Những thực phẩm hợp phong thủy năm Rồng

Bạn có thể đón năm Giáp Thìn với những món ăn hợp phong thủy như thanh long, đậu rồng

Cách làm thịt xào húng quế - món ngon xứ sở Chùa Vàng

Thực đơn tuần toàn món ngon, dễ làm cho các bà nội trợ

Kích thích vị giác với món ngon lạ miệng: Cá hồi nấu cà ri cốt dừa

Món ngon cuối tuần: Công thức làm món cá hồi cuộn rong biển và vừng

Đậu rồng

Đậu rồng (hay đậu xương rồng) là thực phẩm dân dã được nhiều người yêu thích. Tuy dễ trồng và giá thành rẻ, nhưng đậu rồng chứa nhiều dưỡng chất tương tự các quả đậu khác. 100gr đậu rồng chứa gần 30gr protein, gần bằng đậu nành. Đậu rồng còn chứa nhiều vitamin A, C chống lão hóa cùng acid folic – vi chất quan trọng cho bà bầu và thai nhi.

Đậu rồng có thể ăn sống được, tuy nhiên việc lựa chọn ăn sống hay chế biến đậu rồng phụ thuộc vào sở thích và thực phẩm truyền thống của từng vùng miền.

Đậu rồng có vị hơi chua, giòn, khi ăn sống bạn nên chọn đậu rồng tươi, không bị khô hay bị dập nát để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, đậu rồng còn có thể dùng để xào, luộc, ăn cùng lẩu mắm…

Xương rồng

Món canh xương rồng nấu cá trở thành đặc sản hấp dẫn của vùng biển miền Trung - Ảnh: Mia.vn

Món canh xương rồng nấu cá trở thành đặc sản hấp dẫn của vùng biển miền Trung - Ảnh: Mia.vn

Cây xương rồng ở Việt Nam thường mọc dại hoặc trồng làm hàng rào, trồng làm cảnh ở nhiều tỉnh miền Trung. Nhưng nếu được chế biến đúng cách, loài cây xù xì này có thể biến thành món ngon.

Hiện nay có 2 loại xương rồng phổ biến và tốt cho sức khỏe là xương rồng tai thỏ và xương rồng lê gai. Từ lâu, người dân Quảng Bình, Quảng Nam đã dùng xương rồng tai thỏ làm gỏi, xào cùng tỏi hay nấu canh… Tất cả các món ăn này đều mang đến hương vị độc đáo, lạ miệng mà nhất định ai đến đây cũng phải một lần nếm thử.

Xương rồng sau khi luộc chín sẽ có màu vàng nhìn như dưa cải muối chua, đem vắt ráo nước là có thể xào, nấu món gì tùy thích. Canh chua xương rồng nấu cùng cá là đặc sản được nhiều người dân miền biển yêu thích vào những ngày nắng nóng.

Chè long nhãn hạt sen

Chè hạt sen long nhãn là món ăn được vua chúa và giới quý tộc xưa ưa chuộng. Long nhãn (nhãn nhục) là phần thịt quả nhãn được sấy khô. Theo y học cổ truyền, long nhãn khô được xem như một vị thuốc quý, có tác dụng an thần, kiện tỳ, dưỡng tâm, ích khí… thường sử dụng cho những người mắc chứng mất ngủ, đau đầu, thiếu máu, lão hóa sớm.

Long nhãn kết hợp với hạt sen thơm bùi tạo thành món ngon mát lành, không chỉ hợp với mùa Hè mà còn có thể thưởng thức dịp đầu năm.

Thịt “đầu rồng”

Thịt đầu rồng ngâm nước mắm là món ăn đơn giản, được ưa chuộng trong ngày Tết - Ảnh: Phụ Nữ Mới

Thịt "đầu rồng" ngâm nước mắm là món ăn đơn giản, được ưa chuộng trong ngày Tết - Ảnh: Phụ Nữ Mới

“Đầu rồng” là khổ thịt ở phía trên lưng của mỗi con lợn, từ mỡ tới nạc đều giòn và thơm. Đây là phần thịt được các bà nội trợ săn đón để làm thành món thịt ngâm nước mắm đãi khách dịp đầu năm. Được biết, món thịt lợn (thịt heo) ngâm nước mắm, ăn kèm bánh tráng, rau sống được người dân miền Trung ưa chuộng.

Thịt “đầu rồng” mua về rửa sạch, dùng lạt mỏng bó chặt lại giống như bó bánh tét. Luộc miếng thịt vừa chín tới, vớt ra rổ cho ráo nước và để nguội. Hỗn hợp nước mắm ngâm phải dùng mắm ngon, độ đạm cao, cùng tỏi, gừng, ớt, hạt tiêu, đường cát. Món thịt heo ngâm nước mắm thành phẩm có lớp mỡ và da ngả sang màu trong, ăn kèm dưa chua, củ kiệu không sợ ngán.

Thanh long

Năm 2023 có thể coi là năm của trái thanh long, khi sản phẩm mì thanh long nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Đúng với tên gọi “rồng xanh”, đây là thứ quả bạn nên bày trí trong nhà dịp năm mới.

Quả thanh long có vị ngọt, chứa tương đối nhiều chất khoáng (kali, calci, magne, phospho) và vitamin, đặc biệt là vitamin C. Để tận dụng nông sản này, các nhà sản xuất đã chế biến nhiều món thanh long sấy, mì thanh long, bánh mì, thậm chí là rượu.

Thanh long ruột đỏ là lựa chọn lý tưởng cho các món tráng miệng bởi màu hồng tự nhiên. Bạn có thể trổ tài làm bánh từ thanh long để đón năm Rồng rực rỡ.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng