Tinh dầu hướng dương lợi cho tim mạch và sắc đẹp

Dầu hướng dương rất có lợi cho sức khỏe cũng như làm đẹp cho làn da

Infographic: 10 cách làm đẹp với dầu dừa

Tinh dầu rau mùi giúp tiêu diệt 12 loại vi khuẩn

Nguy hại tiềm ẩn khi dùng tinh dầu giá rẻ

Trị mụn cực nhanh với tinh dầu

"Thần dược" cho làn da

Dầu hướng dương rất có lợi cho sức khỏe cũng như làm đẹp cho làn da

Thành phần chính của dầu hướng dương là acid linoleic. Các thành phần khác bao gồm acid oleic, acid palmitic, lecithin, carotenoids, tocopherols và một lượng đáng kể các vitamin A, D, E.

Chăm sóc da bằng dầu hướng dương là một sự lựa chọn tuyệt vời, vì dầu hướng dương là tinh dầu tự nhiên, có tính chất làm dịu và làm mềm da (giữ ẩm). Nó cũng rất hiệu quả trong việc chống mụn trứng cá, eczema, viêm đỏ và kích ứng da.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trong dầu hướng dương có sự hiện diện của các hóa chất thực vật như choline, acid phenolic. Đây là những hóa chất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Thêm vào đó, trong dầu hướng dương còn có các chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn làm cho nó trở thành một loại dầu lành mạnh. Dầu hướng dương rất giàu acid béo omega-6, rất tốt cho quá trình ăn kiêng.

Dầu hướng dương được ưa chuộng trong chế biến đồ ăn

Để giảm cân, bạn cần phải đốt cháy nhiều calo hơn bạn tiêu thụ. Một muỗng canh dầu hướng dương chỉ chứa khoảng 120 calo, ít calo hơn so với nhiều loại dầu mỡ khác, giúp dễ dàng hơn cho quá trình giảm trọng lượng thừa của cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố năm 2005 của Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ chỉ ra rằng, tiêu thụ dầu hướng dương có thể làm giảm mức độ LDL, cholesterol xấu. Tham gia nghiên cứu theo một chế độ ăn ít chất béo hoặc sử dụng dầu hướng dương là nguồn chính của chất béo trong chế độ ăn uống, những người tiêu thụ dầu hướng dương thay cho chất béo bão hòa thấp hơn mức LDL của họ tăng 14% trong quá trình nghiên cứu 10 tuần. Mức LDL thấp có tương quan với bảo vệ bệnh tim.

Lưu ý

Do có nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, dầu hướng dương thường được ưa chuộng hơn các loại dầu khác. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sử dụng loại dầu này quá thường xuyên có thể làm tăng insulin và lượng đường trong máu, tăng nguy cơ phát triển xơ vữa động mạch ở người đái tháo đường type 2. Hơn nữa, do có hàm lượng acid béo omega-6 rất cao nên khi sử dụng quá mức sẽ gây ra bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Vì vậy, khi sử dụng dầu hướng dương cần xem xét các yếu tố về tuổi tác, sức khỏe và các điều kiện khác. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Dầu hướng dương được chiết xuất và sử dụng lần đầu vào năm 1835 tại Nga.

Dầu hướng dương là loại dầu được chiết xuất từ hoa hướng dương mà bộ phận chính cho dầu là các hạt hướng dương. Những hạt này được ép lấy dầu. Dầu hướng dương được sử dụng làm dầu ăn hoặc làm nguyên liệu cho mỹ phẩm, nhiên liệu...

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất