Muốn tóc mọc chắc khỏe nên ăn những thực phẩm nào?

Chế độ ăn lành mạnh giúp chị em có mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt

Nước gạo: Bí quyết để sở hữu mái tóc đẹp và chắc khỏe hơn?

Cẩm nang sử dụng dầu dưỡng tóc để có mái tóc bóng khỏe

5 loại hạt giúp bạn cải thiện sức khỏe mái tóc

Lợi ích của bơ hạt mỡ với làn da và mái tóc

Tác động của chế độ ăn đến mái tóc

Nang tóc là một trong những tế bào phát triển nhanh nhất trên cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng là tế bào đầu tiên gặp vấn đề nếu cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng. Tình trạng này có thể làm rối loạn chu kỳ mọc của tóc, khiến tóc khô xơ và gãy rụng.

Để nang tóc luôn ở trạng thái tốt nhất, bạn cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Theo BS Ross Kopelman – bác sĩ phẫu thuật cấy tóc phụ trách Phòng khám Phục hồi tóc Kopelman (Mỹ), những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tóc gồm: Biotin; Sắt; Kẽm; Vitamin A, C, D và E; Omega-3. Cụ thể:

Ở phụ nữ, rụng tóc có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt các vi chất như sắt, kẽm, biotin

phụ nữ, rụng tóc có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt các vi chất như sắt, kẽm, biotin

- Sắt: Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt là nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến ở phụ nữ. Sắt là dưỡng chất cần thiết cho quá trình sản sinh hồng cầu, giúp đảm bảo cung cấp đủ oxy cho các nang tóc.

- Biotin: Vitamin B7 hay biotin hỗ trợ quá trình sản sinh keratin – lớp sừng cấu tạo nên móng và tóc. Cơ thể thiếu hụt keratin có thể khiến tóc thưa dần và rụng nhiều.

- Vitamin A và C: Theo BS Kopelman, vitamin A giúp dưỡng ẩm da đầu và điều hòa tuyến bã nhờn trên da. Vitamin C là dưỡng chất cần thiết cho quá trình sản sinh collagen, giữ sợi tóc chắc khỏe. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây ra tác dụng phụ rụng tóc.

- Omega-3: Acid béo này có đặc tính chống viêm, từ đó giúp da đầu khỏe mạnh và sợi tóc bóng khỏe.

- Kẽm: Kẽm cũng cần thiết cho sự phát triển của các mô tóc và phục hồi tóc hư tổn. Cơ thể được cung cấp đủ kẽm giúp các tuyến bã nhờn quanh nang tóc hoạt động trơn tru. Người thiếu kẽm có thể nhận thấy tóc rụng, da đầu khô và bong vảy.

Ăn gì để có tóc mọc dày và khỏe đẹp?

Cung cấp đủ protein cho cơ thể giúp giảm rụng tóc và giúp mái tóc mọc khỏe hơn

Cung cấp đủ protein cho cơ thể giúp giảm rụng tóc và giúp mái tóc mọc khỏe hơn

Để bổ sung các dưỡng chất nói trên vào quá trình chăm sóc tóc, BS Kopelman khuyến nghị bạn nên tăng cường ăn 3 nhóm thực phẩm chính. Thứ nhất là nguồn chất đạm ít béo giúp cung cấp protein – thành phần cấu tạo nên tóc. Bạn có thể ăn thịt gà, cá, trứng, sữa và các loại đậu. Trứng còn là nguồn biotin dồi dào, trong khi đó, các loài cá béo bổ sung lượng lớn omega-3 và vitamin D giúp nuôi mái tóc.

Thứ hai, chế độ ăn giúp phục hồi mái tóc nên có các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt lanh. Các loại hạt “nhỏ mà có võ” này cung cấp cả biotin, kẽm, vitamin E và omega-3.

Thứ ba, bạn nên tích cực ăn quả mọng và trái cây họ cam chanh giàu chất chống oxy hóa và vitamin như vitamin C. Đây là chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ nang tóc và kích thích tổng hợp collagen.

Bên cạnh chế độ ăn cân bằng, để kích thích tóc mọc nhanh và khỏe, chị em cần uống đủ nước và kiểm soát các yếu tố gây stress trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn cũng nên bỏ thói quen ăn uống kém lành mạnh như ăn quá nhiều đường, carbohydrate qua tinh chế (như bột mì tinh luyện, đồ ngọt) và thức ăn chế biến sẵn. Đây là những thực phẩm không cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng mà còn có thể gây viêm, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của tóc.

 
Quỳnh Trang (Theo First For Women)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp