Bí quyết chọn thực phẩm chức năng phòng chống đái tháo đường tốt

Đái tháo đường dùng thực phẩm chức năng gì?

Dấu hiệu cho thấy đái tháo đường type 2 ngày càng nặng

Bài tập yoga tại văn phòng ngăn ngừa đái tháo đường

Lưu ý khi điều trị bệnh đái tháo đường

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

Được coi là “sát thủ thầm lặng”, đái tháo đường với những triệu chứng biểu hiện không rõ rệt, dễ nhầm lẫn với bệnh khác khiến người bệnh khinh suất, khi phát hiện ra bệnh thì sức khỏe đã giảm đáng kể, thậm chí có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm và tử vong. Điều trị thì khó nhưng đái tháo đường hoàn toàn có thể phòng, tránh được theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt là nhờ các loại thực phẩm chức năng (TPCN).

Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua các sản phẩm TPCN giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

TPCN không phải là thuốc

Với vô vàn loại TPCN hỗ trợ điều trị đái tháo đường nội và ngoại nhập có mặt trên thị trường, nhiều người kỳ vọng rằng TPCN là một thứ “thuốc thần kỳ” có thể giúp “chữa khỏi hẳn” đái tháo đường. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, bệnh nhân vẫn không hề thấy bệnh triệt tiêu, từ đó nảy sinh hoài nghi, mất niềm tin vào TPCN.

Cần phải hiểu rằng, đái tháo đường là một tình trạng rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi sự gia tăng lượng đường trong máu do tuyến tụy sản xuất không đủ insulin hay có khiếm khuyết trong hoạt động insuline, nó có thể gây tổn thương, rối loạn chức năng nhiều cơ quan, đặc biệt là: Mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu. Hiện nay trên thế giới chưa có phương pháp nào giúp điều trị khỏi hẳn bệnh đái tháo đường. Do đó, cũng giống như tên gọi là “hỗ trợ”, những sản phẩm TPCN không thể thay thế được thuốc chữa bệnh, chúng chỉ giúp ngăn ngừa biến chứng và giúp bệnh nhân kiểm soát đường huyết được tốt hơn.

Cảnh giác với quảng cáo

Theo BS. Vũ Mai Hương - Trưởng khoa Nội tiết và các bệnh chuyển hóa BV Thanh Nhàn (TP. Hà Nội): “Nhiều bệnh nhân bị đái tháo đường thường tự tìm hiểu, nghe quảng cáo và tự ý mua các loại TPCN về sử dụng. Tuy nhiên, không phải loại TPCN nào cũng phù hợp với người bệnh, ngoài ra còn chưa kể đến chất lượng của các loại TPCN này có thực sự tốt hay không. Vì vậy, tốt nhất các bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán và được tư vấn về các loại TPCN thích hợp”.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng đặc biệt phải cảnh giác với các loại TPCN được quảng cáo là “có thể điều trị” hoặc “chữa bệnh”.

So sánh giá cả

Giá TPCN được nhận định là khá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân Việt Nam. Mặt khác, có nhiều loại TPCN có tác dụng tương tự nhưng lại chênh lệch giá khá lớn. Vì vậy, người tiêu dùng nên so sánh giá trên thị trường để tránh mua đắt. Tốt nhất, nên mua ở những hiệu thuốc lớn, có uy tín, hạn chế mua online hay hàng xách tay.

Soi kỹ nguồn gốc xuất xứ

TPCN có nhiều nguồn gốc khác nhau: Hàng nội địa, hàng ngoại nhập khẩu, liên doanh, hàng xách tay... Bạn cần lưu ý thương hiệu của nhà sản xuất có uy tín để lựa chọn được sản phẩm tốt. Trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm nội địa thực sự tốt, có uy tín, giá cả phải chăng, được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu có chất lượng của Việt Nam.

Tìm hiểu các thành phần

Không phải tất cả các chất bổ sung, thành phần đều có lợi cho sức khỏe, cho dù có nguồn gốc thiên nhiên, đặc biệt đối với người bệnh đái tháo đường. Một số vitamin, khoáng chất, thảo dược… chứa thành phần có thể gây hại, gây dị ứng trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ, nếu uống thuốc hạ đường huyết hypoglycemic kết hợp với TPCN chiết xuất cỏ cà ri (fenugreek), người bệnh có thể bị hạ đường huyết nghiêm trọng.

Không bỏ điều trị bệnh bằng thuốc

TPCN không thể thay thế thuốc. Vì vậy, không bỏ các thuốc điều trị theo đơn của bác sỹ. Bên cạnh đó, người bệnh vẫn phải áp dụng chế độ ăn kiêng đường, tích cực rèn luyện cơ thể, tập thể dục thể thao để bệnh thuyên giảm và phòng các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng thường xuyên phải đo chỉ số đường huyết và khám sức khỏe định kỳ. 

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng