Thói quen đơn giản giúp tăng tuổi thọ

Thường xuyên leo cầu thang bộ có thể giúp tăng tuối thọ

Bí quyết rèn luyện nhịp sinh học giúp tăng tuổi thọ

Chế độ ăn giàu protein thực vật có thể giúp tăng tuổi thọ ở phụ nữ?

Chế độ nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp bạn tăng tuổi thọ?

Chế độ dinh dưỡng cho người trên 60 tuổi cần lưu ý gì?

Đi thang bộ

Hoạt động thể chất thường xuyên là một phần của lối sống lành mạnh. Nhiều bằng chứng cho thấy ít vận động có thể gây tử vong vì nhiều lý do. Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người cần tập thể dục ít nhất 150 phút cường độ trung bình hoặc 75 phút cường độ cao mỗi tuần.

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng với những hoạt động như: Leo cầu thang, đi bộ đường dài có thể đạt được lợi ích sức khỏe tương đương nhiều giờ tập trong phòng tập.

Theo một nghiên cứu khoảng 4-6 phút vận động giúp tim đập mạnh, là đủ để giảm nguy cơ tử vong sớm. Một phân tích khác cho thấy tần suất vận động này cũng có thể ngăn ngừa bệnh ung thư.

Tập plank và các bài tập dựa tường

 

Bên cạnh các bài tập cardio tăng nhịp tim, việc rèn luyện cơ bắp cũng giúp cơ thể lão hóa chậm hơn, tránh được nhiều bệnh tuổi già. Các nghiên cứu cho thấy kết hợp cardio (chạy bộ, đạp xe) và bài tập kháng lực giúp tăng tuổi thọ.

Bài tập đơn giản như plank (chống tay, giữ lưng và ép mông khiến người thẳng như một tấm ván, song song mặt đất), kết hợp với dựa tường (dựa lưng vào tường, bắp chân và đùi tạo thành góc vuông) có thể giúp hạ huyết áp, tăng cường sức mạnh.

Hai bài tập này sử dụng chính trọng lượng cơ thể, có thể thực hiện ngoài phòng tập giúp người tập luôn năng động, tràn đầy năng lượng và nâng cao sức bền.

Ăn nhẹ với các loại carbohydrate lành mạnh

Đảm bảo dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để có một cuộc sống khỏe mạnh. Thay vì lập một thực đơn ăn kiêng với nhiều hạn chế, chỉ có thể thực hiện nhất thời, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị  bạn bổ sung thêm trái cây, rau xanh ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giàu carbohydrate vào bữa ăn hàng ngày.

Các loại thực vật giàu vitamin và khoáng chất, chất xơ, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư ruột. Đây là thành phần chính trong thực đơn của những người sống ở các "Vùng Xanh" trường thọ của thế giới. Họ thường ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như đậu, hạt và rau xanh.

Để tăng cường dinh dưỡng một cách đơn giản, bạn có thể ăn nhẹ bằng những món tốt cho sức khỏe như quả mọng chấm chocolate đen, quả khô và các loại hạt, phô mai kèm rau và bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Uống cà phê, trà

Nhiều bằng chứng đã cho thấy vi chất dinh dưỡng thực vật như polyphenol, chất chống oxy hóa trong cà phê và trà có tác dụng bảo vệ cơ thể trước bệnh mạn tính. Tuy nhiên không phải ai cũng nên uống cà phê và trà, đặc biệt người tăng huyết áp, rối loạn lo âu, phụ nữ mang thai... Tốt nhất, trước khi dùng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết được lượng cà phê hoặc trà nên uống mỗi ngày.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp