Làm thế nào để tránh tăng cân mùa cỗ?

Vì đâu mà cân nặng tăng vù vù vào những tháng cuối năm?

Những lầm tưởng về tập luyện thể thao bạn có thể mắc phải

Lời khuyên về dinh dưỡng khi tập thể dục giảm cân

Nghiên cứu mới: Chế độ ăn thuần chay giúp giảm 6kg trong vòng 4 tháng

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống sinh tố mỗi ngày?

Một vài lý do khiến bạn dễ tăng cân trong mùa Đông

Cân nặng của cơ thể dao động, lên xuống trong một năm là chuyện hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, việc tăng cân đáng kể trong những tháng cuối năm lại có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn.

Thực tế, mùa Đông với thời tiết lạnh hội tụ nhiều yếu tố khiến bạn dễ tăng cân hơn:

Ăn nhiều hơn

Dịp cuối năm luôn có nhiều buổi tụ tập, liên hoan. Khi liên tục tham gia những buổi tiệc này, bạn khó có thể "cầm lòng" trước những món ăn ngon và đồ uống có gas, có cồn. Chúng ta cũng có xu hướng ăn những món giàu tinh bột và chất béo để giữ ấm trong thời tiết lạnh.

Ăn uống thả ga trong những bữa tiệc có thể khiến bạn nhanh tăng cân khi trời lạnh

Ăn uống thả ga trong những bữa tiệc có thể khiến bạn nhanh tăng cân khi trời lạnh

Một số nghiên cứu cho thấy, người Nhật tăng khoảng 0,5% trọng lượng cơ thể trong mùa lễ hội cuối năm. Ở châu Âu, con số này có thể lên tới 1,35% chỉ sau dịp Giáng sinh.

Lười vận động

Ngoài việc ăn tiệc nhiều hơn, vào mùa Đông, chúng ta cũng vận động ít đi trông thấy. Thời tiết lạnh, ngày dài – đêm ngắn khiến bạn ít có thời gian cũng như động lực để tập thể dục, chơi thể thao. Do đó, cơ thể đốt cháy ít calorie hơn và dễ dàng tích tụ thành mỡ thừa, gây tăng cân.

Trầm cảm theo mùa (Seasonal Affective Disorder hay SAD)

Trầm cảm theo mùa có thể làm thay đổi tâm trạng đột ngột, dẫn đến lười hoạt động và tăng cân

Trầm cảm theo mùa có thể làm thay đổi tâm trạng đột ngột, dẫn đến lười hoạt động và tăng cân

Vào khoảng thời gian ánh sáng mặt trời không nhiều, thời tiết ảm đạm như mùa Đông, chúng ta dễ mắc chứng trầm cảm theo mùa. Nguyên nhân chính dẫn tới điều này là do sự thay đổi về hormone và chất dẫn truyền xung thần kinh trong não khi cơ thể ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Biểu hiện của trầm cảm theo mùa có nhiều mức độ khác nhau, trong đó người mắc thường cảm thấy không còn năng lượng; Ngủ nhiều hoặc mất ngủ; Ăn không ngon miệng hoặc ăn nhiều, tăng cân, đặc biệt là thèm ăn đồ ngọt và giàu tinh bột.

Kiểm soát cân nặng lý tưởng trong dịp cuối năm

Nếu bạn nhận thấy nguy cơ cân nặng tăng vù vù trong những tháng cuối năm, hãy chủ động phòng ngừa từ sớm để bảo vệ sức khỏe. Giữ cân nặng ổn định cũng giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng trước thềm năm mới.

Tích cực vận động

Giữ thói quen tập luyện trong mùa Đông để giữ dáng và hạn chế nguy cơ tăng cân

Giữ thói quen tập luyện trong mùa Đông để giữ dáng và hạn chế nguy cơ tăng cân

Tập thể dục, thể thao trong suốt mùa Đông không chỉ có lợi với cân nặng và sức khỏe tim mạch, mà còn giúp bạn cải thiện tâm trạng và tinh thần hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn các hình thức luyện tập như đi bộ nhẹ nhàng, hoặc tập thể hình, tập yoga, Pilates trong nhà. Chọn khung giờ tập vào ban ngày, khi nhiệt độ ấm áp cũng giúp bạn có động lực hơn.

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh quanh năm

Để những bữa tiệc không ảnh hưởng nhiều tới cân nặng của bạn, bạn nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm lành mạnh và kiểm soát khẩu phần ăn. Ví dụ, bạn có thể thưởng thức những món rau củ, thịt trắng (thịt gia cầm, cá) ở lượng nhiều hơn bánh ngọt, đồ nướng nhiều calorie.

Một số thay đổi nhỏ như: Hạn chế ăn da và mỡ động vật; Giảm tần suất ăn các món chiên xào; Thêm nhiều rau củ quả vào bữa ăn; Tránh uống nước ngọt… cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng lâu dài. Để giữ ấm cơ thể, thay vì sử dụng nhiều tinh bột và dầu mỡ, bạn có thể nấu ăn với gia vị có tính ấm như tỏi, hành, gừng, nghệ, sả, quế…

Không kiêng khem quá mức

Việc thực hiện chế độ ăn kiêng quá kham khổ để giảm cân có thể "phản tác dụng". Khi bạn bỏ đói cơ thể trong thời gian dài, tốc độ trao đổi chất chậm lại có thể khiến bạn dễ mệt mỏi hơn. Nhịn ăn, bỏ bữa cũng gây hại cho sức khỏe tinh thần, thể chất và hệ miễn dịch của bạn.

Nhu cầu năng lượng thiết yếu của cơ thể sẽ tăng cao trong những ngày trời lạnh, nên bạn cần duy trì chế độ ăn cân bằng và đủ chất.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp