Thuốc điều trị tiền đái tháo đường có cần thiết hay không?

Người bị tiền đái tháo đường có thể cần dùng thuốc để trì hoãn khởi phát bệnh

Khô miệng, khát nước, tiểu nhiều có phải do bệnh đái tháo đường không?

Vừa bị gan vừa bị đái tháo đường phải làm sao?

Người bệnh đái tháo đường bị mất ngủ uống thuốc gì?

5 lý do người bệnh đái tháo đường nên ăn ổi

Chuyên gia nội tiết - đái tháo đường trả lời:

Chào bạn!

Tiền đái tháo đường là tình trạng xảy ra khi bạn có lượng đường huyết cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán là bệnh đái tháo đường type 2. Do đó, bạn có thể chưa gặp phải bất kỳ triệu chứng khó chịu nào. 

Dù vậy, tiền đái tháo đường còn được coi là "ranh giới" của bệnh đái tháo đường. Điều này có nghĩa là người bị tiền đái tháo đường sẽ có nguy cơ tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2 trong vòng vài năm cao hơn người bình thường. Theo nghiên cứu trên tạp chí Diabetes Care (Mỹ), có khoảng 5 - 10% người bị tiền đái tháo đường sẽ tiến triển thành bệnh mỗi năm; 90% người bị tiền đái tháo đường sẽ tiến triển thành bệnh trong vòng 20 năm.

Phương pháp điều trị tiền đái tháo đường: Thay đổi lối sống so với dùng thuốc

Người bị tiền đái tháo đường nên kiểm soát đường huyết bằng cách thay đổi lối sống

Người bị tiền đái tháo đường nên kiểm soát đường huyết bằng cách thay đổi lối sống

Thực hiện các phương pháp điều trị tiền đái tháo đường có thể giúp làm giảm nguy cơ tiến triển thành bệnh, giúp bạn phòng ngừa nguy cơ biến chứng. Thông thường, việc điều trị tiền đái tháo đường có thể bao gồm những biện pháp sau:

- Thay đổi lối sống lành mạnh hơn: Theo Hiệp hội Đái tháo đường (Mỹ), người bị tiền đái tháo đường có thể cần tìm cách giảm cân, hoạt động thể chất thường xuyên, có chế độ ăn uống cân bằng và ngủ đủ giấc để kiểm soát đường huyết.

- Dùng thuốc điều trị để kiểm soát đường huyết và/hoặc làm tăng độ nhạy với insulin: Trong một số trường hợp, người bị tiền đái tháo đường cũng có thể phải dùng thuốc để trì hoãn sự tiến triển của bệnh đái tháo đường type 2. Theo đó, metformin là loại thuốc hạ đường huyết phổ biến nhất có thể được bác sỹ kê đơn cho người bị tiền đái tháo đường. Những người có chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI) cao sẽ có nguy cơ cao phải dùng thuốc.

- Điều trị tăng huyết áp, mỡ máu cao (nếu có): Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa nguy cơ biến chứng tim mạch, đột quỵ. Có khả năng bạn cũng sẽ phải dùng một số loại thuốc theo đơn của bác sỹ để kiểm soát huyết áp và mỡ máu.

Kết hợp 5 thảo dược quý giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết cho người bị tiền đái tháo đường

Kết hợp 5 thảo dược quý giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết cho người bị tiền đái tháo đường

- Sử dụng thảo dược chuyên biệt cho người bị tiền đái tháo đường: Ở trong giai đoạn mới chớm đường huyết cao, các thảo dược lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá có thể phát huy hiệu quả tác dụng kiểm soát đường huyết, giảm đề kháng insulin, giúp hạn chế tiến triển từ tiền đái tháo đường thành bệnh đái tháo đường type 2. Đây được xem là sự lựa chọn an toàn, hiệu quả để điều chỉnh lại rối loạn chuyển hóa cho người mới chớm mắc bệnh.

Các loại thuốc phổ biến với người bị tiền đái tháo đường

Một số nhóm thuốc phổ biến với người bị tiền đái tháo đường có thể kể tới như biguanides, thiazolidinediones và thuốc ức chế α-glucosidase. Trong số đó, metformin là loại thuốc phổ biến nhất, thuộc nhóm biguanides. Metformin có thể giúp giảm đường huyết theo một số cách sau:

 

- Làm tăng độ nhạy insulin trong cơ thể, khiến gan không phải sản sinh insulin quá mức.

- Giúp các tế bào sử dụng insulin hiệu quả hơn để giảm đường huyết.

 - Thúc đẩy quá trình hô hấp kỵ khí - quá trình sản sinh năng lượng (bằng cách sử dụng glucose) khi không có đủ oxy.

- Giúp làm tăng lượng peptide giống glucagon-1 (GLP-1) và thụ thể GLP-1 của tế bào beta. Điều này có thể giúp làm giảm lượng đường huyết.

- Giúp cải thiện nồng độ cholesterol và giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Ngoài metformin, có một số nhóm thuốc khác có thể được bác sỹ kê đơn như thuốc nhóm thiazolidinediones làm tăng độ nhạy insulin, làm giảm đường huyết; Thuốc ức chế α-glucosidase làm giảm sự hấp thu đường tại ruột. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường ít được kê đơn vì có thể gây ra một số tác dụng phụ khó chịu.

Không phải trong trường hợp nào người bị tiền đái tháo đường cũng cần phải dùng thuốc. Do đó, bạn nên đi khám và trao đổi trực tiếp với bác sỹ để được tư vấn hướng điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh của mình.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Lark)

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị