Nghề Quản lý, huấn luyện viên Sức khỏe không còn là nghề "tự phong"

Đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế trao chứng nhận hoạt động nghề nghiệp cho Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương.

8 sản phẩm thực phẩm chức năng được ưa chuộng tại Hàn Quốc

WHO đưa ra khuyến nghị về đạo đức và quản trị AI đa thể thức

Ngành chăm sóc sức khỏe hưởng lợi nhiều từ công nghệ và AI

DS. Nguyễn Xuân Hoàng: "Bảo hiểm y tế hay chăm sóc sức khỏe ban đầu đều hướng đến người dân"

Huấn luyện viên Sức khỏe (Health Coach) được biết đến với vai trò hỗ trợ khách hàng thay đổi chế độ dinh dưỡng và lối sống, nhằm đạt những mục tiêu về sức khỏe như giảm cân, giảm mỡ, tăng cơ... từ đó cải thiện sức khỏe, hạn chế nhóm bệnh không lây nhiễm. Dù là nghề đang bùng nổ tại các quốc gia phát triển nhưng tại Việt Nam, những người làm nghề lại gặp phải nhiều rào cản hạn chế.

Theo thông tư số 26/2020/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nghề Huấn luyện viên Sức khỏe không nằm trong danh mục nghề cần được đào tạo Trung cấp/Cao đẳng. Điều này dẫn đến hiện trạng nhiều người tự nhận là Health Coach nhưng không được đào tạo bài bản, có thể lan truyền kiến thức sai lệch.

Nắm bắt được vấn đề đó, ngày 21/2, Học viện Health Coach Việt Nam và Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương đã phối hợp tổ chức lễ Lễ ra mắt, đón nhận quyết định đào tạo Nghề Quản lý, Huấn luyện Sức khỏe của Bộ Y tế và Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, trình độ Sơ cấp, Trung cấp, Cao đẳng, nhằm giúp những người có nhu cầu trở thành Health Coach chuyên nghiệp, có chứng chỉ để hành nghề.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, TS. Trần Bá Kiên – Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương cho biết, việc được cấp phép đào tạo Health Coach trình độ Sơ cấp, Trung cấp, Cao đẳng, đồng nghĩa với việc nghề Health Coach chính thức được định danh ở Việt Nam. Đây cũng là một dấu ấn đặc biệt đối với những người đã và đang làm việc trong ngành Chăm sóc Sức khỏe chủ động.

TS. Trần Bá Kiên – Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương phát biểu tại lễ ra mắt.

TS. Trần Bá Kiên – Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương phát biểu tại lễ ra mắt.

Chương trình đào tạo Health Coach do Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương phối hợp với Học viện Health Coach Việt Nam, sẽ giúp học viên trở thành Health Coach chuyên nghiệp có chứng chỉ sơ cấp, văn bằng Trung cấp, Cao đẳng.

Khi tốt nghiệp, học viên sẽ có năng lực giúp khách hàng có nhu cầu chủ động đẹp, chủ động khỏe thay đổi nhận thức, hình thành thói quen về dinh dưỡng, vận động, nội tâm; đưa khách hàng tới trạng thái hưng thịnh về thể chất, tinh thần và các mối quan hệ xã hội.

Bên cạnh đó, học viên khi tham gia chương trình sẽ có đa dạng các cơ hội việc làm hoặc khởi nghiệp. Học viên có thể làm việc ở lĩnh vực quản lý, huấn luyện sức khỏe cá nhân, gia đình; quản lý, huấn luyện sức khỏe cho tổ chức, doanh nghiệp; kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm sạch; giáo dục sức khỏe cộng đồng; điều hành các cơ sở chăm sóc sức khỏe chủ động.

Trước thực trạng sức khỏe của con người ngày càng bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường và các dịch bệnh, để chung vai cùng bác sĩ và hệ thống y tế, Health Coach có thể là một kênh hỗ trợ đắc lực giúp người Việt chủ động chăm sóc sức khỏe. Nếu bạn đang quan tâm đến việc trở thành một Huấn luyện viên Sức khỏe, đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu hành trình của bạn. Hãy tham gia các khóa đào tạo chuyên nghiệp để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Hãy nhớ rằng, sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Bằng cách trở thành một Health Coach, bạn có thể góp phần tạo nên một cộng đồng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp