Đạp xe mọi lúc, mọi nơi: Xe đạp là một phần không thể thiếu của đời sống hàng ngày của người Hà Lan. Trung bình, một người trưởng thành đi xe đạp khoảng 1.000km mỗi năm, thanh thiếu niên còn gấp đôi con số đó. Một phần tư người cao tuổi vẫn đạp xe mỗi ngày. Thói quen này trở nên dễ dàng hơn nhờ đất nước xây dựng 35.000km đường bộ dành riêng cho xe đạp.
Trẻ em làm quen với xe đạp từ nhỏ: Tại Hà Lan, nhiều em bé đã “bắt đầu cuộc sống trên xe đạp” nhờ bakfiets - loại xe đạp thùng có thể chở trẻ nhỏ, thú cưng hay đồ đạc. Hình ảnh cha mẹ đạp xe chở con đi học qua các con kênh Amsterdam đã trở thành nét đặc trưng của đời sống nơi đây.
Hệ thống giao thông thân thiện: Cơ sở hạ tầng ở Hà Lan được thiết kế đặc biệt an toàn cho người đi xe đạp. Các tuyến đường có hệ thống giảm tốc, phân luồng rõ ràng, giúp giảm thiểu va chạm. Nhờ vậy, dù xe đạp xuất hiện khắp nơi, tỷ lệ tai nạn vẫn rất thấp. Người dân đi xe đạp đến mọi nơi, từ chợ, công sở cho đến lễ cưới, nên mũ bảo hiểm hầu như không cần thiết.
An toàn cho người đi xe đạp: Theo Liên đoàn Xe đạp châu Âu (ECF), Hà Lan thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng an toàn cho người đạp xe. Mạng lưới đường dành riêng cho xe đạp, cùng ý thức tham gia giao thông cao, giúp việc đạp xe ở đây gần như không rủi ro.
Không cần đồ thể thao: Ở nhiều quốc gia, đạp xe đồng nghĩa với phải mặc quần áo thể thao ôm sát. Nhưng tại Hà Lan, người dân mặc trang phục bình thường để đi làm, đi học hay đi chơi bằng xe đạp. Địa hình bằng phẳng giúp việc đạp xe nhẹ nhàng, không tốn sức và ít đổ mồ hôi. Trong ảnh là Cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte mặc đồ công sở đạp xe đi làm.
Bãi giữ xe đạp lớn nhất thế giới: Thành phố Utrecht sở hữu bãi gửi xe đạp lớn nhất hành tinh, nằm ngay dưới ga tàu trung tâm. Khoảng 40% người dân đến ga bằng xe đạp, nên thành phố đã xây dựng công trình có sức chứa 12.500 chiếc xe vừa tiện lợi, vừa mang tính biểu tượng cho “văn hóa đạp xe” của Hà Lan.
Xe đạp và năng lượng mặt trời: Không chỉ duy trì lối sống “xanh”, người Hà Lan còn phát triển đường xe đạp năng lượng mặt trời. Tuyến đường thí điểm dài 70m gần Amsterdam ra mắt năm 2014 đã tạo ra 9.800kWh điện chỉ trong năm đầu tiên. Mô hình này sau đó được nhân rộng ra nhiều nơi.
Giờ cao điểm cũng không rối loạn: Ở thành phố Utrecht, khoảng 125.000 người đạp xe mỗi ngày, riêng một tuyến đường chính đã có hơn 33.000 lượt. Dù đông đúc, dòng xe đạp vẫn di chuyển trật tự và nhịp nhàng, tạo nên một “vũ điệu giao thông” khiến du khách không khỏi ngạc nhiên.
Thân thiện với thú cưng: Người Hà Lan yêu chó, và họ để chúng cùng đồng hành trên hành trình đạp xe mỗi ngày. Hình ảnh những chú chó nhỏ ngồi trong giỏ xe, chó lớn ngồi trong bakfiets đã trở nên quen thuộc, thể hiện sự gắn bó giữa con người, thiên nhiên và cuộc sống chậm rãi.
Đạp xe không kém phần lãng mạn: Không chỉ đem lại lợi ích về thể chất, đạp xe còn mang đến niềm vui tinh thần. Với người Hà Lan, việc cùng người yêu hoặc bạn bè đạp xe dọc các con kênh là một trong những cách thư giãn và gắn kết ngọt ngào nhất.
Bài học từ Hà Lan: Các chuyên gia cho rằng đạp xe thường xuyên giúp cải thiện tim mạch, tăng sức bền, giảm căng thẳng và hỗ trợ duy trì cân nặng lý tưởng. Khi được thực hiện như một thói quen hàng ngày như cách người Hà Lan vẫn làm, đạp xe còn nuôi dưỡng tinh thần lạc quan, năng động và thân thiện với môi trường.
Nghiên cứu trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ cho thấy, đạp xe góp phần ngăn chặn khoảng 6.500 ca tử vong hàng năm, tăng tuổi thọ trung bình thêm nửa năm cho người Hà Lan. Tổng lợi ích kinh tế Sức khỏe mà thói quen đạp xe mang lại được ước tính là 19 tỷ euro mỗi năm.