Bổ sung vitamin từ thực phẩm hay TPCN tốt hơn?

Bổ sung vitamin từ thực phẩm chức năng liệu có tốt hơn so với thực phẩm thường?

7 mẹo cần nhớ khi chọn mua vitamin tổng hợp

Vitamin và khoáng chất: Loại nào "hợp", loại nào "xung"?

Top 5 vitamin cho răng và nướu khỏe mạnh

Có nên dùng vitamin K với thuốc chống đông máu?

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia ConsumerLab.com trả lời như sau:

Nhìn chung, thực phẩm là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên, tốt nhất cho cơ thể (trừ vitamin D, cơ thể tổng hợp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời). Chẳng hạn, nghiên cứu mới đây về calci cho thấy việc bổ sung khoáng chất này từ thức ăn an toàn hơn so với từ thực phẩm chức năng. Phụ nữ lớn tuổi bổ sung calci liều cao dễ mắc sỏi thận, đột quỵ và nguy cơ đột tử cao. Những người uống bổ sung vitamin A và beta-carotene (tiền chất của vitamin A) cũng có nguy cơ tử vong sớm hơn so với những người không sử dụng.

Nguyên tắc "ưu tiên thực phẩm tự nhiên" chỉ không đúng với hai loại vitamin B. Có tới 10 - 30% số người lớn tuổi không tiêu hóa và hấp thu được vitamin B12 tự nhiên từ thức ăn, vì vậy, những người trên 50 tuổi nên uống viên bổ sung B12. Cơ thể có khả năng hấp thu acid folic (vitamin B9) từ thực phẩm chức năng cao hơn gấp 2 lần so với acid folic trong thực phẩm thông thường. Do đó, phụ nữ mang thai thường được khuyến cáo sử dụng thêm viên bổ sung acid folic bên cạnh chế độ ăn hàng ngày.

Trên thực tế, các loại thực phẩm thông thường không cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin như thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, bạn thường được nhận thêm các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm, với những lợi ích tiềm tàng. Chẳng hạn, cùng là bổ sung 20gr chất xơ nhưng việc ăn một đĩa rau sẽ khác xa so với việc uống một viên thực phẩm chức năng. Vitamin K cũng tốt hơn nếu được bổ sung tự nhiên. Một dạng vitamin K-2 tự nhiên được gọi là MK-7, có nguồn gốc từ đậu nành lên men giúp nâng cao mức vitamin K trong cơ thể so với vitamin K-1 tổng hợp và MK-4 (một dạng vitamin K-2 tổng hợp). Tất nhiên, bạn cần chọn thực phẩm sạch và an toàn (không chứa hóa chất), còn nếu không tin tưởng vào chất lượng thực phẩm, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thực phẩm chức năng. 

Đôi khi việc bổ sung vitamin từ thực phẩm hay thực phẩm chức năng không quan trọng, quan trọng là bạn phải biết sử dụng cho đúng cách. Tất cả đều có thể gây hại nếu dùng với liều lượng quá cao. Chẳng hạn, vitamin E làm tăng nguy cơ xuất huyết nếu bổ sung trên 1 IU loại tổng hợp (dl-alpha-tocopherol) nhưng vitamin E tự nhiên (d-alpha-tocopherol) cũng gây ra tác hại tương tự ở liều trên 1,5 IU. 

Mỗi loại vitamin đều có giới hạn an toàn nhất định, nếu sử dụng thực phẩm chức năng, bạn nên tham vấn ý kiến bác sỹ trước.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng