Kỷ lục mới trong ca cấy ghép thận lợn biến đổi gene cho người

Viện Cấy ghép Langone thuộc Đại học New York (Mỹ) đầu tư nghiên cứu cấy ghép dị chủng

Tôn vinh những đóng góp y tế - kinh tế của ngành thực phẩm chức năng

Tôn vinh những đóng góp y tế - kinh tế của ngành thực phẩm chức năng

Khai mạc Triển lãm Y tế Quốc tế Việt Nam - Pharmedi Vietnam 2023

Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Y tế tuần: Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 có tân giám đốc

Phá kỷ lục cấy ghép thận lợn biến đổi gene cho người

Các bác sĩ phẫu thuật thuộc Viện Cấy ghép Langone của Đại học New York (Mỹ) thực hiện ca cấy ghép thận lợn biến đổi gene cho một bệnh nhân chết não thông báo đã kết thúc thử nghiệm phá kỷ lục về thời gian tồn tại lên tới 61 ngày.

Quy trình thử nghiệm mới nhất này là một phần của lĩnh vực nghiên cứu thúc đẩy việc cấy ghép khác loài, chủ yếu là thử nghiệm kỹ thuật này trên cơ thể hiến tặng cho khoa học. Chỉ riêng ở Mỹ, có trên 103.000 người đang chờ ghép tạng, trong đó 88.000 người cần ghép thận.

Trong thử nghiệm lần này, mô tế bào được thu thập cho thấy quá trình đào thải nhẹ đã bắt đầu, đòi hỏi phải tăng cường dùng thuốc ức chế miễn dịch. Bằng cách "loại bỏ" gene chịu trách nhiệm tạo ra phân tử sinh học gọi là alpha-gal - một mục tiêu hàng đầu đối với các kháng thể ở người - nhóm bác sĩ tại Viện Langone đã ngăn chặn được sự đào thải ngay lập tức.

Được biết trước đó, tháng 1/2022, các bác sĩ tại Trường Y Đại học Maryland đã thực hiện ca đầu tiên trên thế giới cấy ghép tim lợn cho người còn sống. Bệnh nhân đã qua đời 2 tháng sau đó do quả tim được phát hiện bị nhiễm virus.

GENTIS đón nhận Chứng chỉ ISO 15189:2012

Bà Trần Thị Thu Hà - Giám đốc Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA) trao chứng chỉ công nhận ISO 15189:2012 cho GENTIS - Ảnh: GENTIS

Bà Trần Thị Thu Hà - Giám đốc Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA) trao chứng chỉ công nhận ISO 15189:2012 cho GENTIS - Ảnh: GENTIS

Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân tích Di truyền (GENTIS) được Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) - Bộ Khoa học & Công nghệ trao Chứng chỉ công nhận tiếp tục duy trì ISO 15189:2012 cho dịch vụ GenEva và mở rộng ISO 15189:2012 cho 3 dịch vụ: Sàng lọc trước sinh NIPT MGI, PGT A (xét nghiệm di truyền tiền làm tổ), Sàng lọc sơ sinh Thalassemia (tan máu bẩm sinh).

Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là bộ tiêu chuẩn quốc tế phiên bản mới nhất được dùng làm công cụ để đánh giá năng lực và chất lượng của các phòng xét nghiệm y tế, đã được quốc tế công nhận. 

BVĐK huyện phẫu thuật dưới màn hình tăng sáng cấp cứu trẻ gãy xương

Thông tin từ BVĐK huyện Thạch Thất cho biết, mới đây, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhi 7 tuổi, bị ngã do chơi đùa cùng các bạn. Hình ảnh chụp X quang cho thấy trẻ bị gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng tay phải. Tình trạng của cháu cần phải được phẫu thuật kết hợp xương sớm nhất để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Ngay trong đêm, các bác sĩ của khoa Ngoại đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho trẻ. BSCKII Vương Trung Kiên – Giám đốc Bệnh viện là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật.

Đóng đinh kín trên màn tăng sáng là một trong những phương pháp phẫu thuật kỹ thuật cao đã triển khai thường quy tại khoa Ngoại của BVĐK huyện Thạch Thất. Đây là phương pháp điều trị tốt nhất hiện nay trong điều trị gãy kín 2 xương cẳng tay, đảm bảo tính thẩm mỹ cao do đường mổ rất nhỏ.

BVĐK tỉnh Quảng Ninh điều trị bệnh lý nhão cơ hoành hiếm gặp

Bệnh nhân phục hồi tốt sau khi phẫu thuật điều trị nhão cơ hoành bằng kỹ thuật nội soi tạo hình cơ hoành - Ảnh: Báo Thanh Niên

Bệnh nhân phục hồi tốt sau khi phẫu thuật điều trị nhão cơ hoành bằng kỹ thuật nội soi tạo hình cơ hoành - Ảnh: Báo Thanh Niên

BVĐK tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 48 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, thỉnh thoảng khó thở. Qua chụp X-quang và cắt lớp vi tính cho thấy, vòm hoành trái cao khiến các tạng di chuyển lên trên gây xẹp thụ động nhu mô phổi lân cận. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhão cơ hoành trái và chỉ định phẫu thuật nội soi tạo hình cơ hoành.

BSCKII Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại, BVĐK tỉnh Quảng Ninh cho biết, thông thường, bệnh lý cơ hoành gặp phải ở người lớn chủ yếu là thoát vị hoành. Nhão cơ hoành như trường hợp của bệnh nhân này khá hiếm gặp. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác như khó thở kéo dài dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi, rối loạn tiêu hóa.

Sau 1 tiếng phẫu thuật, ca mổ thành công, vòm hoành mới được tạo hình chắc chắn, bệnh nhân được đặt dẫn lưu màng phổi hút liên tục áp lực thấp. Nhờ kỹ thuật nội soi qua vết mổ nhỏ, bệnh nhin ít mất máu, được xuất viện sau 4 ngày điều trị. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn