Thực phẩm người bị mỡ máu cao nên kiêng

Bị mỡ máu cao cần lưu ý gì khi ăn uống?

5 loại thực phẩm người mỡ máu nên tránh

Thực phẩm bạn có ảnh hưởng rất lớn tới chỉ số cholesterol trong máu. Sau đây là những loại thực phẩm bạn nên loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày nếu đang bị rối loạn mỡ máu

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, sườn lợn thường chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa hơn các loại thịt khác. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng cholesterol trong thịt đỏ sẽ làm bệnh tim mạch tiến triển nặng hơn. Do đó, bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ, thay vào đó là các loại thịt ít cholesterol hơn như thịt gà bỏ da, ức gà, cá, thịt nạc. Ngoài ra, giới hạn khẩu phần thịt được khuyến cáo là 85g/ngày.

Nội tạng động vật

Cholesterol được sản xuất từ gan do đó gan chứa lượng cholesterol cao. Mỗi 100g gan của hầu hết các động vật đều chứa 564mg cholesterol, tương đương 188% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày. Vì thế, người bệnh mỡ máu cao cần tránh ăn nội tạng động vật.

Thực phẩm chiên rán

Các loại thực phẩm được chiên ngập dầu thường có lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao. Do đó, người bị mỡ máu cao không nên sử dụng phương thức nấu ăn này, có thể thay bằng nồi chiên không dầu, nhưng vẫn nên hạn chế.

Thực phẩm nhiều đường

Ăn nhiều đường chính là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì. Do đó, người mỡ máu cao nên giảm lượng đường và tránh các sản phẩm nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, kem, sữa chua… Đặc biệt, bánh quy, bánh ngọt còn chứa lượng lớn bơ và chất béo, nên có hàm lượng cholesterol cao, làm tăng chỉ số mỡ máu.

Đồ uống có cồn

Người mắc mỡ máu cao cần phải hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, các chất kích thích. Bởi bia rượu tuy không chứa cholesterol nhưng lại có nhiều chất làm tăng cholesterol máu như cồn hay đường. Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn sẽ làm lượng mỡ trong máu tăng cao, gây nhiều bệnh tim mạch.

Những lưu ý giúp tăng hiệu quả hạ mỡ máu

Muốn có hiệu quả hạ mỡ máu, bạn cần kết hợp đồng bộ giữa việc tập thể dục, dùng thuốc đầy đủ và kết hợp lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học thông qua các biện pháp dưới đây.

 

Thay đổi cách nấu ăn để giảm chất béo bão hòa

Người bệnh mỡ máu cao có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để giảm lượng chất béo bão hòa khi nấu ăn:

- Sử dụng giấy thấm dầu hay giá cho ráo mỡ khi nướng hoặc quay thịt.

- Dùng rượu thay cho dầu mỡ để tẩm ướp thịt.

- Loại bỏ tất cả phần mỡ trên thịt và loại bỏ da với thịt gia cầm trước khi nấu.

- Hớt bỏ lớp chất béo đóng váng trên cùng khi các món ăn nguội lại.

- Nướng thịt thay vì chiên trong dầu.

Dùng giải pháp thảo dược hỗ trợ hạ mỡ máu

Hiện nay, nhiều người có xu hướng kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để hạ mỡ máu an toàn. Nổi bật trong số đó là sản phẩm thiên nhiên với thành phần chính cao lá sen. Lá sen đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh công dụng với chỉ số mỡ máu. Cụ thể, nghiên cứu tại Hàn Quốc năm 2013 cho thấy chiết xuất Lá sen có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp cholesterol, LDL-C và triglycerid ở gan. Thêm vào đó, thảo mộc này còn giúp tăng chỉ số mỡ máu tốt HDL-C, ngăn xơ vữa động mạch.

Sản phẩm còn phối hợp các nguyên liệu khác như hoàng bá, tỏi, nghệ… hỗ trợ giảm mỡ máu, mỡ gan và ngừa biến chứng xơ vữa, nhồi máu cơ tim, đột quỵ hiệu quả.

Khi kiểm soát chỉ số mỡ máu, bên cạnh chế độ ăn hợp lý, bạn cần kết hợp luyện tập thể thao và kiểm soát cân nặng. Đặc biệt, bạn nên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính cao lá sen để hạ mỡ máu và ngăn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyễn Thanh (tổng hợp)

 

Để tri ân quý khách, từ ngày 01/06/2023 nhãn hàng Lipidcleanz xin dành tặng chương trình ưu đãi cực lớn. Khi mua combo 3 hộp Lipidcleanz, bạn sẽ được tặng ngay 1 hộp cùng loại.

Chương trình chỉ diễn ra đến hết ngày 31/07/2023, nhanh tay để nhận ngay ưu đãi nhé!

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học