7 thực phẩm giúp tăng cường serotonin

Serotonin rất quan trọng đối với cơ thể

Hội chứng serotonin là gì?

Serotonin - Đòn bẩy trấn an thần kinh

Rối loạn chất dẫn truyền thần kinh - dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson sớm

Sản phẩm tẩy trang nào phù hợp với làn da của bạn?

Serotonin được tổng hợp từ tryptophan. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn giàu trytophan có thể ảnh hưởng đến lượng serotonin trong não. Vì vậy, để tăng cường hormone này, bạn cần bổ sung những thực phẩm chứa nhiều trytophan.

1. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào

Theo nghiên cứu gần đây, protein trong trứng có thể làm tăng đáng kể nồng độ tryptophan trong huyết tương của bạn. Lòng đỏ trứng rất giàu tryptophan và tyrosine, choline, biotin, acid béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác rất có ích sức khỏe.

2. Phô mai

Phô mai là một nguồn cung cấp tryptophan dồi dào. Bạn có thể ăn sử dụng phô mai trong nhiều món khác nhau hoặc ăn với trứng hoặc sữa để có thể bổ sung nhiều hơn tryptophan.

3. Dứa

Một số nghiên cứu đã chỉ ra trong dứa có chứa nhiều bromelain, một loại protein có thể làm giảm tác dụng phụ của hóa trị liệu cũng như giúp giảm ho. Dứa có thể ăn trực tiếp, làm nước ép hoặc làm nguyên liệu cho các món ăn. Sử dụng dứa thường xuyên còn đem lại nhiều tác dụng khác.

4. Đậu phụ

Trong đậu phụ có chứa một lượng lớn tryptophan. Chúng là một nguồn cung cấp protein dồi dào có thể dùng thay thế thịt, điều này đặc biệt có lợi cho những người ăn chay. Ngoài ra, đậu phụ còn giúp bổ sung đáng kể calcium rất có lợi cho xương.

5. Cá hồi

Cá hồi là món ăn giúp tăng cường hormone hạnh phúc

Không chỉ là nguồn cung cấp tryptophan dồi dào giống những thực phẩm trên, cá hồi còn có nhiều lợi ích dinh dưỡng khác. Chúng giúp cân bằng cholesterol, giảm huyết áp và là nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào.

6. Quả hạch và các loại hạt

Một sự thật rất thú vị có thể bạn chưa biết đó là tất cả các loại hạt đều có chứa tryptophan. Các nghiên cứu cho thấy rằng một số ít các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và các vấn đề về hô hấp. Ngoài ra, chúng cũng là nguồn chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa tốt.

Những cách khác giúp tăng cường hormone hạnh phúc

Tập thể dục: Một nghiên cứu từ Vương quốc Anh cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể chống trầm cảm.

Ánh sáng mặt trời: Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và việc tăng serotonin. Để có được giấc ngủ ngon hơn, hoặc cải thiện tâm trạng, đừng ngồi lì trong phòng của mình.

Tích cực hơn: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng cuộc sống hàng ngày của bạn càng lạc quan và tích cực thì mức hormone hạnh phúc càng tăng.

Vi khuẩn ruột: Một chế độ ăn nhiều chất xơ để cung cấp năng lượng cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh cũng giúp tăng cường serotonin. Ngoài ra, bạn còn có thể bổ sung men vi sinh.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng