Lưu ý khi dùng thuốc trị mỡ máu cao bạn cần biết

Khi dùng thuốc trị mỡ máu cần phải thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ

Mỡ máu cao nguy hiểm thế nào và cần điều trị ra sao?

Bị bệnh mạch vành, mỡ máu, uống thuốc ổn định rồi ngừng được không?

Bị cầu cơ mạch vành kèm mỡ máu cao phải làm sao?

5 thói quen đơn giản giúp kiểm soát mỡ máu an toàn, hiệu quả

Không phải ai cũng dùng được thuốc trị mỡ máu cao

Thuốc trị mỡ máu cao chỉ được chỉ định cho những người bệnh được đánh giá có nguy cơ tim mạch cao gồm người cao tuổi, mắc kèm tăng huyết áp, đái tháo đường, có tiền sử tim mạch… Khi đó, người bệnh dùng thuốc không chỉ để giảm mỡ máu mà còn để ngăn ngừa các biến chứng tim mạch của mỡ máu cao như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành.

Với những người bị máu nhiễm mỡ giai đoạn 1, 2, không có nguy cơ tim mạch, chuyên gia sẽ khuyên người bệnh điều trị bằng cách thay đổi lối sống, tập thể dục, ăn uống khoa học, dùng các thảo dược hỗ trợ ổn định mỡ máu… Liều lượng thuốc cũng phụ thuộc vào tình trạng và chỉ số mỡ máu của bệnh nhân. Vì thế nếu bạn được chẩn đoán mỡ máu cao, đừng tùy tiện dùng thuốc hay tăng giảm liều, mà nên tuân thủ chỉ định của bác sỹ.

Chú ý đến các tác dụng phụ của thuốc trị mỡ máu cao

Các thuốc trị mỡ máu cao phổ biến nhất hiện nay như nhóm Statin, Fibrate, Ezetimibe… phần lớn đều chuyển hóa qua gan, nếu dùng lâu dài người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ. Những tác dụng bất lợi điển hình gồm đau bụng, đầy hơi, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, tăng men gan, phát ban, đau nhức cơ bắp… Do đó, những người có bệnh lý trên gan cần cẩn trọng khi dùng thuốc trị mỡ máu cao, nên phản hồi lại ngay với bác sỹ nếu có bất thường để được đổi sang thuốc khác và có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Dùng thuốc nhưng vẫn phải kết hợp thay đổi lối sống

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, chế độ sinh hoạt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng bệnh mỡ máu cao

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, chế độ sinh hoạt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng bệnh mỡ máu cao

Nguyên nhân gây mỡ máu cao còn đến từ lối sống thiếu khoa học, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, lười vận động. Nếu bạn không giải quyết căn nguyên gây bệnh, chỉ riêng việc dùng thuốc sẽ không có tác dụng lâu dài. Bệnh mỡ máu vẫn có thể tái phát và gây ra nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Chuyên gia khuyến cáo, bên cạnh việc dùng thuốc trị mỡ máu cao, người bệnh nên thay đổi lối sống lành mạnh hơn như:

- Tập thể dục, chơi thể thao đều đặn thường xuyên, giảm cân;

- Ăn tăng cường thực phẩm giàu chất xơ và các vitamin như các rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ, cá biển…

- Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh; hạn chế rượu bia, thuốc lá.

 

Kết hợp thuốc tây với sản phẩm thảo dược hỗ trợ kiểm soát mỡ máu

Có nhiều loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ máu hiệu quả như lá sen, hoàng bá, tỏi, nghệ... Nghiên cứu tại Hàn Quốc năm 2013 cũng đã chứng minh chiết xuất lá sen có thể làm giảm cholesterol, triglyceride máu hiệu quả, giúp ngăn xơ vữa động mạch.

Vì thế bên cạnh dùng thuốc trị mỡ máu cao tây y, bạn có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm thảo dược có chứa các thành phần kể trên. Sản phẩm sẽ hỗ trợ giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim hiệu quả hơn.

Để cải thiện bệnh mỡ máu, bên cạnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, đừng quên sử dụng kết hợp sản phẩm thảo dược chứa cao lá sen hằng ngày.

Mai Hồng

 
Empty

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch