Những điều cần làm khi cơn gout tái phát

Làm thế nào để kiểm soát, ngăn ngừa cơn gout cấp tái phát?

Gout cấp và liệu pháp cải thiện an toàn từ thảo dược

Làm thế nào để cải thiện tình trạng gout ở bàn tay?

Những điều cần tránh khi điều trị gout tại nhà

Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ kiểm soát chỉ số acid uric

Kiểm soát triệu chứng bệnh gout

Gout là tình trạng viêm khớp xảy ra do rối loạn chuyển hóa acid uric trong cơ thể. Điều này khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao quá mức. Acid uric vốn được thận loại ra khỏi cơ thể thông qua quá trình bài tiết nước tiểu. Tuy nhiên, khi chức năng thận bị suy giảm, acid uric sẽ tích tụ trong máu, hình thành tinh thể muối urat có hình kim sắc nhọn, lắng đọng tại khớp và gây bệnh gout.

Triệu chứng điển hình của bệnh gout là những cơn đau khớp dữ dội và đột ngột, đi kèm tình trạng sưng, nóng, đỏ da. Các khớp thường bị ảnh hưởng nhất là: Ngón chân cái, bàn chân, gót chân, mắt cá chân, đầu gối và lan tới khớp chi trên. Việc người bệnh thường xuyên sử dụng những thực phẩm giàu purin như thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật…, nghiện rượu bia sẽ dễ bị gout cấp tấn công.

Cơn gout cấp khiến các khớp ở bàn chân, bàn tay sưng đỏ

Cơn gout cấp khiến các khớp ở bàn chân, bàn tay sưng đỏ

Mục tiêu điều trị bệnh gout là giảm tần suất cơn gout cấp bùng phát, cải thiện triệu chứng sưng đỏ đồng thời kiểm soát chỉ số acid uric trong máu. Dưới đây là cách xử trí dành cho người mắc bệnh gout:

Biện pháp cải thiện triệu chứng không dùng thuốc

Để ngăn ngừa cơn gout cấp tái phát và cải thiện triệu chứng đau khớp, người bệnh có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Nghỉ ngơi: Hạn chế vận động, làm việc nặng khi cơn gout cấp tái phát. Bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ, dùng tới sự giúp đỡ của nạng hoặc gậy nếu cần di chuyển.

- Chườm lạnh: Phương pháp chườm lạnh giúp giảm cơn đau và tiêu sưng tạm thời. Người mắc bệnh gout có thể dùng khăn vải sạch bọc quanh túi chườm đá, đặt lên vùng khớp 15-20 phút.

- Nâng cao khớp bị ảnh hưởng: Bên cạnh việc nghỉ ngơi, người bệnh có thể nâng vị trí khớp bị sưng cao hơn trái tim (kê chân lên ghế, gối mềm) để làm giảm cảm giác đau.

Nếu các triệu chứng kéo dài không thuyên giảm, hãy tìm tới bác sỹ để được tư vấn kịp thời.

Sử dụng thuốc điều trị gout cấp

Người bệnh gout cần sử dụng thuốc chống viêm theo chỉ định của bác sỹ

Người bệnh gout cần sử dụng thuốc chống viêm theo chỉ định của bác sỹ

Gout là bệnh mạn tính, chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, để kiểm soát triệu chứng gout, bác sỹ có thể chỉ định người bệnh dùng thuốc chống viêm, giảm đau và kết hợp giảm acid uric trong máu.

- Thuốc chống viêm, giảm đau: Colchicine, NSAIDs (thuốc chống viêm không steroid) và Corticosteroid là 3 lựa chọn phổ biến nhất khi xuất hiện cơn gout cấp. Chúng có hiệu quả giảm các triệu chứng gout cấp nhanh, trong vòng 24 giờ sau khi cơn đau khớp xuất hiện.

- Thuốc giảm acid uric trong máu: Giảm acid uric trong máu là biện pháp thích hợp giúp hạn chế các cơn gout cấp tấn công. Một số loại thuốc phổ biến dùng để kiểm soát nồng độ acid uric là allopurinol và febuxostat.

Cần lưu ý, các nhóm thuốc này tiềm ẩn một số tác dụng phụ: Colchicine không dành cho người mắc các bệnh lý về thận; NSAIDs chống chỉ định với người bị loét dạ dày - tá tràng,… Người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sỹ kê để tránh các phản ứng không mong muốn.

Giải pháp cải thiện triệu chứng gout từ thảo dược

 

Theo các chuyên gia, triệu chứng bệnh gout có thể được cải thiện nhờ chế độ sinh hoạt lành mạnh và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, để ngăn nguy cơ tái phát cơn gout cấp, người bệnh cần tìm cho mình giải pháp giúp ổn định chỉ số acid uric máu.

Nổi bật hơn cả là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây trạch tả. Nghiên cứu tại trường Đại học Y Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2014 chứng minh: Trạch tả có tác dụng tăng cường chuyển hóa, lợi tiểu và đào thải acid uric ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn được kết hợp bởi nhiều dược liệu quý giúp chống viêm, giảm đau khi cơn gout cấp xuất hiện.

Để chung sống với bệnh gout, người mắc cần tuân thủ chỉ định của bác sỹ, thực hiện chế độ ăn uống, vận động khoa học. Ngoài ra, duy trì sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trạch tả giúp bạn dễ dàng đối phó với cơn gout cấp tái phát.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ cho người bệnh gout

htp

Thành phần: Cao trạch tả (70mg), cao thổ phục linh (75mg), cao nhọ nồi (75mg), cao nhàu (85mg), cao ba kích (85mg), cao hoàng bá (55mg), cao hạ khô thảo (65mg).

Công dụng: Hỗ trợ tăng cường chức năng gan thận, giúp giảm nồng độ acid uric máu, giảm triệu chứng đau do gout.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người mắc bệnh gout cấp, mạn tính, acid uric máu cao.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên. Sau khi có kết quả thì uống duy trì ngày 2 lần, mỗi lần 3 viên.

- Uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.

- Nên sử dụng liên tục theo đợt từ 3 đến 6 tháng.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - phường Láng Thượng - quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

GPQC: 02493/2019/ATTP-XNQC.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi