Tìm hiểu 10 loại vang Ý được người tiêu dùng ưa chuộng

Vang Ý là một trong những loại rượu vang ngon nhất trên thế giới

Tại sao rượu vang đỏ lại khiến bạn đau đầu?

Trải nghiệm rượu vang Nam Australia tại Hà Nội

Tại sao rượu vang đỏ giúp tăng cường ham muốn tình dục?

Trải nghiệm rượu vang vùng Oregon của Mỹ

Cùng với những loại thực phẩm như cà chua, phô mai, mì ống hay bánh panettone (một loại bánh mì ngọt), rượu vang của Italia (hay vang Ý) cũng là một thức uống được nhiều người yêu thích.

10 loại rượu vang trong bài viết dưới đây không những nằm trong top những loại vang ngon nhất Italia, mà còn được thẩm định và xếp hạng bởi các chuyên gia trên toàn thế giới, thông qua khảo sát trên Wine-Searcher:

1. Vang Sassicaia Bolgheri

Vang đỏ Sassicaia Bolgheri của nhà sản xuất Tenuta San Guido là một trong những loại rượu vang được ưa chuộng nhất không chỉ ở Italia, mà còn trên cả thế giới.

Tenuta San Guido được nhiều người biết đến là một trong những thương hiệu rượu vang nổi tiếng. Trong số những loại rượu vang mà họ sản xuất, Sassicaia Bolgheri là loại rượu vang đỏ vùng Bordeaux, pha trộn giữa nho Cabernet Sauvignon và Cabernet Franc có nguồn gốc từ vùng Bordeaux miền Tây nước Pháp.

Loại rượu này được chấm điểm trung bình ở mức 95. Với giá thành 367 USD (khoảng hơn 9 triệu đồng)/chai, vang Sassicaia Bolgheri không hề rẻ, nhưng vẫn “dễ chịu” hơn nhiều so với nhiều loại vang vùng Burgundy, hay với các loại vang Bordeaux (Pháp) đầu bảng khác.

Trên thực tế, vang Sassicaia Bolgheri không chỉ mang lại hương vị tinh tế từ nghệ thuật làm rượu vang lâu năm, chúng còn mang tới giá trị sưu tầm, để lại dấu ấn tương đương với những loại rượu top đầu khác.

2. Tignanello Antinori

Đứng thứ hai trong danh sách là Tignanello Antinori. Đây là loại vang đỏ cao cấp của Ý, với chất lượng tuyệt hảo từ những trái nho Sangaguese, Cabernet Sauvignon và Cabernet Franc. Rượu được ủ từ 12 - 14 tháng trong các thùng gỗ sồi Pháp và Hungary.

Tignanello Antinori là loại vang đỏ đầu bảng từ vùng Tuscany

Tignanello Antinori là loại vang đỏ đầu bảng từ vùng Tuscany

Đây là một trong những loại rượu vang đỏ từ vùng Tuscany đầu bảng, với điểm số trung bình đạt 94 điểm từ các chuyên gia. Với mức giá 194 USD/chai, Tignanello Antinori là một trong những loại rượu được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, có mức độ tìm kiếm cao hàng đầu trong danh sách những chai vang đỏ Y cao cấp.

3. Masseto

Ở vị trí thứ ba là rượu vang Masseto, thương hiệu rượu vang được làm hoàn toàn từ giống nho Merlot thuộc phân hạng IGT Toscana, Super Tuscan (thuật ngữ để miêu tả các loại vang đỏ từ vùng Tuscany, Ý) danh giá. Loại rượu này xuất phát từ ngôi làng Bolgheri thơ mộng.

Rượu vang Masseto nổi tiếng với các tầng vị phong phú, đồng thời vẫn đậm đà và phức tạp mà ít loại rượu vang nào khác sánh được.

Mặc dù được bán với mức giá 1.028 USD, nhưng với điểm đánh giá trung bình là 96, vẫn không thể phủ nhận được sức hút mà rượu Masseto mang lại.

4. Ornellaia Bolgheri Superiore

Ở vị trí thứ tư là một loại rượu Super Tuscan khác - Ornellaia Bolgheri Superiore. Loại rượu này là sự pha trộn mạnh mẽ của nho Cabernet Sauvignon và nho Merlot, cùng một chút nho Cabernet Franc, Petit Verdot và Sangiovese. Rượu Ornellaia Bolgheri Superiore đặc trưng bởi hương thơm đậm đà của mâm xôi đen. Với điểm số trung bình là 94 điểm, đây là chai vang được bán với mức giá phải chăng - 272 USD.

5. Vang đỏ Solaia Toscana

Nằm giữa bảng xếp hạng, chúng ta có vang Solaia Toscana của Marchesi Antinori, được làm từ thành phần chính là nho Cabernet Sauvignon và Sangiovese, cùng một chút nho Cabernet Franc. So với Tignanello Antinori, vang đỏ Solaia Toscana được sản xuất từ ​​những vườn nho nhiều nắng nhất tại khu vực này.

Vang đỏ Solaia Toscana được sản xuất từ ​​những vườn nho nhiều nắng nhất của Italia

Vang đỏ Solaia Toscana được sản xuất từ ​​những vườn nho nhiều nắng nhất của Italia

Với điểm số trung bình là 95 điểm, một chai Solaia Toscana được chào bán với mức giá 396 USD. Loại rượu cổ điển này được tạp chí Wine Enthusiast (Mỹ) miêu tả có "vị thơm ngon đậm đà, mạnh mẽ của mứt mận và mâm xôi, gây ấn tượng sâu sắc. Vị rượu hoà quyện cùng hương thơm của tảo biển, olive, cam thảo một cách hài hoà, cân bằng”.

6. Giacomo Conterno Monfortino

Vượt qua các dòng vang Super Tuscan khác, ở vị trí thứ 6 là một dòng vang đỏ Barolo đến từ Piedmont, một trong những nhà sản xuất rượu vang ngon nhất của vùng này. Đứng đầu dòng vang Barolo là Giacomo Conterno Monfortino. Được làm  100% từ nho Nebbiolo nguyên chất, rượu được ủ ít nhất 7 năm trong thùng gỗ sồi lớn của Slovenia. Đây là một phương pháp truyền thống được sử dụng để rượu có vị gỗ sồi nhưng không quá ngọt.

Với điểm số đánh giá ở mức trung bình 96 điểm, vang Giacomo Conterno Monfortino cũng được bán với mức giá khá cao - 1.454 USD. Tuy nhiên, chai vang này vẫn lọt vào danh sách 10 loại vang Ý được “săn lùng” nhiều nhất. Điều này chứng tỏ rằng vẫn có nhiều người sẵn sàng trả một khoản tiền lớn để thưởng thức dòng vang Barolo đẳng cấp thế giới này.

7. Flaccianello della Pieve

 

Vị trí thứ bảy tiếp tục với dòng vang Tuscany - chai Flaccianello della Pieve của Fontodi. Là dòng vang Chianti Classico, Flaccianello delle Pieve được sản xuất 100% từ nho Sangiovese. Được đánh giá ở mức điểm trung bình là 95 điểm, nhưng 1 chai Flaccianello della Pieve có giá khá “dễ chịu”, chỉ 173 USD. Đây là một trong những thế mạnh của loại rượu vang này, khiến người mua khó lòng bỏ qua.

8. Brunello di Montalcino

Vị trí thứ 8 là vang Brunello di Montalcino của nhà sản xuất Argiano. Đây cũng là một loại vang thuộc dòng Tuscany, với 100% thành phần làm từ nho Sangiovese. Từ vị trí xếp hạng thứ 620 vào tháng 10/2023, chai vang này đã leo lên vị trí thứ 22 vào tháng 11 cùng năm chỉ nhờ một bài đánh giá xuất sắc của tạp chí Wine Enthusiast, với số điểm cao tới 97 điểm.

Theo đó, vang Brunello di Montalcino được miêu tả “giống như một bữa tiệc cho Ngày Valentine đặc biệt, với ánh đỏ rực rỡ. Mở chai vang ra, hương thơm quyến rũ của dâu tây và quả nam việt quất dần lan toả, cho tới những nốt hương của cam thảo, nấm và thuốc lá cay nhẹ". Điều đặc biệt bất ngờ là bạn có thể thưởng thức tất cả những điều trên với mức giá chỉ 78 USD.

9. Bartolo Mascarello

Vị trí số 9 tiếp tục với một chai vang thuộc dòng Barolo, với tên gọi Bartolo Mascarello. Là một trong những nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất khu vực, Mascarello trung thành với phương pháp ủ rượu truyền thống. Với số điểm trung bình 94, vang Bartolo Mascarello được tạp chí Wine Enthusiast miêu tả tỏa ra những nốt hương của "anh đào chua, mâm xôi chín, hoa hồi và một chút vị cay của thuốc lá, bao trọn trong vị dày dặn nhưng tinh tế”. Loại vang truyền thống của Ý này được bán với giá tương đối cao -  430 USD.

10. Barbaresco

Vị trí cuối cùng trong danh sách này là vang Barbaresco của nhà sản xuất Gaja. Những chai vang đỏ Barbaresco vẫn luôn được người tiêu dùng “săn đón” trên thị trường.

Với số điểm trung bình 93, loại rượu này được tạp chí Falstaff (Áo) miêu tả có "mùi thơm và sự tinh tế của mâm xôi đỏ, hoa hồng và anh đào chín mọng”, tất cả gói gọn trong chai rượu giá chỉ 272 USD.

Vi Bùi (Theo Wine-searcher)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng