Nghiên cứu mới: Thuốc chống đái tháo đường tốt cho bệnh nhân ung thư?

TS.BS. Trisha Wise-Draper công tác tại Khoa Huyết học ung thư học tại Đại học UC, người đứng đầu nghiên cứu

Trẻ vạ lây vì bố mẹ đầy bệnh trong người

Đái tháo đường ảnh hưởng đến thị lực như thế nào?

Bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ có nên dùng thuốc?

4 lý do nên “tránh xa” thực phẩm đóng hộp

TS.BS. Trisha Wise-Draper công tác tại Khoa Huyết học ung thư học tại Đại học UC, người đứng đầu nghiên cứu trên cho hay: “Đối với ung thư biểu mô tế bào vảy ở vùng đầu và cổ khi phát triển ở niêm mạc miệng, mũi và họng, thì bệnh nhân đái tháo đường type 2 dùng thuốc metformin có nhiều dấu hiệu tích cực hơn so với những người không dùng metformin khi cả hai cùng được điều trị bằng hóa và xạ trị. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư tuyến tụy được điều trị bằng hóa trị và metformin cần liều metformin cao hơn, khoảng 1.000mg, hai lần/ngày để trải nghiệm các kết quả tích cực”.

mTOR (một loại protein trong người, tên đầy đủ là: mammalian target Of Rapamycin, giữ vai trò chính trong sự tăng sinh và phát triển tế bào). mTOR giữ vai trò chính trong việc xử lý truyền tín hiệu phân tử của tế bào từ môi trường của chúng, và quá trình quan sát, cho thấy protein này hoạt động rất mạnh ở bệnh ung thư.

Trong các nghiên cứu khoa học cơ bản, metformin đã được chứng minh có thể ngăn chặn mTOR, dẫn đến giảm sự xuất hiện của các khối u khoang miệng trong các thí nghiệm trên mô hình động vật. Trong khuôn khổ nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thử nghiệm xem sự kết hợp giữ việc tăng liều metformin với cisplatin (một loại thuốc ung thư cản trở sự tăng trưởng của tế bào ung thư và làm chậm sự phát triển và lây lan của chúng trong cơ thể) cho các bệnh nhân ung thư ở vùng đầu và cổ mà không bị đái tháo đường có hiệu quả như thế nào

TS.BS. Wise-Draper nói thêm, metformin sẽ được uống tăng liều trong vòng từ 7 - 14 ngày trước khi bắt đầu sử dụng cisplatin và các điều trị ung thư thông thường khác. Các mẫu máu được thu thập trước và sau khi điều trị bằng metformin cũng như trong quá trình hóa trị. Nhóm nghiên cứu sẽ đo dòng tế bào - một kỹ thuật được sử dụng để đếm các tế bào, thông quá đó nhằm phát hiện phần trăm tế bào kích hoạt miễn dịch lưu thông, kết hợp với các xét nghiệm lâm sàng bao gồm glucose, B12 và C-peptide (một loại acid amin quan trọng đối với việc kiểm soát insulin).

Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thêm nhiều thử nghiệm để có thể đưa ra kết luận cuối cùng về sự kết hợp giữa thuốc chống đái tháo đường và thuốc chống ung thư trong việc điều trị ung thư vùng đầu và cổ.

Thuốc metformin là gì?

Metformin là một thuốc chống đái tháo đường nhóm biguanid. Metformin không kích thích giải phóng insulin từ các tế bào beta tuyến tụy, không có tác dụng hạ đường huyết ở người không bị đái tháo đường. Ở người đái tháo đường, metformin làm giảm sự tăng đường huyết nhưng không gây tai biến hạ đường huyết (trừ trường hợp nhịn đói hoặc phối hợp thuốc hiệp đồng tác dụng). Metformin làm giảm nồng độ glucose trong huyết tương, khi đói và sau bữa ăn, ở người bệnh đái tháo đường type 2.

Ðối với người bệnh dùng metformin, cần theo dõi đều đặn các xét nghiệm cận lâm sàng, kể cả định lượng đường huyết, để xác định liều metformin tối thiểu có hiệu lực. Người bệnh cần được thông tin về nguy cơ nhiễm acid lactic và các hoàn cảnh dễ dẫn đến tình trạng này. Người bệnh cần được khuyến cáo điều tiết chế độ ăn, vì dinh dưỡng điều trị là một khâu trọng yếu trong quản lý bệnh đái tháo đường. Ðiều trị bằng metformin chỉ được coi là hỗ trợ, không phải để thay thế cho việc điều tiết chế độ ăn hợp lý.

Metformin được bài tiết chủ yếu qua thận, nguy cơ tích lũy và nhiễm acid lactic tăng lên theo mức độ suy giảm chức năng thận. Metformin không phù hợp để điều trị cho người cao tuổi, thường có suy giảm chức năng thận. Do đó phải kiểm tra creatinin huyết thanh trước khi bắt đầu điều trị.

Chính vì vậy, bên cạnh việc sử dụng metformin, các bác sỹ cũng khuyến cáo, người bệnh nên sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng từ đái tháo đường. Có thể cân nhắc chọn thực phẩm chức năng đái tháo đường có thành phần tự nhiên như: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn...

Biết Tuốt H+

Thực phẩm chức năng TĐCARE - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

TPCN TĐCare là sự kết hợp từ 7 thảo dược quý: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Biết Tuốt H+ (Theo UC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất