Bổ sung dưỡng chất để chóng có "tin vui"

Một số dưỡng chất có thể hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới và phụ nữ

Mãn kinh sớm, vô sinh vì stress

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục có bị vô sinh không?

'Súng' cong có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Những thói quen giết chết “tinh binh” của bạn

Nguyên nhân gây vô sinh

Ở nam giới: Nguyên nhân gây vô sinh là do tinh trùng ít hoặc bị bất thường về chức năng do yếu tố môi trường, nội tiết tố, vấn đề về tinh hoàn hoặc các khuyết tật di truyền. Một số nguyên nhân khác cũng có thể gây vô sinh, chẳng hạn xuất tinh sớm, tắc nghẽn hoặc chấn thương mào tinh hoàn...

phụ nữ: Nguyên nhân vô sinh bao gồm rối loạn rụng trứng do hội chứng buồng trứng đa nang, bất thường ở tử cung/cổ tử cung, ống dẫn trứng bị tổn thương hoặc bị tắc, lạc nội mạc tử cung, suy buồng trứng, suy buồng trứng sớm, bệnh tuyến giáp, bệnh celiac và bệnh đái tháo đường.

Các yếu tố nguy cơ làm giảm khả năng có con của cả nam và nữ: Tuổi cao, hút thuốc lá, lạm dụng rượu/bia, thừa cân/béo phì hoặc quá nhẹ cân... 

Vô sinh, hiếm muộn làm rạn nứt tình cảm vợ chồng

Căng thẳng và mệt mỏi mạn tính làm tăng lượng hormone cortisol và gây sưng niêm mạc tử cung. Đó là các yếu tố góp phần quan trọng gây vô sinh. Khi niêm mạc tử cung bị sưng, ống dẫn trứng bị co thắt và chèn vào trứng, ngăn cản chúng di chuyển vào tử cung và làm thay đổi các hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone kích thích tự sản xuất (LH), làm giảm sức sống và lượng trứng được sản xuất trong mỗi chu kỳ.

Lượng cortisol cao cũng là nguyên nhân gây chứng tăng prolactin máu, gây mất kinh và vô sinh... Ở nam giới, cortisol cao làm giảm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Chất bổ sung làm tăng khả năng sinh sản

Không phải tất cả các trường hợp vô sinh đều không thể chữa khỏi. Các nghiên cứu hiện đại đã khám phá ra những phương pháp mới đem lại hy vọng cho nhiều gia đình. Một số chất bổ sung dưới đây có tác dụng hỗ trợ khả năng sinh sản, kích thích quá trình thụ thai:

L-lysine và L-arginine: Hai loại acid amin này giúp tăng số lượng, khả năng vận động của tinh trùng cũng như tăng cường sức mạnh xuất tinh.

Coenzyme Q10: Có thể cải thiện khả năng sinh sản ở cả hai giới. Coenzyme Q10 giúp ngăn chặn các tổn thương về ADN của trứng và tinh trùng, giúp răng số lượng và "tuổi thọ" của chúng.

Dầu cá omega-3 giúp phòng ngừa tiền sản giật và đái tháo đường thai kỳ

Vitex agnus-castus (cây trinh nữ châu Âu): Là một loại thảo dược ức chế hormone FSH và làm tăng hormone LH, kích thích hoàng thể - chịu tránh nhiệm tiết progesterone giúp duy trì thai kỳ. Vitex agnus-castus cũng điều hòa sự cân bằng giữa hai hormone là estrogen và progesterone để làm giảm tác động của chứng lạc nội mạc tử cung.

Kem khoai lang hoang dã (một loại kem bổ sung progesterone tự nhiên): Có thể dùng để bôi lên các vùng da mềm mại trên cơ thể, chẳng hạn ngực, mặt sau cánh tay... để tăng cường sản xuất progesterone.

Lá mâm xôi đỏ và cây tầm ma: Giúp săn chắc tử cung và giảm viêm.

Acid béo Omega-3 hay dầu cá: Cần thiết để ngăn ngừa viêm nhiễm trong tử cung trước và trong khi mang thai. Dầu cá cũng có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật và đái tháo đường thai kỳ. Omega-3 được bổ sung qua dầu cá hoặc thực phẩm chức năng.

Lactium: Làm giảm đáng kể lượng cortisol được sản xuất.

*Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng các chất bổ sung trên.

Kim Chi H+ (Theo Besthealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất