Tôi phải làm sao khi thuốc trị gout không hiệu quả?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Bệnh gout là một dạng viêm khớp gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của người bệnh

Người bệnh đái tháo đường mắc kèm gout nên ăn uống thế nào?

Những điều cần làm khi cơn gout tái phát

Mách bạn các biện pháp cải thiện bệnh gout ngay tại nhà

Bệnh nhân điều trị bệnh gout cần lưu ý gì?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Bệnh gout (bệnh gút) là một dạng viêm khớp do sự tích tụ của các tinh thể acid uric trong các mô mềm và khớp. Ngón chân cái thường bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở cả bàn chân, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay hoặc đầu gối, khiến chúng bị sưng và đau.

Acid uric là sản phẩm phân hủy của purin và pyrimidin, cả 2 đều là các khối cấu tạo của acid nucleic, những hợp chất được tìm thấy trong tất cả các tế bào sống. Purin cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như rượu, nước ép trái cây nhiều đường, hải sản, gan...

Trong lá thư dài của bạn chia sẻ bạn không uống rượu và tình trạng sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, với nhiều người nguyên nhân gây bệnh có thể do tuổi tác, di truyền...

Nếu bạn gặp phải một cơn cấp tính, điều trị kịp thời bằng thuốc chống viêm sẽ giúp ích cho bạn - thường là corticosteroid hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) được bác sỹ kê đơn. Một lựa chọn khác là colchicine (chiết xuất từ cây hoa nghệ tây).

Về lâu dài, cần tập trung vào việc giảm nồng độ acid uric trong cơ thể để ngăn ngừa các biến chứng tiềm ẩn khác, như: Viêm khớp cấp tính (gây đau dữ dội và khó chịu), sỏi thận...

 

Allopurinol được sử dụng điều trị bệnh gút, tăng nồng độ acid uric trong cơ thể do một số loại thuốc điều trị ung thư và sỏi thận gây ra.

Vì lý do này, bệnh nhân thường được chỉ định dùng allopurinol (mà bạn đang dùng). Điều này hoạt động bằng cách cải thiện quá trình chuyển hóa purin và pyrimidin của cơ thể. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra từ từ và có thể mất nhiều tháng để đạt được nồng độ acid uric bình thường, vì vậy có lẽ không có gì ngạc nhiên khi bạn không thấy sự cải thiện tình trạng bênhh sau 4 tháng.

Thông thường bác sỹ sẽ kê liều dùng 100mg/ngày cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu cách này không hiệu quả (có thể xác định được thông qua xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ acid uric), bạn có thể được kê đơn thuốc viên 300mg/ngày.

Hơn nữa, bằng cách làm giảm nồng độ acid uric, allopurinol sẽ dẫn đến việc giải quyết dần tình trạng sưng tấy trên ngón chân của bạn (được gọi là vết sưng trên da), điều này làm cho việc đi giày trở nên khó chịu.

Để đạt hiệu quả cao nhất, tôi khuyên bạn nên gặp bác sỹ lần nữa để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi