Thời điểm nào trong ngày không nên uống cà phê?

Uống cà phê quá muộn có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Cà phê có thể giúp giảm cân và ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Chất chống oxy hóa trong cà phê có tác động gì tới lượng đường huyết?

Cách hạn chế mất ngủ do đồ uống chứa caffeine

Uống cà phê đúng cách vào buổi sáng để không có tác dụng phụ

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến trên thế giới. Riêng ở Anh, có tới 100 triệu cốc cà phê được tiêu thụ mỗi ngày.

Theo bác sĩ người Mỹ Poonam Desai, cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2 và thúc đẩy nỗ lực giảm cân. Tuy nhiên, loại đồ uống này cũng có thể đi kèm với một số rủi ro.

Theo đó, mọi người không nên uống cà phê sau 12h trưa. Bác sĩ Poonam Desai giải thích: “Caffeine có tác dụng 5 đến 6 giờ. Nếu uống cà phê muộn, caffeine vẫn có thể tồn tại trong cơ thể gần giờ đi ngủ, khiến chúng ta không thể chìm vào giấc ngủ hoặc ngon giấc. Vì vậy, tôi cố gắng tránh mọi đồ uống chứa caffeine vào buổi chiều”.

 

Thiếu ngủ có liên quan đến một số bệnh mạn tính bao gồm: Bệnh tim, bệnh thận, tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ, béo phì và trầm cảm. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, khoảng 1/3 người trưởng thành tại quốc gia này bị khó ngủ ít nhất một lần trong đời.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine cho thấy, uống một tách cà phê espresso 2-3 giờ trước khi đi ngủ có thể khiến đồng hồ sinh học cơ thể của bạn chậm lại một giờ, khiến bạn khó ngủ hơn.

Ngoài cảnh báo về thời điểm uống cà phê, bác sĩ Poonam Desai còn đưa ra một số điều bạn cần thay đổi tốt cho sức khỏe.

Đầu tiên là không uống quá nhiều rượu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, lạm dụng rượu liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như: Tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan, các vấn đề về tiêu hóa và một số loại ung thư (ung thư vú, ung thư miệng, ung thư cổ họng, ung thư thực quản, ung thư thanh quản...).

Bác sĩ Poonam Desai cũng khuyến cáo hạn chế sử dụng hộp nhựa để đựng thực phẩm. “Các đồ đựng bằng nhựa, đặc biệt khi đun nóng, có thể sinh ra các chất gây rối loạn nội tiết nên tôi không mua chúng nữa”, vị bác sĩ này chia sẻ.

Các hóa chất gây rối loạn nội tiết được mô tả là những hóa chất có thể ngăn chặn và gây rối loạn các hormone của cơ thể. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ tuyên bố rằng những hóa chất này có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm ảnh hưởng đến sinh sản, tăng nguy cơ ung thư và rối loạn chức năng hệ miễn dịch và thần kinh.

Theo Express, bác sĩ Poonam Desai khuyến nghị không nên thường xuyên đi các chuyến bay khởi hành vào đêm khuya và đến vào sáng sớm. “Những chuyến bay đó có thể làm gián đoạn đáng kể giấc ngủ của bạn, vì vậy tôi cố gắng tránh nếu có thể”, vị bác sĩ nói.

Bên cạnh đó, bạn nên ăn 5 loại thực phẩm thực vật khác nhau trong một ngày bao gồm: Trái cây, rau, thảo mộc và gia vị. Chiến dịch 5 loại thực vật một ngày được phát động ở Anh vào năm 2003 theo lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới (WO) về việc bổ sung tối thiểu 400gr rau quả/ngày.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp