Ăn rau sống hay luộc tốt hơn cho tiêu hóa và giảm cân?

Rau sống hay rau luộc sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa?

Nguy cơ nhiễm sán lá gan lớn do ăn rau sống

Ăn rau sống: Lợi ích và tác hại song hành

Những lợi ích sức khỏe của việc ăn rau sống và trái cây tươi

Rau củ quả - nấu bao lâu là đủ?

Ưu và nhược điểm của rau sống

Rau sống dồi dào chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. Ngoài ra, rau sống cũng chứa nhiều nước, giúp hydrat hóa cơ thể và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa tổng thể. Thạc sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Priya Bansal (từng làm việc tại Bệnh viện Apollo, Delhi, Ấn Độ) cho biết, rau sống giữ lại nhiều vitamin, khoáng chất và enzyme tự nhiên hơn. Những chất dinh dưỡng này dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt và có thể bị giảm đi trong quá trình nấu. So với rau luộc, rau sống cung cấp lượng vitamin cao hơn (như vitamin C và vitamin B) vì không bị mất đi trong quá trình đun nấu. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition năm 2022 cho thấy, ăn nhiều rau sống hơn rau nấu chín có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, rau sống có thể gây khó tiêu, đặc biệt đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc đang mắc một số bệnh về đường tiêu hóa. Vì hàm lượng chất xơ cao trong rau sống có khả năng làm đầy hơi và khó chịu, điển hình là sau khi ăn súp lơ và bắp cải.

Ưu và nhược điểm của rau luộc

Luộc sẽ giúp rau mềm hơn và dễ tiêu hóa hơn, đặc biệt phù hợp với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Theo ThS Bansal, luộc rau có thể tăng cường một số chất dinh dưỡng sẵn có trong rau (như lycopene trong cà chua hoặc beta-carotene trong cà rốt). Mặc dù một số vitamin phản ứng với nhiệt có thể bị mất đi một phần nào đó trong quá trình nấu, nhưng thành phần dinh dưỡng nhìn chung vẫn còn nguyên vẹn. Do đó, rau luộc vẫn là một lựa chọn bổ dưỡng.

Một trong những nhược điểm chính của việc luộc rau là khả năng mất đi các vitamin tan trong nước (như vitamin C và vitamin B), chúng sẽ ngấm vào nước luộc. Bansal khuyến nghị, bạn nên sử dụng ít nước để luộc và tránh luộc rau quá chín để giảm sự mất chất dinh dưỡng.

Rau sống hay rau luộc tốt hơn cho tiêu hóa và giảm cân?

Đối với tiêu hóa, rau sống và rau luộc đều có những ưu điểm riêng. Rau sống cung cấp hàm lượng chất xơ cao hơn, giúp duy trì nhu động ruột đều đặn và thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc các bệnh về đường tiêu hóa, rau luộc có thể dễ tiêu hơn và ít gây khó chịu hơn.

Đối với giảm cân, rau sống chứa nhiều nước và chất xơ, góp phần tạo cảm giác no và có thể giúp kiểm soát lượng calorie nạp vào. Nhưng lưu ý, rau sống cần được rửa kỹ và đảm bảo sạch để tránh nguy cơ mắc các bệnh do nhiễm ký sinh trùng. Rau luộc cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, cũng không chứa chất béo như các loại rau xào hoặc nấu canh, nấu lẩu. Vậy nên, bạn cũng có thể ăn nhiều rau luộc mà không sợ tích mỡ thừa. Với người có vấn đề về tiêu hóa, rau luộc là một lựa chọn lành mạnh hơn.

Như vậy, tùy vào sở thích ăn uống cũng như vấn đề tiêu hóa có thể gặp phải mà mỗi người chọn ăn rau luộc hay rau sống nhiều hơn, hoặc cân bằng cả hai.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng