Chùa Ngâu - cổ tự linh thiêng tọa lạc tại làng Ngâu, Thanh Trì - Ảnh: Báo VietNamNet
Slovenia: Nơi truyền thống vẫn được lưu truyền
Chuyên gia lão khoa tiết lộ bí quyết sống thọ và hạnh phúc ở tuổi già
Câu chuyện sốt vàng da và biến đổi khí hậu tại COP30
Hà Lan - xứ sở xe đạp và bài học sức khỏe đáng học hỏi
Chủ đề “Tinh hoa hội tụ” thể hiện tinh thần kế thừa và lan tỏa giá trị văn hóa - lịch sử - truyền thống của Hà Nội: lấy văn hóa làm nền tảng, con người làm trung tâm và kết nối, sáng tạo, trải nghiệm làm động lực để phát triển bền vững.
Các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn được quan tâm đầu tư và bước đầu hình thành chuỗi giá trị đặc sắc, góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch Thủ đô “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
Hành trình khám phá di sản và làng nghề trăm tuổi
Sản phẩm đầu tiên mang tên “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”. Đây là hành trình kết nối các làng nghề nổi tiếng thuộc các xã Đại Thanh, Hồng Vân, Ngọc Hồi và Chuyên Mỹ. Mỗi điểm dừng chân đưa du khách khám phá sâu sắc những giá trị văn hóa và nghề thủ công truyền thống được gìn giữ qua nhiều thế hệ.
Tại làng Hạ Thái, nghệ thuật sơn mài tinh xảo vẫn hiện diện trong từng nét chạm khắc tỉ mỉ. Làng Cựu gây ấn tượng bởi kiến trúc Á - Âu độc đáo cùng nghề may comple từng vang danh đất Hà thành. Làng Ngâu níu chân du khách với các công trình kiến trúc văn hóa, bằng hương vị đặc biệt của rượu hoa cúc chi - từng được cung tiến vua. Trong khi đó, làng Phúc Am lại nổi bật với tín ngưỡng dân gian và những sản phẩm thủ công gắn liền với đời sống tâm linh người Việt.
Hà Nội chú trọng du lịch văn hóa, di sản - Ảnh: FB Bùi Cường
Từng địa danh không chỉ là một điểm đến, mà còn là một mảnh ghép văn hóa tạo nên bức tranh tổng thể mang tên “Tinh hoa làng nghề Việt”. Nơi đây, bàn tay tài hoa và tâm hồn sáng tạo của người thợ Hà Nội được thể hiện một cách sống động, chân thực và đầy cảm xúc.
Hành trình tri ân tri thức và tôn vinh đạo học
Sản phẩm thứ 2: “Con đường đạo học” - được xây dựng tại xã Ô Diên, một vùng đất cổ giàu truyền thống học vấn. Tâm điểm của hành trình là Đền Văn Hiến, nơi thờ Thái úy Tô Hiến Thành và nhiều danh nhân khoa bảng. Đây là không gian linh thiêng, ghi dấu tinh thần hiếu học, trọng nhân nghĩa của người dân đất Hà thành xưa.
Đền Văn Hiến, nơi thờ Thái úy Tô Hiến Thành và nhiều danh nhân khoa bảng - Ảnh: vietsensetravel.com
Du khách đến đây không chỉ được chiêm bái một công trình di tích có giá trị lịch sử cao, mà còn được dẫn dắt vào dòng chảy của văn hóa - giáo dục - đạo lý. Từ đó, hiểu sâu hơn về cốt cách con người Hà Nội: thanh lịch, trí tuệ và nhân hậu. Sản phẩm này mở ra hướng đi mới cho du lịch văn hóa, giáo dục - nơi mà mỗi trải nghiệm đều gợi mở giá trị tinh thần sâu sắc.
Du lịch nông thôn: Đắm mình trong “Sắc hoa Tường Phiêu”
Sản phẩm thứ 3: “Sắc hoa Tường Phiêu” - đưa du khách rời xa đô thị ồn ào để tìm về miền quê yên bình tại xã Phúc Thọ, bên dòng sông Tích hiền hòa. Trên diện tích hơn 100ha, những cánh đồng hoa nở rộ quanh năm với hàng trăm loài hoa và cây cảnh, nổi bật là cúc cổ và hồng cổ.
Khung cảnh rực rỡ ấy phản chiếu sự cần mẫn và khéo léo của người nông dân xứ Đoài. Giữa không gian thiên nhiên thanh sạch ấy là đình Tường Phiêu - di tích kiến trúc thời Lê được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt. Di tích này không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, mà còn là biểu tượng gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa di sản và đời sống đương đại.
Hoạt động dâng lễ tại đình Tường Phiêu. Ảnh: Báo Hà Nội Mới
“Sắc hoa Tường Phiêu” mang đến một hình mẫu mới về du lịch nông thôn: gần gũi, sinh thái, gắn với văn hóa bản địa. Đây là nơi du khách được sống chậm lại, cảm nhận vẻ đẹp nguyên sơ, thanh bình, và tìm thấy sự cân bằng trong hành trình trải nghiệm.
Hướng tới du lịch văn hóa, sáng tạo và bền vững
Sự ra đời của bộ 3 sản phẩm du lịch mới là bước tiến quan trọng trong việc cụ thể hóa các định hướng phát triển của Hà Nội. Trong đó, du lịch văn hóa được xác định là mũi nhọn, đóng vai trò dẫn dắt và lan tỏa giá trị.
Ngoài việc khai thác chiều sâu văn hóa và di sản, ngành du lịch Thủ đô đang thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh và hình thành hệ sinh thái du lịch số. Hà Nội cũng đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực sáng tạo, nâng cao năng lực truyền thông, thuyết minh và quản lý du lịch cho cộng đồng địa phương.
Việc phát triển các sản phẩm đặc trưng như làng nghề, nông nghiệp, ẩm thực, lễ hội, di tích... sẽ giúp hình thành chuỗi giá trị hoàn chỉnh. Qua đó, kết nối nội đô với vùng ven, gắn kết doanh nghiệp - chính quyền - người dân trong một mô hình phát triển hài hòa, hiệu quả và bền vững.
Bộ sản phẩm “Tinh hoa hội tụ” không chỉ làm phong phú thêm bản đồ du lịch Thủ đô, mà còn khẳng định tầm nhìn của Hà Nội trong việc trở thành trung tâm du lịch văn hóa, xanh và sáng tạo hàng đầu cả nước.








Bình luận của bạn