Tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ, khi bà bầu ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ

4 loại trà thảo mộc an toàn với phụ nữ mang thai

5 loại thảo mộc nên tránh trong thời kỳ mang thai

Bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ và tăng huyết áp dễ phát triển đái tháo đường type 2

5 cách giúp bà bầu giảm khó thở, hụt hơi trong 3 tháng cuối thai kỳ

Trong các nghiên cứu khác nhau về nguy cơ bệnh đái tháo đường thai kỳ như: Tuổi tác, chỉ số BMI, dân tộc, chất lượng giấc ngủ... Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm thì có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 2 lần so với phụ nữ ngủ đủ giấc.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, giấc ngủ ngon và đủ giấc có liên quan đến khả năng hạ đường huyết và giảm nguy cơ đái tháo đường. Ngoài việc ăn kiêng và tập thể dục thì chất lượng giấc ngủ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nó có thể quyết định tới lượng đường trong máu và thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc các dạng rối loạn chức năng chuyển hóa.

Thời gian ngủ của bà bầu bị ảnh hưởng trong suốt quá trình mang thai.

- 3 tháng đầu thai kỳ: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu sẽ thường xuyên cảm thấy buồn ngủ và thời gian ngủ cũng tăng lên. Điều này là do sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai.

- 3 tháng giữa thai kỳ: Trong 3 tháng tiếp theo, lượng nước tiểu tăng lên, dẫn đến tăng thời gian thức dậy vào ban đêm của bà bầu. Điều này làm giảm chất lượng giấc ngủ của bà bầu.

- 3 tháng cuối thai kỳ: Sự thay đổi của cơ thể gây ra rất nhiều khó chịu và làm giảm khả năng duy trì giấc ngủ của bà bầuNhững thay đổi này sẽ đánh thức bà bầu thường xuyên vào mỗi đêm và điều đó làm giảm chất lượng giấc ngủ của họ.

Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát đường huyết, thiếu ngủ cũng làm tăng nguy cơ phát triển chứng ngưng thở khi ngủ trong thai kỳ và chứng béo phìCác yếu tố này đều có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như: Tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Phụ nữ mang thai nên bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe cho mẹ, sự phát triển toàn diện của bé.

Thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến khả năng dung nạp glucose và độ nhạy insulin, tăng lượng đường trong máu. Thiếu ngủ cũng dẫn đến căng thẳng và làm tăng lượng hormone cortisol, điều này càng làm lượng đường trong máu tăng cao. Ngoài ra, thiếu ngủ còn có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu, sinh non và làm chậm sự phát triển của thai nhi.

Để giảm thiểu tình trạng thiếu ngủ, bà bầu cần hạn chế việc sử dụng caffeine và tránh sử dụng các thiết bị công nghệ như: Điện thoại và máy tính trước lúc đi ngủ. Dù phải cần thêm nhiều nghiên cứu khác để kiểm tra liệu việc tăng thời gian ngủ có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường thai kỳ hay không. Nhưng, chắc chắn rằng, việc tăng thời gian ngủ sẽ giúp bà bầu tránh được nhiều vấn đề sức khỏe khác và đảm bảo an toàn cho thai nhi của mình.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho bà bầu và phụ nữ sau sinh:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp