Những loại thực phẩm nào tốt cho người bệnh đái tháo đường type 2?

Khoai lang được xem là một lựa chọn tốt cho người bị đái tháo đường

Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa biến chứng cho người bệnh đái tháo đường

Mối liên hệ giữa dậy thì sớm và bệnh đái tháo đường type 2 ở nữ giới

Người bệnh đái tháo đường nên và không nên ăn gì mỗi ngày?

Podcast: Sả chưng có giúp chữa bệnh đái tháo đường không?

Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra do các tế bào trong cơ thể không sử dụng insulin hiệu quả. Bệnh xuất hiện chủ yếu ở độ tuổi trung niên đến lớn tuổi nhưng ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh. Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ, bệnh còn có thể kiểm soát bằng cách điều chỉnh lối sống như tập luyện và đặc biệt là ăn uống đúng cách.

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Charmaine Dominguez đã tiết lộ một số thực phẩm mà người bệnh đái tháo đường type 2 nên lựa chọn thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày gồm.

Đậu bắp

Đậu bắp chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ. Loại thực phẩm này có thể mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh đường huyết nhờ hàm lượng chất xơ cao.

“Nếu đã từng ăn đậu bắp, bạn sẽ nhận thấy rằng nó giống như một chất tiết hơi nhớt hoặc nhầy và đó là chất xơ hòa tan rất có giá trị. Chất xơ hòa tan không chỉ có thể giúp giảm lượng đường trong máu mà còn ổn định mức cholesterol”, chuyên gia dinh dưỡng Charmaine Dominguez nói.

Khoai lang

Khoai lang có chỉ số đường huyết thấp (GI) hơn so với khoai tây. Chỉ số đường huyết mô tả tốc độ carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn.

Ngay cả cách chế biến khoai lang cũng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số GI của loại thực phẩm này. Việc luộc chín và cho khoai lang vào tủ lạnh có thể làm giảm chỉ số đường huyết, tăng sự hình thành của tinh bột kháng - 1 loại carbohydrate mà con người không thể tiêu hóa và hấp thụ.

Bột cacao

Chuyên gia dinh dưỡng Charmaine Dominguez cho biết, bột cacao đã được chứng minh có thể giúp giảm đường và cholesterol “xấu” trong máu.

Bông cải xanh

Là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng gồm chất xơ và vitamin C, bông cải xanh có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn cung cấp protein và chromium. Trong đó, chromium có thể giúp bạn chuyển hóa glucose, điều này rất có lợi cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Nghệ

Nghệ được biết đến là loại gia vị mạnh có thể giúp giảm viêm. Nghệ thật sự tuyệt vời đối với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 vì nhóm đối tượng này thường phải đối mặt với tình trạng viêm nhiễm. Do đó, bạn hãy thêm nghệ vào súp, các món ăn, thậm chí vào sinh tố.

Như vậy, chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị đái tháo đường, ngăn ngừa các biến chứng lên tim mạch, thận, mắt... Người bệnh cần uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn để kịp thời phát hiện bất thường.

Chế độ sinh hoạt cũng cần lành mạnh như không thức khuya, ăn đúng giờ giấc, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia... Luyện tập thể dục 30 phút mỗi ngày giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, lưu thông khí huyết và cải thiện giấc ngủ.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp