Có phải muối biển tốt hơn muối ăn tinh chế?

Lạm dụng muối biển cũng hại không kém muối ăn

Mặn hơn muối, cay hơn gừng

Podcast: Uống cà phê muối như thế nào để không hại sức khỏe?

5 dấu hiệu nhận biết bạn ăn quá nhiều muối

6 thói quen hủy hoại sức khỏe của thận

Ưu điểm của muối biển

Muối có chứa tới khoảng 40% là natri. Khoáng chất này là một chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong cân bằng dịch, chức năng thần kinh và cơ bắp của bạn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Gila Singer đến từ hệ thống y tế Northwell Health (New York, Mỹ), muối biển khác với các loại muối khác ở phương pháp sản xuất. Muối biển được sản xuất bằng cách làm bay hơi nước biển. Trong khi đó, muối ăn bình thường có thể được tạo ra bằng cách tinh chế muối biển hoặc muối mỏ để làm sạch các tạp chất.

Muối biển có chứa dư lượng nhỏ các khoáng chất khác như magne, kali và calci, tùy thuộc vào vùng sản xuất muối. Tuy nhiên, chuyên gia Singer nhận định, hàm lượng này rất nhỏ và không tạo ra thay đổi đáng kể với sức khỏe. Trong khi đó, khi sản xuất muối ăn hay muối tinh, người ta có thể bổ sung thêm iod - vi chất cần thiết cho sức khỏe tuyến giáp.

Muối biển ở dạng thô thường có kích thước to hơn muối tinh, chứa một lượng nhỏ khoáng chất như magne, kali

Muối biển ở dạng thô thường có kích thước to hơn muối tinh, chứa một lượng nhỏ khoáng chất như magne, kali

Hầu hết các loại muối trên thị trường đều có giá trị dinh dưỡng khá tương đồng. Điểm khác nhau thường là nồng độ natri trong mỗi khẩu phần. Vì vậy, khi bạn sử dụng muối trong chế biến, nấu nướng hàng ngày, tác động của muối biển hay muối ăn thông thường sẽ không khác nhau là mấy.

Tinh thể muối biển có kích thước lớn hơn, nên cùng một khối lượng muối biển có thể chứa ít natri hơn muối tinh. Tuy nhiên, bạn cũng cần đọc bảng thành phần, hàm lượng dinh dưỡng của muối để xác định rõ lượng natri bạn sử dụng mỗi ngày.

Muối biển tốt nhưng không thể lạm dụng

Natri là chất điện giải cần thiết cho sức khỏe, nhưng chế độ ăn thừa muối lại là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ và bệnh thận. Vì vậy, lạm dụng muối biển vẫn có thể làm tăng huyết áp, kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Theo khuyến cáo, người trưởng thành không nên dùng quá 2gr natri mỗi ngày. Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra giới hạn, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5gr muối/ngày (tương đương với 1 thìa cà phê).

Natri và muối còn có mặt trong nước chấm mặn, đồ ăn chế biến sẵn và đồ đóng hộp. Thức ăn nhanh cũng thường chứa hàm lượng natri rất cao. Điểm mấu chốt là dù dùng muối biển hay muối thường, chúng ta vẫn nên giảm lượng muối khi nấu nướng. Trong bữa ăn, bạn cũng nên chấm nhẹ tay, bỏ thói quen chấm ngập thức ăn vào nước chấm.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng