nhờ công nghệ bào chế hiện đại tinh hoa thảo dược đã được đúc kết trong những sản phẩm thảo dược tiện dùng.

Trong đó phải kể đến sản phẩm có thành phần chính là dành dành ra đời năm 2010. Nhóm nghiên cứu đến từ các trường đại học y dược và y học cổ truyền tại Trung Quốc đã chứng minh dành dành có tác dụng ức chế sự dịch chuyển biểu mô và trung mô, từ đó hỗ trợ làm chậm quá trình xơ hóa thận, bảo vệ thận hiệu quả. Để tăng tác dụng trên thận, dành dành còn kết hợp với một số thảo dược khác như đan sâm, trầm hương, mã đề... có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng thận, bồi bổ thận, lợi tiểu, giảm phù và ngăn ngừa quá trình xơ hóa thận diễn ra.

Khi có dấu hiệu của thận yếu, bạn cần xác định đúng phương pháp điều trị. Bên cạnh việc tuân thủ điều trị, thay đổi lối sống, bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược với thành phần chính là dành dành với tác dụng bền vững, đa cơ chế và an toàn khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Mai Linh

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương – Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém

Thành phần: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao dành dành, trầm hương, bạch phục linh, cao râu mèo, L - carnitine fumarate, cao mã đề, cao linh chi đỏ và coenzyme Q10.

Công dụng: Giúp bổ thận, lợi tiểu; Hỗ trợ giảm các biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém.

Đối tượng sử dụng: Người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

itcvv

Cách dùng: Ngày uống 2 - 3 viên/lần, 2 lần/ngày. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1 - 3 tháng tùy theo bệnh lý hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu