Sai lầm cần tránh khi dùng thuốc chữa trầm cảm

Dùng thuốc sai cách khiến quá trình điều trị trầm cảm kéo dài và không hiệu quả

Hiểu về trầm cảm ở sinh viên đại học

Các triệu chứng của trầm cảm thường dễ bị bỏ qua

Các triệu chứng của trầm cảm thường dễ bị bỏ qua

Thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Bác sĩ chỉ cách nhận diện rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm

Ngừng thuốc đột ngột

Sau khi dùng thuốc chữa trầm cảm một thời gian, nhiều bệnh nhân tự ý ngưng thuốc khi thấy các triệu chứng trầm cảm cải thiện. Cũng có những trường hợp bệnh nhân gặp các tác dụng phụ như: Tăng cân, thay đổi khẩu vị, khô miệng, buồn nôn, táo bón, mất ngủ… nên tự ý bỏ liều hoặc ngừng thuốc. Thực tế, những triệu chứng này sẽ hết trong vài tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc.

TS.BS Trịnh Thị Bích Huyền (Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, việc ngừng dùng thuốc khi chưa dùng hết lộ trình điều trị theo chỉ định của bác sĩ có thể khiến người bệnh trở lại trạng thái trầm cảm, thậm chí các triệu chứng trầm cảm trở nên trầm trọng hơn.

Dùng thuốc theo đơn của người khác

Nhiều người dùng thuốc trầm cảm theo mách bảo, theo đơn của người khác do ngại đi khám hoặc sợ tốn kém. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm do bệnh không được chẩn đoán, điều trị chính xác sẽ có nguy cơ nặng thêm và khó điều trị hơn.

TS. BS Trịnh Thị Bích Huyền nhấn mạnh, bệnh nhân không được tự ý đi mua thuốc về dùng hoặc tự điều chỉnh thuốc; Không được dùng đơn thuốc của người khác... vì mỗi người bệnh sẽ có phác đồ điều trị, liều lượng thuốc khác nhau. Việc dùng thuốc chống trầm cảm cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

 

Lạm dụng rượu hoặc ma túy khi dùng thuốc

Việc sử dụng rượu hoặc ma túy trong khi dùng thuốc chữa trầm cảm có thể làm cho các triệu chứng trầm cảm trở nên tồi tệ hơn. Nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách chấm dứt những thói quen này.

Không nói với bác sĩ khi thuốc không có tác dụng

Hiệu quả của thuốc chữa trầm cảm ở mỗi người có thể khác nhau. Một số bệnh nhân, dù triệu chứng bệnh không mấy cải thiện nhưng vẫn tiếp tục dùng thuốc mà không trao đổi với bác sĩ chuyên khoa. Việc này làm giảm hiệu quả điều trị bệnh, khiến bệnh có thể trầm trọng hơn và khó điều trị hơn. Vì vậy, khi thấy thuốc chống trầm cảm không có tác dụng, cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Chỉ uống thuốc để kiểm soát các triệu chứng trầm cảm

Mặc dù thuốc chữa trầm cảm giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh, nhưng người bệnh không nên chỉ phụ thuộc vào thuốc. Việc kết hợp uống thuốc với một số thay đổi trong lối sống như tập thể dục đều đặn, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Hiện nay, sử dụng thảo dược là một giải pháp an toàn giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ hợp hoan bì cùng các vị dược liệu quý khác như ngũ vị tử, uất kim, hồng táo, viễn chí… Theo khảo sát của tạp chí Kinh tế VnEconomy năm 2021, 95% người bệnh ý kiến hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả hỗ trợ cải thiện trầm cảm khi sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ hợp hoan bì.

Để việc chữa trầm cảm đạt hiệu quả tối ưu, bên cạnh dùng thuốc, thăm khám bác sĩ chuyên khoa và xây dựng lối sống khoa học, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là hợp hoan bì mỗi ngày.

Nguyễn Thanh (tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang - Giải pháp cho người bệnh trầm cảm từ Hợp hoan bì

Với thành phần chính là cao Hợp hoan bì, TPBVSK Kim Thần Khang giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu, dùng cho:

- Người bị căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu.

- Người làm việc, học tập, lao động trí óc dẫn đến căng thẳng thần kinh, có biểu hiện tâm trạng trầm uất.

GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á U.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm này có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh