Thuốc kháng sinh gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể khiến vi khuẩn đề kháng với kháng sinh, gây hại sức khỏe

Probiotic có thể giúp chống lại kháng thuốc kháng sinh

Làm sao để phòng ngừa tiêu chảy khi dùng thuốc kháng sinh?

Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh: Làm sao để không hại?

Ăn gì sau khi uống thuốc kháng sinh để tốt cho đường ruột?

Các nhà nghiên cứu tin rằng, lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây hại nhiều hơn là lợi. Chúng có thể khiến vi khuẩn ngày càng đề kháng với kháng sinh, tiêu diệt vi khuẩn tốt trong đường ruột. Một nghiên cứu mới của trường Đại học Case Western Reserve (Mỹ) cho thấy, thuốc kháng sinh có thể làm tổn thương các tế bào miễn dịch và làm trầm trọng thêm các bệnh nhiễm trùng đường miệng. 

Thuốc kháng sinh làm tổn thương tế bào bạch cầu của chúng ta. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra vi khuẩn trong cơ thể, tác động của chúng lên việc sản xuất bạch cầu và vai trò trong việc chống nhiễm trùng đường miệng.

Tiến sỹ Pushpa Pandiyan - Trường Nha khoa Case Western Reserve (Mỹ) cho biết: Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt các acid béo chuỗi ngắn do vi khuẩn tốt của cơ thể tạo ra. Khi cơ thể khỏe mạnh, các vi khuẩn tốt sản sinh ra các acid béo chuỗi ngắn (SCFA), từ đó thúc đẩy sự phát triển và duy trì các tế bào máu trắng. Những tế bào này - được gọi là Tregs và Th-17 - sau đó có thể chiến đấu và bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm nấm và các mầm bệnh có hại, chống lại viêm nhiễm. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn tốt, do đó làm cạn kiệt việc sản xuất SCFA và gây hại khả năng của tế bào bạch cầu chống lại viêm nhiễm như nấm Candida.

Nói cách khác, thuốc kháng sinh làm tổn thương phản ứng miễn dịch của cơ thể, nên bạn sẽ dễ mắc bệnh hơn. Ngoài ra, lạm dụng kháng sinh có thể khiến vi khuẩn kháng thuốc, khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. 

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, các bác sỹ phải chắc chắn rằng thuốc kháng sinh thực sự cần thiết để điều trị nhiễm trùng trước khi kê đơn. Nhiều chuyên gia y tế khuyên bạn nên dùng chế phẩm sinh học cùng với thuốc kháng sinh để duy trì vi khuẩn tốt và khôi phục lại hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh. 

Nếu đã được kê đơn thuốc kháng sinh, bạn cần uống đúng liều, đúng ngày, theo chỉ định của bác sỹ. Uống không đủ liều có thể gây kháng kháng sinh và gây hại cho hệ miễn dịch. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp