Thủy đậu dễ lây lan, nên chăm sóc trẻ bị thủy đậu ra sao?

Trẻ có sức đề kháng yếu dễ gặp những biến chứng nặng nề do thủy đậu

Podcast: Làm sao phòng bệnh thủy đậu trong thời tiết giao mùa?

Điều trị thuỷ đậu cần tránh mắc 5 sai lầm này

Chăm sóc đúng cách khi trẻ mắc thủy đậu để tránh bị sẹo

Cách phân biệt phỏng nước do tay chân miệng với thủy đậu

Trẻ bị thủy đậu bao lâu thì hết lây?

Thủy đậu có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn, đa số là lành tính, hồi phục trong khoảng 2 tuần. Hầu hết những người bị thủy đậu sẽ không mắc lại vì đã có miễn dịch suốt đời. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc, theo dõi và điều trị đúng cách, bệnh thủy đậu gây ra nhiều biến chứng từ sẹo rỗ, nhiễm trùng tới nặng nề hơn như viêm não, viêm phổi. 

bệnh thủy đậu có khả năng lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ nốt mụn nước hay nước bọt, dịch mũi của người bệnh; Lây khi dùng chung đồ dùng cá nhân; Lây truyền từ mẹ sang con.

Triệu chứng nổi mụn nước do thủy đậu thường khởi phát đột ngột 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Mụn nước xuất hiện rất nhanh, trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân.

Thủy đậu là bệnh rất dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp hoặc do virus từ dịch tiết của trẻ mắc bệnh

Thủy đậu là bệnh rất dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp hoặc do virus từ dịch tiết của trẻ mắc bệnh

Giai đoạn lây của bệnh thủy đậu có thể bắt đầu từ 1-2 ngày trước khi người bệnh nổi ban, cho đến khi tất cả những vết mụn nước đã đóng vảy và không mọc thêm mụn nước nào trên cơ thể nữa thì mới hết lây (thường là 5 ngày sau đợt ban cuối cùng). Vì thế, những người thân trong gia đình nếu chưa có miễn dịch với thủy đậu rất dễ có nguy cơ nhiễm bệnh.

Trẻ bị thủy đậu cũng cần nghỉ học, cách ly tại nhà 7-10 ngày trong không gian thoáng đãng, hạn chế tiếp xúc với những người khác trong gia đình. Cha mẹ cũng nên báo với trường học, nhà trẻ để có biện pháp phòng bệnh cho các bạn học của con.

Lưu ý khi điều trị thủy đậu cho trẻ

Thủy đậu là bệnh lành tính, đặc biệt khi trẻ đã tiêm chủng vaccine phòng bệnh. Trường hợp này trẻ bị nhẹ với ít nốt phỏng nước, không gặp biến chứng. Cha mẹ có thể chăm sóc con tại nhà, tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ như: Dùng thuốc giảm đau, hạ sốt chứa paracetamol đúng liều; Không dùng aspirin; Vệ sinh da bằng dung dịch sát khuẩn.

Cha mẹ lưu ý, không để con cào gãi các nốt phỏng nước. Trẻ bị thủy đậu vẫn cần giữ vệ sinh, tắm rửa đều đặn để ngăn bội nhiễm. Trong quá trình điều trị thủy đậu, trẻ nên ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin và hoa quả để nâng cao hệ miễn dịch.

Phụ huynh cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay khi có dấu hiệu sốt cao, nốt thủy đậu bội nhiễm gây mủ, các nốt thủy đậu có chứa máu…

 

Bên cạnh các biện pháp trên, giải pháp toàn diện được đánh giá cao trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thủy đậu là sử dụng bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi” gồm cốm hòa tan hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và gel bôi ngoài da chứa nano bạc (thành phần chính), dịch chiết neem, chitosan giúp sát khuẩn, làm lành nhanh các tổn thương, kích thích tái tạo tế bào da mới, ngăn ngừa sẹo.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã cho thấy, chỉ cần một lượng nano bạc rất nhỏ cỡ 1mg/L đã tiêu diệt được vô số vi sinh vật gây bệnh. Đặc biệt, nano bạc không gây tình trạng kháng thuốc.

Như vậy, bộ đôi sản phẩm thảo dược này là giải pháp toàn diện vừa hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch từ bên trong cơ thể, lại giúp các tổn thương trên da nhanh lành, ngăn ngừa sẹo hình thành nên rất phù hợp cho những trường hợp bị thủy đậu hoặc mắc các bệnh ngoài da do virus.

Trang Vũ

 

Gel Subạc và cốm Subạc - Bộ đôi “trong uống - ngoài bôi” cho các bệnh ngoài da do virus

Gel Subạc chứa thành phần chính là nano bạc kết hợp với chitosan, dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) giúp làm sạch da, kháng khuẩn, chăm sóc và bảo vệ da, làm dịu da khi bị: rôm sảy, mụn nhọt, zona, viêm da, herpes, thủy đậu, bỏng, bị sưng tấy do muỗi/ côn trùng đốt.... Đồng thời, sản phẩm còn góp phần kích thích tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo. trong những trường hợp bị bỏng nhẹ, các vết thương do côn trùng cắn…

Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với Cao lá Neem; Cao lá Xoài; Cao Bạch chỉ; Cao Nhọ nồi; Cao Tạo giác thích; Vitamin C; Kẽm gluconate; Kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và làm lành vết thương. Sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus hay người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

Sản phẩm Cốm Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169.

*Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm gel Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.37757240.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo gel Subạc: 17/2020/XNQCMP-YTHN.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm