Tin vui cho hơn 20.000 người có nguy cơ mắc đái tháo đường tại Anh

Bệnh nhân đái tháo đường type 2 sẽ được hướng dẫn sống một lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh phát triển

Sự kết hợp thuốc làm giảm nguy cơ tử vong của đái tháo đường type 2

Dầu thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư?

Bệnh nhân đái tháo đường cần tích cực ăn cam quýt

Sự kết hợp thuốc làm giảm nguy cơ tử vong của đái tháo đường type 2

Chương trình mang tính quốc gia mới này sẽ được thực hiện bắt đầu từ mùa xuân này, với mục đích giúp đỡ 20.000 bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) trong năm nay.

Các bác sỹ nội tiết sẽ phối hợp với chương trình để xác định những người phù hợp. Điều này sẽ được thực hiện thông qua xét nghiệm đường huyết và theo dõi các dấu hiệu của tiền đái tháo đườngTại đó, các bệnh nhân sẽ được cung cấp 13 buổi học tập trung với các nội dung: Thay đổi lối sống, luyện tập và giáo dục. Sau khi học, họ cũng được tư vấn, hướng dẫn để tuân thủ đúng các tiêu chuẩn của một lối sống lành mạnh, ngăn ngừa bệnh tật. 

Chương trình này sẽ được áp dụng tại 27 khu vực, tương đương với một nửa nước Anh, và người bệnh sẽ được bắt đầu với các buổi tập luyện có giám sát. Những địa phương còn lại sẽ bắt đầu áp dụng chương trình vào năm 2020, khi đó sẽ có khoảng 100.000 người có cơ hội được tham gia.

Hiện tại nước Anh đang có 2,6 triệu người bị ĐTĐ type 2 với 200.000 ca chẩn đoán mới mỗi năm. Trong khi đái tháo đường type 1 không thể ngăn ngừa và không liên quan đến lối sống, đái tháo đường type 2 thì ngược lại.

Giám đốc điều hành Hệ thống Sức khỏe Quốc gia Anh (National Health System, NHS), Simon Stevens, cho biết: Chương trình này sẽ giúp làm giảm các ca nhập viện, ngăn ngừa đột quỵ và các biến chứng của bệnh ĐTĐ, chẳng hạn như cắt cụt chân tay.

“Bằng cách cung cấp các hỗ trợ có mục tiêu cho các cá nhân có nguy cơ mắc đái tháo đường, NHS đang thực hiện một phần chương trình trong một chiến dịch lớn hơn chống lại béo phì, điều này còn tiêu tốn ngân khố quốc gia hơn so với dịch vụ cảnh sát và cứu hỏa”, ông Stevens phát biểu.

Giám đốc điều hành Quỹ Đái tháo đường Vương quốc Anh (Diabetes UK), Chris Asknew cũng cho biết chương trình sẽ chứng minh tầm quan trọng của việc thay đổi lối sống đối với những người có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. “Chương trình này cung cấp cho họ những cơ hội tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển bệnh ĐTĐ và sống một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài”, ông Asknew cho biết.

Chi phí cho chương trình là 7 triệu EUR mỗi năm – nhưng điều này có thể thay cho việc tiêu tốn 10 tỷ EUR mỗi năm cho điều trị bệnh đái tháo đường.

Giám đốc điều hành của Sức khỏe Cộng đồng Anh (Public Health England), Duncan Selbie, phát biểu thêm: “Đái tháo đường type 2 là một trong những thách thức lớn nhất với thời gian của chúng ta.”

Tiến sỹ Maureen Baker của trường đại học Y Hoàng gia (Royal College of GPs) rất hoan nghênh chương trình này. Nhưng bà cũng lưu ý rằng việc thay đổi một thói quen lâu dài không phải là điều dễ dàng gì.

Ngân Giang H+ (Theo BBCNews) 

Thông tin thêm cho bạn:
Thay đổi lối sống trong chế độ ăn, luyện tập là giải pháp tốt nhất cho người có nguy cơ mắc đái tháo đường và mắc đái tháo đường type 2. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp dùng thêm một số sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị đái tháo đường và ngăn ngừa bệnh tiến triển.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết