7 mẹo cần nhớ khi chọn mua vitamin tổng hợp

Nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi quyết định mua vitamin tổng hợp

Thực phẩm tự nhiên tốt như vitamin tổng hợp

Vô tư uống chung vitamin tổng hợp, vitamin D và dầu cá

Có nên cho trẻ uống vitamin tổng hợp?

Chặn đứng nỗi lo sinh non nhờ vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp là một giải pháp hiệu quả để bổ sung sự thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thể. Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), 40% người trưởng thành tại Mỹ sử dụng vitamin tổng hợp mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe. Tại nước ta, khái niệm "vitamin tổng hợp" cũng không còn mấy xa lạ, tuy nhiên, nhiều người Việt có thói quen tiêu dùng kểu truyền miệng, tức là thấy ai khen sản phẩm nào thì mua về dùng mà không cần biết nó có phù hợp và an toàn hay không.

Hầu hết các sản phẩm vitamin tổng hợp bao gồm các vitamin và khoáng chất sau: Vitamin C, B1, B2, B3, B6, axit folic (B9), B12, B5 (pantothenic acid), biotin, A, E , D2 hoặc D3 (cholecalciferol), K, kali, iode, selenium, kẽm, calci, magne, mangan, molypden, beta-caroten và sắt. Vitamin tổng hợp thường không bao gồm thành phần thảo dược, nội tiết tố và dược phẩm. Một sản phẩm vitamin tổng hợp tốt nhất chưa chắc đã có giá cao nhất, bởi điều quan trọng là nó có phù hợp với bạn hay không. 7 nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn tìm được "ứng viên" sáng giá nhất:

1. Hãy tìm sản phẩm có chứa 100% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của các vitamin sau: D, B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B12 và acid folic (vitamin B9). Giá trị dinh dưỡng hàng ngày (Percent of Daily Value - %DV) là các thông số về dưỡng chất ghi trên bao bì sản phẩm. Ví dụ, trên bao bì ghi 90% vitamin A nghĩa là mỗi “liều” vitamin tổng hợp bạn sử dụng sẽ đáp ứng 90% lượng vitamin A cơ thể cần ngày hôm đó. Ngoài ra, sẽ tốt hơn nếu sản phẩm có chứa 20 microgram vitamin K trở lên. 

2. Tránh các sản phẩm chứa acid folic liều cao (khoảng 15.000mcg). Bổ sung acid folic liều cao có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, rối loạn giấc ngủ, kích ứng da và co giật. 

3. Hãy tìm các sản phẩm bổ sung vitamin A liều thấp, tức là không quá 3.000 IU/ngày. Bổ sung trên 6.000 IU vitamin A mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương. Beta carotene - tiền chất của vitamin A được chứng minh là an toàn hơn đối với xương, tuy nhiên, liều cao beta carotene có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc.

4. Hãy tìm sản phẩm có chứa 100% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của các loại khoáng chất sau: Đồng, kẽm, iod, selenium và chromium. Hầu hết các sản phẩm này cũng chứa magne và lượng nhỏ các khoáng chất vi lượng như boron, mangan và molypden.

5. Calci cũng là một khoáng chất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, calci có kích thước lớn nên một viên vitamin tổng hợp không thể đáp ứng được nhu cầu về calci mỗi ngày theo khuyến cáo. Vì vậy, bạn có thể bổ sung calci riêng biệt.

6. Nếu bạn là nữ giới và đang trong độ tuổi tiền mãn kinh, bạn nên tìm các sản phẩm có chứa 100% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của sắt. Ngược lại, nam giới và phụ nữ sau mãn kinh nên tránh dùng vitamin tổng hợp có chứa sắt.

7. Các thành phần "thừa" như enzyme, hormone, thảo mộc và acid amin hầu như không có tác dụng gì trong viên vitamin tổng hợp mà lại làm tăng giá của sản phẩm. Vì thế, không có vấn đề gì nếu bạn chọn mua một sản phẩm vitamin tổng hợp đáp ứng được cả 6 yếu tố trên và có giá thành thấp hơn một chút so với một sản phẩm có thêm các thành phần "thừa".

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng