Rạng rỡ sức khỏe nhờ hạt hướng dương

Hạt hướng dương được rất nhiều người ưa chuộng và có nhiều tác dụng cho sức khỏe

Hạt hướng dương: Tốt xương, khoẻ da

Hạt hướng dương cho ngày Tết và lợi ích không ngờ

Củ cải đường - Thực phẩm chống oxy hóa, kháng viên, hỗ trợ cai nghiện

Đậu phụ vừa rẻ vừa tốt - Cớ gì mà không ăn?

Thành phần dinh dưỡng

Hạt hướng dương có hàm lượng tinh dầu không bão hòa đa rất cao. Ngoài ra, hướng dương còn là nguồn cung cấp vitamin E, magne dồi dào và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác như: Vitamin B1, B3, B6, folate…

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 35gr hạt hướng dương

Lợi ích sức khỏe

Ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống viêm

Trong hạt hướng dương chứa một lượng lớn vitamin E - một chất chống oxy hóa tan được trong chất béo. Vitamin E đi khắp cơ thể, trung hòa các gốc tự do tránh làm hỏng cấu trúc phân tử chứa mỡ như màng tế bào, tế bào não và cholesterol, có tác dụng đáng kể trong việc chống viêm, làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp...

Dầu ăn chiết xuất từ hạt hướng dương thích hợp để chế biến các món ăn cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai

Đồng thời, vitamin E đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Giảm nồng độ cholesterol trong máu

Một lượng lớn Phytosterol (270 - 289mg/100gr) được tìm thấy trong hạt hướng dương có cấu trúc hóa học tương tự như cholesterol. Khi hợp chất này được bổ sung đúng lượng sẽ làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, làm tăng cường các phản ứng và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhất định.

Nguồn cung cấp magne

Trong nhiều nghiên cứu đã chứng minh magne giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn, tăng huyến áp, ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, cũng như giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Không chỉ vậy, magne là yếu tố cần thiết để xương phát triển khỏe mạnh (khoảng 2/3 lượng magne trong cơ thể con người được tìm thấy trong xương).

Magne đối trọng với calci từ đó giúp điều tiết thần kinh và cơ bắp. Trong nhiều tế bào thần kinh, magne ngăn chặn calci tràn vào các tế bào thần kinh giúp dây thần kinh được nới lỏng. Nếu cơ thể cung cấp quá ít magne có thể khiến calci xâm nhập vào các tế bào thần kinh khiến gây ra các co thắt quá mức, từ đó góp phần tăng huyết áp, co thắp cơ, đau nửa đầu, chuột rút, căng thẳng và mệt mỏi.

Phòng chống ung thư

Hạt hướng dương cũng nguồn cung cấp selen, một khoáng chất vi lượng có tầm quan trọng cơ bản đối với sức khỏe con người. Selen đã được chứng minh có vai trò kích thích sửa chữa DNA và tổng hợp các tế bào bị hư hỏng, để ức chế sự tăng sinh của các tế bào ung thư và để tạo ra apoptosis, tiêu diệt dần các tế bào bất thường.

Vitamin E cũng đã được khoa học chứng minh trong việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết, giảm độ nghiêm trọng và tần số các cơ bốc hỏa ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh, làm giảm sự phát triển của các biến chứng đái tháo đường.

Xem tiếp về cách lựa chọn và bảo quản hạt hướng dương


Lựa chọn và bảo quản hạt hướng dương

Khi mua hạt hướng dương chưa bóc vỏ, bạn nên chọn những túi mà vỏ hạt không bị hỏng hoặc lấm bẩn, khi bóp có độ chắc, không dễ dàng bị vỡ.

Hạt hướng dương được bán với hai dạng có vỏ hoặc nhân

Khi mua hạt đã bóc vỏ, tránh chọn những hạt có dấu hiệu hơi vàng vì có thể chúng đã bị hỏng. Ngoài ra, nếu bạn mua hạt hướng dương ở các thùng lớn hãy để ý mùi của sản phẩm để chắc rằng chúng còn tươi và không có dấu hiệu mốc, hư hỏng.

Hạt hướng dương có hàm lượng chất béo cao nên dễ bị ôi thiu, do vậy, tốt nhất nên lưu trữ chúng vào các túi, hộp kín để nơi thoáng mát, khô ráo hay hay trong ngăn mát tủ lạnh.

Xem tiếp về cách sử dụng hạt hướng dương


Cách sử dụng hạt hướng dương

Nếu bạn muốn loại bỏ các vỏ từ hạt hướng dương bóc vỏ, có nhiều cách song dễ dàng nhất là loại bỏ vỏ bằng tay. Tuy nhiên, cách này lại đòi hỏi sự kiên trì và mất nhiều thời gian. Cách nhanh nhất để bỏ vỏ hạt là xay hạt hướng dương trong cối xay hạt, sau đó đổ chúng vào bình nước lạnh, nhân hạt sẽ nặng chìm xuống dưới đáy bình còn vỏ nhẹ sẽ nổi lên trên, bạn chỉ cần vớt bỏ vỏ là được.

Hạt hướng dương thường được dùng như một món ăn vui miệng. Ngoài ra, nó còn được chế biến thành dầu ăn. Loại dầu ăn này rất thích hợp để chế biến các món ăn cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai.

Ngoài ra, trong nấu nướng, bạn có thể dùng hạt hướng dương để nấu cùng cá ngừ, thịt gà hoặc làm salad gà tây sẽ giúp món ăn dậy mùi và béo hơn. Thêm hạt hướng dương vào các món trứng hấp, trứng rán cũng khiến cho món ăn này dậy mùi và đưa cơm hơn.

Dưới đây là gợi ý một số món ngon làm từ hạt hướng dương:

Nhân hướng dương chua cay

Pasta hạt hướng dương, cải xoăn, cải brocoli, cà chua và atisô

Soup ngô và nhân hạt hướng dương

Đậu phụ chiên bột hướng dương

Món ăn sáng làm từ chuối và hạt hướng dương

Ai không nên ăn hạt hướng dương?

Nếu sử dụng nhiều hoặc không khoa học thì hạt hướng dương vẫn có thể gây ra những tác hại cho người sử dụng, nhất là những loại hướng dương đã được tẩm ướp các loại gia vị: Gây chướng bụng, đầy hơi, lâu sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Ngoài ra, khi sử dụng hạt hướng dương, nhiều người còn mắc các bệnh về răng miệng và họng. Đặc biệt là chúng có thể phá huỷ men răng và tạo thành cao răng, gây ra hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Trong hạt hướng dương có chất gây dị ứng da. Bởi vậy khi ăn, những người có cơ địa hay bị dị ứng thì không nên dùng.

Không những thế, hạt hướng dương chứa nhiều protein và các thành phần ức chế tinh hoàn, có thể gây teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường của nam và nữ. Vì vậy, mỗi ngày chỉ nên ăn 1/4 cốc là đủ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất