Tổng hợp các cách trị đái tháo đường dân gian đơn giản nhất

Bạn có thể thử một vài phương pháp dân gian để kiểm soát bệnh đái tháo đường

Những triệu chứng ban đầu, dễ nhận biết nhất của bệnh đái tháo đường

Gợi ý thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp

Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì vào buổi sáng?

Đái tháo đường type 2: Ngồi nhiều khiến bạn khó kiểm soát đường huyết

Các cách trị đái tháo đường dân gian đơn giản

Dùng câu kỷ tử

Câu kỷ tử không chỉ là một thảo dược giúp ổn định đường huyết mà quan trọng hơn, loại quả mọng màu đỏ thẫm này còn giúp bảo vệ mắt khỏi biến chứng đái tháo đường (tiểu đường).

Câu kỷ tử có tác dụng ức chế hoạt động của enzyme aldose reductose có nhiều ở tế bào võng mạc mắt, từ đó giúp giảm tổn thương tế bào, giảm nguy cơ biến chứng võng mạc đái tháo đường. Bên cạnh đó, câu kỷ tử còn được chứng minh có tác dụng giúp hạ cholesterol máu, điều hòa huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Cách dùng: Bạn có thể hãm nước câu kỷ để uống, hoặc thêm câu kỷ tử vào các món ăn. Hiện nay cũng có nhiều sản phẩm hỗ trợ kết hợp câu kỷ tử cùng nhiều cây thuốc trị đái tháo đường khác để tăng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo sử dụng.

Dùng nhàu

Tác dụng hạ đường huyết của nhàu đã được các nhà khoa học của trường Đại học West Indies (Tây Ban Nha) sớm phát hiện ra. Theo các nhà nghiên cứu, nước ép nhàu có tác dụng hạ đường huyết là nhờ thúc đẩy sự tiết insulin - hormone của tuyến tụy giúp kiểm soát đường huyết và tăng sự nhạy cảm của insulin đối với tế bào.

Không chỉ giúp hạ đường huyết, nhàu còn được biết đến với tác động tăng cường miễn dịch, hỗ trợ các vết thương ở người bệnh đái tháo đường mau lành hơn, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, đoạn chi.

Nước ép nhàu giúp ổn định đường huyết, tăng cường miễn dịch cho người đái tháo đường

Cách dùng: Người bệnh đái tháo đường có thể uống nước ép trái nhàu tươi hoặc trà nhàu (đun trái nhàu với nước sôi).

Dùng mướp đắng/khổ qua

Từ lâu, việc dùng mướp đắng đã là cách trị đái tháo đường dân gian được nhiều người áp dụng. Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Theo y học hiện đại, mướp đắng có chứa nhiều thành phần có công dụng diệt khuẩn, đặc biệt nhất là một thành phần giống insulin, có tác dụng kiểm soát đường huyết tốt.

Cách dùng: Lấy 1 quả mướp đắng rửa sạch, ép lấy nước uống. Bạn có thể thêm một chút muối, 1 - 2 thìa cà phê nước cốt chanh cho dễ uống. Nên uống nước ép mướp đắng vào buổi sáng, trước khi ăn để thấy hiệu quả.

Dùng rau muống và râu ngô

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt nhẹ, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Trong khi đó, râu ngô có tác dụng giảm đường trong máu, cung cấp vitamin C cho người bệnh đái tháo đường.

Cách dùng: Rửa sạch 60gr rau muống và 30gr râu ngô, sau đó sắc lấy nước uống trong ngày.

Dùng lá xoài

Lá xoài có thể giúp phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên mắt, mạch máu

Theo Đông y, lá xoài có vị ngọt chua, tính mát, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường và nhiều căn bệnh khác. Y học hiện đại còn chỉ ra rằng, lá xoài có chứa chất mangiferin tốt cho thành mạch máu, anthxyanhdin giúp hạ đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên mắt và mạch máu.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lá xoài có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) rất thấp, do đó không khiến đường huyết tăng cao quá mức.

Cách dùng: Lấy 2 - 3 lá xoài non rửa sạch với nước muối, thái nhỏ thành sợi. Cho lá xoài đã thái nhỏ vào cốc, đổ nước sôi vào ngâm qua đêm. Sáng hôm sau, bạn có thể lọc lấy nước uống, nhưng nên tránh uống nước lá xoài quá gần giờ uống thuốc điều trị đái tháo đường (tốt nhất là cách nhau 2 - 3 tiếng).

Dùng mạch môn

Dùng mạch môn cũng là cách trị đái tháo đường dân gian, giúp hạ đường huyết được nhiều người biết tới. Nhiều nghiên cứu cho thấy, cách trị đái tháo đường bằng các bài thuốc dân gian từ mạch môn có thể giúp làm chậm tốc độ xơ hóa thận, giảm albumin niệu, từ đó giảm nguy cơ suy thận, biến chứng thận.

Cách dùng: Bạn nên sử dụng mạch môn trong các sản phẩm hỗ trợ dành cho người bệnh đái tháo đường, hoặc trong bài thuốc trị đái tháo đường được kê toa riêng từ bác sỹ Đông y.

Dùng hoài sơn

Hoài sơn được biết đến là thảo dược dân gian giúp giảm biến chứng thần kinh do đái tháo đường, thông qua cơ chế tăng cường yếu tố tăng trưởng thần kinh NGF. Khi sử dụng cây thuốc Nam này, người bệnh có thể giảm được các tình trạng tê bì chân tay, nóng rát, khô ngứa da, rối loạn cương dương…

Thêm vào đó, hoài sơn còn giúp tăng cường chức năng sản xuất insulin của tuyến tụy nên giúp ổn định đường huyết một cách tự nhiên.

Lưu ý khi dùng các cách trị đái tháo đường dân gian

Đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm. Do đó, khi dùng các cách trị đái tháo đường dân gian, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Các phương pháp dân gian chỉ đóng vai trò hỗ trợ điều trị, ngăn không cho bệnh tiến triển nặng hơn và không có tác dụng thay thế thuốc. Do đó, không nên tự ý ngừng dùng thuốc Tây y khi chưa có sự đồng ý của bác sỹ.

- Khi dùng các cách trị đái tháo đường dân gian, cần thực hiện đúng cách, đúng liều lượng mới đem tới hiệu quả tích cực. Thay vì sử dụng đơn độc từng loại thảo mộc, việc phối hợp nhiều loại dược liệu với công thức bảo chế được nghiên cứu khoa học sẽ giúp tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị. Trong đó, phối hợp câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn được hầu hết các chuyên gia đánh giá cao về khả năng ổn định đường huyết và đặc biệt là cải thiện các biến chứng đái tháo đường.

- Điều trị đái tháo đường cần kết hợp với chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn, tránh căng thẳng, mệt mỏi. Cần thường xuyên đo đường huyết, đi khám sức khỏe định kỳ để được bác sỹ tư vấn cách kiểm soát đái tháo đường phù hợp.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết