Thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Làm thế nào để vượt qua thời kỳ mãn kinh?

Rối loạn nhịp tim ở độ tuổi tiền mãn kinh có cần uống thuốc?

Tiền mãn kinh, mãn kinh ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ của bạn?

Làm sao để biết tiền mãn kinh đã đến hay chưa?

Tiền mãn kinh uống thuốc gì, có biện pháp gì để điều trị?

Tiền mãn kinh là gì?

Theo tiến trình của sinh lý, khi phụ nữ đến độ tuổi từ 45-55 sẽ có những thay đổi về nồng độ estrogen, progesterone - đây là hai kích thích tố nữ được sản sinh tại buồng trứng của phụ nữ. Cùng với đó là sự suy giảm của buồng trứng cũng như sự mất cân bằng của nội tiết tố nữ, đây là thời điểm có tên gọi là tiền mãn kinh.

Tuy nhiên không phải bất kỳ phụ nữ nào thời kỳ tiền mãn kinh cũng diễn ra vào độ tuổi từ 45-55, tùy vào cơ địa của từng người, giai đoạn này sẽ đến sớm hơn hoặc muộn hơn từ 2-5 năm.

Quá trình tiền mãn kinh và mãn kĩnh của phụ nữ.

Quá trình tiền mãn kinh và mãn kĩnh của phụ nữ.

Mãn kinh là thời điểm mà buồng trứng ngừng sản xuất các hormone estrogen và progesterone, đây được coi là thời kỳ quá độ từ tuổi trung niên sang tuổi già. Dấu hiệu nhận biết của giai đoạn mãn kinh là kinh nguyệt của bạn sẽ ngừng hẳn trong khoảng thời gian một năm, trừ các trường hợp mất kinh do bệnh lý. Thời kỳ mãn kinh diễn ra trong một quá trình khá dài, các chức năng sinh sản sẽ từ từ biến mất, teo cơ quan sinh sản và bạn sẽ không thể có thai được nữa.

Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh là khoảng thời gian chị em phụ nữ hay thay đổi về tâm sinh lý do các thay đổi bên trong và bên ngoài cơ thể như rối loạn mạch, bốc hỏa có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do hoạt động của buồng trứng bắt đầu suy giảm dẫn tới sự mất cân bằng hoặc rối loạn nồng độ các nội tiết tố nữ (estrogen và progesterone).

 

Phụ nữ bị ung thư sử dụng các phương pháp hóa trị hoặc xạ trị, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mãn kinh, tuy nhiên thời kỳ mãn kinh sẽ xảy ra từ từ với tiền mãn kinh từ vài tháng đến vài năm rồi mới mãn kinh thực sự.

Cách phòng ngừa

Tiền mãn kinh là một quá trình diễn ra tự nhiên và bắt buộc phải trải qua trong vòng đời của người phụ nữ. Tuy nhiên, đôi khi mãn kinh xảy ra sớm là do một bệnh nào đó hoặc bởi tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nếu có những lo lắng về thời kỳ tiền mãn kinh và các triệu chứng khó chịu mà nó gây ra thì nên đến các cơ sở y tế thăm khám để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bên cạnh đó, lối sống và thói quen sinh hoạt lành mạnh có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng gặp phải trong quá trình này. Một số cách có thể thực hiện như sau:

- Ngủ đủ giấc.

- Thường xuyên tập thể dục, cố gắng có những vận động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày.

- Ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau, củ, quả vào thực đơn.

- Giữ tinh thần luôn luôn vui vẻ, thoải mái, tránh để bị stress: có thể tập yoga hoặc thiền, các bài tập dưỡng sinh,...

Ngoài ra, để giảm các triệu chứng liên quan đến tiền mãn kinh, mãn kinh như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ thì bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. 

Việt An

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết