Nhật Bản ngừng sử dụng 1,63 triệu liều Moderna vì phát hiện chất lạ

Hiện vẫn chưa rõ chất lạ trong các lọ vaccine này cụ thể là gì

"Yêu" trong mùa dịch có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 không?

Cha mẹ được đi cùng trẻ đến nơi cách ly tập trung, điều trị COVID-19

Giải đáp một số thắc mắc về việc tiêm vaccine COVID-19

Hội đồng Tư vấn thuốc: Một năm khó khăn và thách thức

Mới đây, Công ty Dược Takeda (đơn vị phụ trách kinh doanh và phân phối vaccine Moderna tại Nhật Bản) cho biết họ đã nhận được báo cáo từ một số trung tâm tiêm chủng, cho thấy có “chất lạ bên trong các lọ vaccine chưa mở từ một số lô cụ thể”.

“Sau khi trao đổi với Bộ Y tế, chúng tôi quyết định tạm dừng sử dụng lô vaccine Moderna này kể từ ngày 26/8, với tổng số 1,63 triệu liều”, đại diện Công ty Dược Takeda cho biết. Takeda không cung cấp thông tin chi tiết về các chất lạ được phát hiện, nhưng cho biết đến nay vẫn chưa có bất kì báo cáo nào về những mối lo ngại sức khoẻ do lượng vaccine bị ảnh hưởng.

Công ty Dược Takeda đã thông báo với Công ty Moderna (Mỹ) và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra khẩn cấp về vấn đề này. Theo Tuoitre.vn, phía Moderna cũng đã xác nhận có nhận được "một số khiếu nại về chất có dạng hạt" trong các lọ vaccine phân phối ở Nhật Bản, nhưng cho biết họ không thấy có "vấn đề về an toàn hoặc hiệu quả" liên quan đến vụ việc.

"Công ty đang điều tra báo cáo và cam kết làm việc minh bạch với đối tác Takeda, cũng như cơ quan quản lý để giải quyết bất kỳ mối lo ngại tiềm ẩn nào", người phát ngôn của Moderna cho biết. Đồng thời, Moderna tin rằng "vấn đề sản xuất" phát sinh tại một nhà máy ở Tây Ban Nha là nguyên nhân của vụ việc.

Người phát ngôn của Moderna cho biết hiện công ty đã tạm ngừng dùng lô vaccine được đề cập, cũng như 2 lô liền kề "để thận trọng".

Các lô vaccine Moderna khác vẫn được Bộ Y tế Nhật đồng ý sử dụng vì cho rằng vẫn đảm bảo an toàn. Bộ Y tế Nhật cũng cho biết sẽ tìm cách giảm thiểu tác động của việc ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna đối với chương trình tiêm chủng của nước này. Theo đó, Bộ Y tế Nhật Bản khẳng định sẽ phối hợp với Takeda để đảm bảo nguồn vaccine thay thế, tránh làm gián đoạn chương trình tiêm chủng.

Được biết, khoảng 43% dân số Nhật Bản hiện đã được tiêm chủng đủ liều, nhưng quốc gia này đang phải đối mặt với sự gia tăng kỷ lục số ca mắc COVID-19 mới do biến thể Delta. Theo thống kê của Worldometers (trang web thống kê các chỉ số theo thời gian thực), Nhật Bản hiện ghi nhận khoảng 20.000 ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội