Rối loạn nhịp tim kéo dài có nguy hiểm không?

Bạn sẽ cần cảnh giác với rối loạn nhịp tim nếu đang mắc các bệnh tim mạch thực thể

Block nhánh trái cần điều trị như thế nào?

Block nhánh phải không hoàn toàn có thể tiến triển thành hoàn toàn không?

Mỹ: Cập nhật hướng dẫn chăm sóc, điều trị cho người bệnh rung nhĩ

Nhịp tim chậm có nguy hiểm đến tính mạng không?

Trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng rối loạn nhịp tim có thể xảy ra ở người khỏe mạnh và cả người mắc các bệnh lý tim mạch. Đối với người bình thường, rối loạn nhịp tim có thể chỉ là đáp ứng của cơ thể với các tác động bên ngoài môi trường khi bạn bị sốt, mất nước hay tức giận, sợ hãi… nên không quá nguy hiểm.

Ngược lại, đối với người mắc bệnh tim mạch, tình trạng rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến ngưng tim hoặc gây ra các biến cố nguy hiểm. Dưới đây là một số dạng rối loạn nhịp nguy hiểm mà người bệnh cần cảnh giác:

 

- Rung nhĩ: Chiếm khoảng 1/3 trong tổng số các trường hợp rối loạn nhịp tim thường gặp. Rung nhĩ có thể làm nhịp tim tăng nhanh và đột ngột tới 140 - 180 nhịp/phút, khiến cho tâm nhĩ rung lên chứ không đập được. Điều này khiến máu không thể tống xuống buồng tim dưới (buồng thất). Máu luẩn quẩn tại buồng nhĩ và dễ hình thành cục máu đông. Các cục máu đông có thể bị vỡ bất cứ lúc nào và làm tắc động mạch phổi hoặc gây đột quỵ não.

- Nhịp nhanh thất: Xuất hiện khi có một nhóm tế bào tại tâm thất tự phát xung động bất thường, hoặc do sẹo sau can thiệp tim mạch, sẹo do bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim cục bộ gây ra. Nhịp nhanh thất làm cho tim bơm máu sớm, khi tâm thất chưa đủ máu nên người bệnh thường thấy mệt mỏi.

- Rung thất: Đây là tình trạng cơ tâm thất không bóp nữa mà chỉ rung lên do những xung động loạn xạ phát ra ở buồng tâm thất. Bất cứ lúc nào, rung thất cũng được coi là một tình huống cấp cứu. Nếu chậm trễ, người bệnh sẽ ngưng tuần hoàn (máu không được bơm ra khỏi tim) và dễ dẫn tới tử vong.

Trường hợp của bạn đã đi khám nhưng không phát hiện ra bệnh tim thực thể, có khả năng bạn chỉ đang bị rối loạn thần kinh tim khiến tim đập nhanh hơn, rối loạn nhịp tim. Trước mắt, bạn nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn để ổn định nhịp tim, đi khám định kỳ để sớm phát hiện các bệnh tim mạch nếu có.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Dược sĩ Yên Hoa

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị