Tránh 5 sai lầm này để ngăn rụng tóc và hói đầu sớm

Sai lầm nhiều người mắc phải khiến tóc khô xơ, gãy rụng

4 “thủ phạm” gây rụng tóc ở phụ nữ

Thực hư hiệu quả của các biện pháp kích thích mọc tóc tự nhiên

Bạn có đang bị rụng tóc nhiều hơn khi gội đầu?

Dùng thực phẩm bổ sung creatine có làm nam giới rụng tóc?

Gội đầu quá nhiều

Dầu tự nhiên từ da đầu rất cần thiết để duy trì tóc khỏe mạnh, cung cấp độ ẩm và bảo vệ tóc. Gội đầu quá thường xuyên sẽ làm mất lớp dầu tự nhiên, đặc biệt khi dùng dầu gội chứa các chất tẩy rửa mạnh, khiến tóc khô, yếu và dễ gãy rụng.

Về tuần suất, gội đầu 2-3 lần/tuần là đủ cho hầu hết các loại tóc. Nếu tóc nhiều dầu, bạn có thể cần gội thường xuyên hơn, nhưng nên dùng dầu gội dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa sunfate. Vào những ngày không gội đầu, bạn thử dùng dầu gội khô để hấp thụ dầu thừa trên tóc. Luôn sử dụng dầu xả sau khi gội để bổ sung độ ẩm và bảo vệ tóc.

Sử dụng nhiệt độ quá cao

 Tạo kiểu tóc mỗi ngày với nhiệt độ quá cao là nguyên nhân khiến tóc dễ hư tổn

Tạo kiểu tóc mỗi ngày với nhiệt độ quá cao là nguyên nhân khiến tóc dễ hư tổn

Lạm dụng các dụng cụ tạo kiểu bằng nhiệt như máy sấy, uốn, duỗi, có thể khiến tóc bị hư tổn nghiêm trọng. Nhiệt độ cao có khả năng làm suy yếu cấu trúc protein của tóc, khiến tóc dễ bị gãy và chẻ ngọn. Tiếp xúc liên tục với nhiệt cũng khiến tóc bị khô, mất đi độ bóng và độ đàn hồi tự nhiên.

Bạn nên hạn chế sử dụng các dụng cụ trên ở mức vài lần một tuần. Để kiểu tóc tự nhiên hoặc sử dụng các phương pháp tạo kiểu không dùng nhiệt. Thoa sản phẩm bảo vệ nhiệt trên tóc trước khi sử dụng bất kỳ dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt nào và nên cài đặt nhiệt ở chế độ thấp nhất.

Chải tóc sai cách

Chải tóc quá mạnh, đặc biệt khi ướt, có thể làm tổn thương tóc và tóc dễ gãy hơn. Bạn nên chải chậm từng chút một từ gốc để gỡ rối, rồi cứ như thế cho tới ngọn. Nếu có thể, hãy để tóc khô tự nhiên trước khi chải. 

Sử dụng lược không phù hợp cũng khiến làm tóc rối và dễ gãy rụng. Nên dùng lược răng thưa hoặc loại lược gỡ rối cho tóc ướt, trong khi tóc khô phù hợp với lược lông chồn (boar bristle brush) giúp phân phối đều phần dầu tự nhiên khắp mái tóc và gỡ rối hiệu quả.

Chủ quan với sức khỏe da đầu

Da đầu không khỏe mạnh có thể làm gián đoạn chu kỳ phát triển của tóc, khiến tóc rụng nhiều hơn

Da đầu không khỏe mạnh có thể làm gián đoạn chu kỳ phát triển của tóc, khiến tóc rụng nhiều hơn

Phớt lờ chăm da đầu có thể dẫn đến nhiều vấn đề như gàu, da đầu khô và rụng tóc. Da đầu khỏe mạnh là nền tảng cho mái tóc chắc khỏe. Các tình trạng như gàu, bệnh vảy nến và tiết quá nhiều dầu có thể làm gián đoạn chu kỳ phát triển của tóc và góp phần gây rụng tóc.

Đảm bảo da đầu sạch sẽ bằng cách gội đầu 2-3 lần/tuần với sản phẩm dịu nhẹ, massage da đầu thường xuyên giúp cải thiện lưu thông máu, kích thích mọc tóc phát triển. Dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng da đầu theo chuyển động tròn trong vài phút mỗi ngày. Tránh sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc chứa hóa chất mạnh hoặc hương liệu nồng vì có thể gây kích ứng da đầu.

Chế độ ăn và lối sống không khoa học

Sức khoẻ của tóc có liên quan chặt chẽ với chế độ dinh dưỡng. Tóc cần những dưỡng chất thiết yếu để phát triển và chắc khỏe. Chế độ ăn thiếu vitamin, khoáng chất và protein có thể dẫn đến tóc mỏng đi và rụng dần. Căng thẳng, thiếu ngủ và mất nước cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tóc.

Chế độ ăn nên cung cấp nhiều protein, vitamin (đặc biệt là A, C, D và E) và các khoáng chất (như sắt, kẽm). Ăn nhiều thực phẩm giàu acid béo omega-3 (như cá, các loại hạt). Uống nhiều nước để giữ ẩm cho tóc và da đầu. Thực hành các hoạt động giảm căng thẳng như yoga, thiền hoặc tập thể dục thường xuyên. Đặt mục tiêu ngủ 7-8 giờ/đêm để cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ.

 
 
 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp