Người bị tăng huyết áp đừng bỏ qua những thảo dược này

Khoảng 25% dân số Việt Nam mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp và đang ngày càng bị trẻ hóa.

Bệnh đái tháo đường làm nguy cơ suy tim ở phụ nữ cao hơn nam giới?

Bạn cần biết gì về tình trạng tim đập nhanh, huyết áp tăng cao

5 thực phẩm giàu cholesterol “tốt” HDL giúp duy trì sức khỏe tim mạch

Giảm nguy cơ hình thành cục máu đông bằng cách nào?

Húng quế

Húng quế là một loại nguyên liệu phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Chiết xuất húng quế đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn. Hợp chất eugenol trong húng quế có thể ngăn chặn một số chất làm co thắt mạch máu, giúp ổn định huyết áp. Húng quế có thể dễ dàng thêm vào chế độ ăn hàng ngày như của bạn như làm gia vị hoặc ăn sống.

Quế

Tương tự như húng quế, quế cũng được sử dụng rất nhiều trong nấu nướng và đời sống hằng ngày nhờ vị thơm đặc trưng. Một nghiên cứu đã chỉ ra chiết xuất từ quế giúp giảm tình trạng tăng huyết áp đột ngột và tăng huyết áp kéo dài. Thường xuyên kết hợp quế với một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn ổn định huyết áp.

Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu giúp hạ huyết áp

Bạch đậu khấu là một loại thảo dược có xuất xứ từ Ấn Độ và thường được sử dụng trong ẩm thực Nam Á. Một nghiên cứu trên 20 người bị tăng huyết áp cho thấy, những người uống 3gr bột bạch đậu khấu mỗi ngày đã giảm đáng kể chỉ số huyết áp.  

Hạt lanh

Hạt lanh rất giàu acid béo omega-3 có lợi cho cơ thể. Nó cũng đã được chứng là giúp giảm huyết. Hạt lanh có thể bảo vệ chống lại bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch bằng cách giảm cholesterol, cải thiện dung nạp glucose và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Sử dụng 50gr mỗi ngày sẽ đem đến những thay đổi tích cực sau 12 tuần. Bạn có thể sử dụng hạt lanh trong các món ăn, súp cho đến sinh tố.

Tỏi

Không chỉ giúp cho các món ăn trở nên thơm ngon hơn, tỏi còn có lợi ích đối với sức khỏe. Tỏi có thể có khả năng hạ huyết áp bằng cách giúp tăng một chất trong cơ thể được gọi là nitric oxide, làm cho các mạch máu của bạn thư giãn và giãn ra giúp máu lưu thông tốt hơn và hạ huyết áp.

Gừng

Gừng có thể giúp ổn định huyết áp. Trong các nghiên cứu trên động vật, nó đã được chứng minh là cải thiện lưu thông máu và thư giãn các cơ xung quanh mạch máu, giúp hạ huyết áp. Bạn có thể dùng gừng như một nguyên liệu trong các món ăn hoặc thêm vào vào trà để tăng hương vị.

Sơn tra

Sơn tra giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch

Sơn tra là một phương thuốc thảo dược chữa tăng huyết áp đã được sử dụng trong y học truyền thống của Trung Quốc. Chiết xuất từ ​​cây sơn tra có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch, bao gồm giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm cholesterol. Bạn có thể dùng sơn tra dưới dạng thuốc viên, trà.

Hạt cần tây

Hạt cần tây là một loại thảo dược được sử dụng để hương vị súp, món hầm, thịt hầm, và các món ăn mặn khác. Cần tây từ lâu đã được sử dụng để điều trị tăng huyết áp ở Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chất trong cần tây có thể đóng một vai trò trong việc giảm huyết áp Bạn có thể sử dụng hạt hoặc có thể ép cả cây. Ngoài ra, cần tây còn được biết đến với công dụng lợi tiểu. thải độc.

Hoa oải hương Pháp

Chiết xuất hoa oải hương đã được chứng minh là làm giảm nhịp tim và huyết áp. Bạn có thể sử dụng hoa trong các món nướng. Lá có thể được sử dụng làm gia vị trong các món ăn hoặc là nguyên liệu nấu súp.

Cây vuốt mèo

Cây vuốt mèo được y học cổ truyền sử dụng trong các bài thuốc điều trị tăng huyết áp cũng như các vấn đề về sức khỏe thần kinh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cây vuốt mèo giúp giảm huyết áp bằng cách tác động lên các kênh calcium trong tế bào. Bạn có thể sử dụng loại thảo dược này thông qua các chế phẩm ở dạng tinh dầu, viên nang.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất